Đức mơ hồ về thời điểm kết thúc xung đột Nga-Ukraine, tuyên bố 'không được ép buộc' Kiev

Bảo Hà| 04/07/2022 13:10

Ngày 3/6, phát biểu trên kênh truyền hình CBS, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho rằng, không ai biết chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine sẽ kéo dài bao lâu.

Đức mơ hồ về thời điểm kết thúc xung đột Nga-Ukraine, tuyên bố 'không được ép buộc' Kiev. (Nguồn: AP)
Thủ tướng Đức nói rằng, xung đột ở Ukraine sẽ kết thúc khi Nga nhận ra rằng, họ sẽ không thể 'thực hiện được ý tưởng giành lấy một phần' lãnh thổ quốc gia láng giềng. (Nguồn: AP)

Theo Thủ tướng Đức, Nga có những nguồn lực lớn để thực hiện chiến dịch này trong một “khoảng thời gian đáng kể” và xung đột ở Ukraine sẽ kết thúc khi Moscow nhận ra rằng, họ sẽ không thể “thực hiện được ý tưởng giành lấy một phần” lãnh thổ quốc gia láng giềng.

Tuy vậy, ông Scholz không đề cập dự báo thực tế của chính quyền Ukraine cho rằng, cuộc xung đột sẽ kết thúc vào cuối năm nay.

Thủ tướng Đức nhấn mạnh, phương Tây “có thể hỗ trợ Ukraine trong thời gian cần thiết” và vì vậy, yếu tố quan trọng là tất cả các biện pháp trừng phạt đã áp đặt đối với Nga phải tiếp tục phát huy hiệu lực.

Trong khi đó, cùng ngày, Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier đã phản đối việc phương Tây ép Ukraine đàm phán với Nga.

Nguyên thủ quốc gia Đức nói: “Ukraine phải một lần nữa giành lại chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và độc lập. Chúng ta phải tạo ra cho Ukraine vị thế theo đó họ sẽ có gì đó để đàm phán, củng cố nó trước khi các cuộc đàm phán bắt đầu".

Theo ông Steinmeier, giờ đây mọi thứ có vẻ như quyết định sẽ phụ thuộc vào kết quả trên chiến trường: “Chúng ta sẽ không ép buộc Ukraine. Quyết định khi nào đi theo con đường hòa đàm là tùy thuộc vào Ukraine”.

Bài liên quan
  • Đau đáu đóng góp cho quê nhà
    Ở Đài Loan (Trung Quốc) có một phụ nữ Việt Nam luôn hướng về quê hương, luôn dành trọn vẹn tâm huyết để vun đắp mối quan hệ hữu nghị, phát triển của 2 cộng đồng
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đức mơ hồ về thời điểm kết thúc xung đột Nga-Ukraine, tuyên bố 'không được ép buộc' Kiev
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO