Đức-Pháp mạnh tay, đồng loạt trục xuất hàng chục nhà ngoại giao Nga, Moscow cảnh cáo phản 'đòn'

Việt Hà| 05/04/2022 07:09

Đức và Pháp lần lượt thông báo trục xuất 75 nhà ngoại giao Nga khỏi hai nước này, như một phần trong các nỗ lực nhằm phản ứng với chiến dịch quân sự của Moscow ở Ukraine.

Đức-Pháp mạnh tay, đồng loạt trục xuất hành chục nhà ngoại giao Nga, Moscow cảnh cáo phản đòn. (Nguồn: TASS)
Berlin và Paris tuyên bố trục xuất hàng chục nhà ngoại giao Nga trong ngày 4/4. Trong ảnh: Trụ sở Đại sứ quán Nga tại Đức. (Nguồn: TASS)

Ngày 4/4, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock cho biết, nước này đã tuyên bố 40 nhà ngoại giao Nga là những người "không được hoan nghênh" và phải rời khỏi nước Đức.

Theo báo chí Đức, sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, chính phủ đã quyết định đưa ra phản ứng với các biện pháp trừng phạt mới liên quan cái gọi là "vụ thảm sát ở Bucha" mà phương Tây cáo buộc Nga gây ra bất chấp mọi bác bỏ của Moscow.

Bộ Ngoại giao Đức đã triệu Đại sứ Nga Sergei Nechayev tới để thông báo về việc trục xuất trên. Các nhà ngoại giao này có 5 ngày để rời khỏi nước Đức.

Theo Ngoại trưởng Baerbock, các nhà ngoại giao Nga ở Đức bị trục xuất hằng ngày tìm cách chống lại sự tự do và chống lại sự gắn kết xã hội.

Bà cho rằng, các điệp viên Nga tại Đức có thể lên kế hoạch chống lại những người tị nạn Ukraine, hoặc ít nhất là do thám họ, do vậy, việc làm của các nhà ngoại giao Nga bị trục xuất là "mối đe dọa đối với những người tìm kiếm sự bảo hộ" ở Đức.

Báo Spiegel cho biết, Bộ Ngoại giao Đức đã phối hợp với cơ quan bảo vệ hiến pháp nước này để đi tới quyết định trục xuất trên.

Trước đó, giữa tháng 3/2022, các cơ quan tình báo Đức đã lập một danh sách các nhà ngoại giao Nga đang ở Đức gián tiếp hoặc trực tiếp làm việc cho các cơ quan mật vụ khác nhau của Nga.

Trong khi đó, cùng ngày, một nguồn tin ngoại giao tiết lộ, Pháp cũng thông báo sẽ trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Pháp nêu rõ: "Pháp đã quyết định trục xuất một số người Nga có tư cách ngoại giao đóng tại Pháp mà hoạt động của họ chống lại lợi ích an ninh của chúng tôi".

Bên cạnh đó, tuyên bố cũng nhấn mạnh: "Hành động này là một phần trong cách tiếp cận của Liên minh châu Âu (EU). Trách nhiệm đầu tiên của chúng tôi là luôn đảm bảo sự an toàn của người Pháp và người dân châu Âu".

Phản ứng lại các động thái trên, Nga nhấn mạnh, quyết định của Đức là "không thân thiện" và sẽ làm quan hệ xấu đi, trong khi hãng thông tấn Interfax dẫn lời Bộ Ngoại giao Nga nói rằng, Moscow sẽ đáp trả Pháp.

Trong một tuyên bố đăng trên Telegram, Đại sứ quán Nga tại Berlin nêu rõ: "Việc cắt giảm số lượng nhân viên ngoại giao tại các cơ quan đại diện của Nga tại Đức một cách vô căn cứ sẽ thu hẹp không gian duy trì đối thoại giữa hai nước chúng ta, dẫn đến quan hệ Nga-Đức ngày càng xấu đi”.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đức-Pháp mạnh tay, đồng loạt trục xuất hàng chục nhà ngoại giao Nga, Moscow cảnh cáo phản 'đòn'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO