Đức sẽ sớm có quân đội thông thường lớn nhất ở châu Âu trong khuôn khổ NATO

Minh Vương| 01/06/2022 08:20

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho rằng, sự lớn mạnh của quân đội Đức sẽ giúp củng cố đáng kể cho an ninh của nước này và đồng minh.

Đức sẽ ‘sớm có quân đội thông thường lớn nhất ở châu Âu trong khuôn khổ NATO’
Trong thời gian tới, quân đội Đức sẽ được tăng cường hiện đại hóa.

Trong khuôn khổ Quỹ đặc biệt 100 tỷ Euro dành cho quân đội liên bang Đức đã được liên minh cầm quyền Đèn giao thông và liên đảng bảo thủ CDU/CSU đối lập nhất trí, chính phủ nước này lập Kế hoạch kinh tế dự thảo chi tiết các mục chi tiêu để hiện đại hóa quân đội liên bang theo tuyên bố của Thủ tướng Olaf Scholz.

Theo truyền thông sở tại, quân đội Đức sẽ dành 422 triệu Euro cho lĩnh vực nghiên cứu, phát triển và trí tuệ nhân tạo, cụ thể là nghiên cứu các thiết bị định vị mới NAVWAR (chiến tranh định vị) trên đất liền và trên biển, cũng như sử dụng trí tuệ nhân tạo để giám sát và đảm bảo cho các vùng rộng lớn.

Quỹ cũng được chi 1,932 tỷ Euro cho mua sắm quân trang và trang bị cá nhân, trong đó có mũ bảo hộ và giày chiến đấu mới; 20,742 tỷ Euro để tăng cường hệ thống chỉ huy quân đội/số hóa, trong đó có mua sắm các loại máy vô tuyến hiện đại được mã hóa, mạng dữ liệu riêng cho các đơn vị chiến đấu và mở rộng hệ thống vệ tinh của quân đội liên bang;

Bên cạnh đó, 16,6 tỷ Euro được chi cho các lực lượng chiến đấu bộ binh, chủ yếu là mua sắm các cỗ máy hạng nặng, điển hình như xe chiến đấu bộ binh Puma, Marder, phương tiện vũ khí hạng nặng cho bộ binh và vượt tuyết, cũng như cho kế hoạch phát triển một loại xe tăng chiến đấu mới của châu Âu trong những năm tới.

Ngoài ra, quỹ dành 19,306 tỷ Euro cho lực lượng hải quân, phần lớn là mua sắm phương tiện, thiết bị cỡ lớn, trong đó có thể mua 5 tàu hộ tống lớp 130, 2 khinh hạm lớp 126, tàu ngầm lớp 212 CD, máy bay trinh sát hàng hải Boeing P-8A, hệ thống tên lửa mới cho tàu chiến và hệ thống phòng thủ mới cho tàu ngầm.

Việc mua thuyền/xuồng chiến đấu đa năng và một hệ thống dò dưới nước hiện đại cũng nằm trong danh mục mua sắm cho hải quân.

Đối với các lực lượng không quân, quỹ sẽ chi khoản ngân sách lớn nhất lên tới 40,908 tỷ Euro để hiện đại hóa. Trong số này, Đức có kế hoạch mua các máy bay tiêm kích Eurofighter, một máy bay trực thăng vận tải mới cũng như các máy bay chiến đấu mới như F-35 của Mỹ để thay thế cho phi đội Tornado đã cũ.

Cũng như các máy bay Tornado, các máy bay ném bom mới của Mỹ cũng có thể được trang bị bom hạt nhân. Không quân Đức sẽ được hiện đại hóa năng lực phòng không cùng hệ thống cảnh báo sớm Twister từ vũ trụ.

Kế hoạch hiện đại hóa quân đội liên bang với 100 tỷ Euro của chính phủ Đức, được đưa ra ngay khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, được xem là bước ngoặt trong chính sách an ninh của quốc gia đầu tàu châu Âu sau nhiều thập niên “e dè” về mặt quân sự, xuất phát từ lịch sử nước Đức trong thế kỷ XX.

Theo Thủ tướng Scholz, với kế hoạch trên, Đức sẽ “sớm có quân đội thông thường lớn nhất ở châu Âu trong khuôn khổ NATO”, giúp củng cố đáng kể cho an ninh của nước này và các đồng minh.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đức sẽ sớm có quân đội thông thường lớn nhất ở châu Âu trong khuôn khổ NATO
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO