Đức đề xuất hạn chế tốc độ trên đường cao tốc vì lý do không ngờ

16/05/2022 10:31

Theo tờ Tagesschau, tại hội nghị các Bộ trưởng môi trường của các bang liên bang của Đức đã kêu gọi đưa ra các giới hạn tốc độ đối với xe ô tô đường cao tốc.

Cụ thể, các quan chức giải thích quyết định được đưa ra sau kết quả của hội nghị ở Wilhelmshaven, bởi nhu cầu tiết kiệm năng lượng do cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine. Quyết định được thông qua vào cuối hội nghị cho hay, giới hạn tốc độ xe ô tô đường cao tốc có thể là “biện pháp không tốn kém, được thực hiện nhanh chóng và có hiệu quả tức thì”.

“Chúng ta cũng phải thúc đẩy bảo vệ khí hậu thông qua các giới hạn tốc độ”, Chủ tịch hội nghị, Bộ trưởng Môi trường bang Lower Saxony, ông Olaf Lies nói.

Con số cụ thể được cho là sẽ thay đổi tốc độ tối đa cho phép trên đường cao tốc của Đức vẫn chưa được tiết lộ. Hiện tại, đường cao tốc của Đức có giới hạn tốc độ ở một số đoạn, không có hạn chế chung.

Đức đề xuất hạn chế tốc độ trên đường cao tốc vì lý do không ngờ
Đức đề xuất hạn chế tốc độ trên đường cao tốc. (Ảnh: Reuters)

Theo ông Lies, quan điểm mới nhất về cuộc chiến ở Ukraine cần phải suy nghĩ lại khẩn cấp. “Theo quan điểm của tôi, đường cao tốc không giới hạn tốc độ không còn phù hợp với thời hiện đại. Bây giờ là lúc để tiết kiệm và sử dụng hiệu quả các nguồn năng lượng”, ông Lies giải thích.

Số liệu sơ bộ của Văn phòng Thống kê Đức cho thấy, lạm phát tại nước này đã chạm mức 7,3% trong tháng 3, mức cao nhất được ghi nhận trong 40 năm qua. Nguyên nhân chính được cho là giá khí đốt và dầu tăng vọt, hơn 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá năng lượng vốn đã trở thành vấn đề lớn từ trước khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Tuy nhiên, việc các nước phương Tây, bao gồm Đức, siết chặt trừng phạt Nga đã dẫn đến nguy cơ khan hiếm nguồn năng lượng hóa thạch, từ đó đẩy giá khí đốt và dầu mỏ tới vùng đỉnh lịch sử.

Đức hiện là nhà nhập khẩu khí đốt hàng đầu của Nga ở châu Âu với trên 40% nhu cầu khí đốt của nền kinh tế hàng đầu châu lục đến từ Nga.

Trước đó, vào tháng 12/2019, Cơ quan môi trường liên bang Đức cũng kêu gọi chính phủ đưa ra một loạt các biện pháp nhằm hạn chế khí thải CO2 từ hoạt động giao thông đường bộ, trong đó có việc hạn chế tốc độ trên đường cao tốc.

Theo đó, một loạt các biện pháp đã được đưa ra để giảm khí thải CO2 từ phương tiện cá nhân, ví dụ như đề xuất giới hạn tốc độ tối đa 120 km/h đối với tất cả các phương tiện giao thông trên đường cao tốc Đức.

Ngoài ra, các đề xuất cũng bao gồm việc tăng phí đường bộ đối với xe tải chở hàng nặng, bãi bỏ “trợ cấp đi lại” của nhà nước.

Mục tiêu của Đức vào năm 2030 sẽ cắt giảm lượng khí thải CO2 xuống 55% so với mức của năm 1990. Tài liệu của cơ quan môi trường cho thấy, mục tiêu này dù khó khăn nhưng hoàn toàn có thể đạt được.

Thanh Bình (lược dịch)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đức đề xuất hạn chế tốc độ trên đường cao tốc vì lý do không ngờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO