Đức vội lên tiếng vụ tin đồn Mali tính đón 1.000 lính đánh thuê Nga

Việt Hà| 16/09/2021 07:28

Sau Pháp, ngày 15/9, Đức lên tiếng bày tỏ quan ngại về thông tin liên quan thoả thuận giữa chính quyền quân sự Mali với một công ty an ninh của Nga liên quan đến kế hoạch đưa lực lượng lính đánh thuê Nga vào quốc gia châu Phi này.

Đức vội lên tiếng vụ tin đồn Mali tính đón 1.000 lính đánh thuê Nga. (Nguồn: Reuters)
Bộ trưởng Quốc phòng Đức Annegret Kramp-Karrenbauer hoài nghi về khả năng triển khai quân đội ở Mali. (Nguồn: Reuters)

Theo các nguồn tin ngoại giao và an ninh, một thỏa thuận gần như hoàn tất giữa chính quyền quân sự Mali với Tập đoàn Wagner của Nga nhất trí khoảng 1.000 lính đánh thuê thuộc công ty này sẽ sang huấn luyện quân đội và đảm bảo an ninh cho các quan chức cấp cao của quốc gia châu Phi này.

Đề cập vấn đề trên, một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức nhấn mạnh: “Chúng tôi nhận thấy thỏa thuận này là cực kỳ đáng lo ngại”.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Đức cho biết, thỏa thuận giữa Mali và Nga sẽ được Berlin đưa ra bàn thảo với các đối tác châu Âu và quốc tế. Trong trường hợp cần thiết, những hệ quả đối với thoả thuận này cũng sẽ được thảo luận.

Bộ trưởng Quốc phòng Liên bang Đức Annegret Kramp-Karrenbauer đã bày tỏ hoài nghi về khả năng triển khai quân đội ở Mali.

Trên mạng xã hội Twitter, người đứng đầu Bộ Quốc phòng Đức cho rằng, thỏa thuận giữa Mali và công ty an ninh tư nhân Nga sẽ mâu thuẫn với những gì mà Berlin, Paris, Liên minh châu Âu (EU) và Liên hợp quốc đã làm ở Mali trong 8 năm qua.

Nếu có sự hợp tác như vậy, chính phủ và Quốc hội Đức sẽ phải đưa ra quyết định, có thể liên quan nhiệm vụ triển khai binh lính Đức ở quốc gia châu Phi này.

Trước đó, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian chỉ trích kế hoạch của chính quyền quân sự Mali, nhấn mạnh rằng kế hoạch như vậy là “không phù hợp” với sự hiện diện về quân sự của Paris tại nơi từng là thuộc địa của Pháp.

Tuy nhiên, ngày 15/9, Điện Kremlin tuyên bố, không có cuộc thảo luận chính thức nào về hợp tác quân sự giữa Nga với Mali và cũng không có đại diện nào của các lực lượng vũ trang Nga ở Mali.

Trong khi đó, liên quan thông tin cuộc đàm phán giữa Wargner và chính quyền quân sự Mali, Điện Kremlin chũng cho biết, họ không nhận được thông tin nào về vụ việc.

  • Đau đáu đóng góp cho quê nhà
    Ở Đài Loan (Trung Quốc) có một phụ nữ Việt Nam luôn hướng về quê hương, luôn dành trọn vẹn tâm huyết để vun đắp mối quan hệ hữu nghị, phát triển của 2 cộng đồng
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đức vội lên tiếng vụ tin đồn Mali tính đón 1.000 lính đánh thuê Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO