Đức đang tạo ra 'làn sóng' mua sắm xe tăng mới tại châu Âu

30/05/2023 16:45

Tuần qua, Cơ quan Mua sắm quốc phòng Đức thông tin đã ký hợp đồng ghi nhớ với hãng chế tạo Krauss-Maffei Wegmann (KMW) về việc mua mới 123 xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) tiên tiến Leopard-2A8.

Đây là lần đầu tiên sau hơn 3 thập kỷ, Quân đội Đức quyết định mua thêm MBT mới và động thái này của Berlin đã dẫn tới việc nhiều quốc gia châu Âu khác thông báo lựa chọn phiên bản tiên tiến nhất của gia đình xe tăng Leopard-2.

Sau Đức là một loạt các quốc gia châu Âu

KMW sẽ là nhà thầu chính chịu trách nhiệm phát triển và hoàn thiện phiên bản Leopard-2A8 và bàn giao ít nhất 18 phương tiện thiết giáp mới trước năm 2026 cho Quân đội Đức với tổng giá trị hợp đồng sơ bộ ước khoảng 525,6 triệu Euro. Các xe tăng Leopard-2A8 mới sẽ bổ sung cho sự thiếu hụt phương tiện thiết giáp của Quân đội Đức do cuộc xung đột tại Ukraine. Cùng với đó, Bộ Quốc phòng Đức dự kiến sẽ chi khoảng 2,4 tỷ Euro để mua thêm 105 xe tăng Leopard-2A8 và gói tài chính cung cấp phụ tùng và hậu cần kéo dài 5 năm. Điều khoản hợp đồng này sẽ được tự động kích hoạt nếu phiên bản Leopard-2A8 đáp ứng tốt các yêu cầu đề ra của Quân đội Đức. Như vậy, hợp đồng mua sắm xe tăng Leopard-2A8 đánh dấu việc Đức mua sắm xe thiết giáp hạng nặng mới lần đầu tiên kể từ năm 1992.

Xe tăng Leopard-2A8 được KMW giới thiệu tại IDET 2023.
Điểm nhấn của Leopard-2A8 chính là lớp giáp composite thế hệ mới và các giải pháp tăng cường bảo vệ phương tiện trước các loại vũ khí và hình thái tác chiến chống tăng mới.

Ngay sau động thái trên của Đức, Chính phủ CH Czech tuyên bố đã yêu cầu Bộ Quốc phòng nước này lên kế hoạch đàm phán với phía Đức để tham vào quá trình phát triển, hoàn thiện và mua sắm xe tăng Leopard-2A8. Quân đội CH Czech kỳ vọng thông qua thỏa thuận hợp tác với Đức sẽ sớm sở hữu các MBT tiên tiến với mức giá thành hợp lý, cũng như các gói hợp đồng phụ trợ. CH Czech dự kiến sẽ mua khoảng 70 MBT mới cho tới cuối thập kỷ này.

Không chỉ có CH Czech, nhiều quốc gia NATO, đặc biệt là Italia, Hà Lan, Litva cũng đang cân nhắc việc hợp tác với Đức trong việc phát triển và mua sắm xe tăng Leopard-2A8 thông qua thỏa thuận mua chung. Con số quốc gia châu Âu quan tâm tới xe tăng Đức sẽ chưa dừng lại trong thời gian tới.

Theo đánh giá của Tạp chí quân sự DefenseTalk, các quốc gia châu Âu trong thời gian qua đang tìm kiếm các mẫu MBT tiên tiến thay thế cho các đơn vị xe tăng cũ đã phục vụ nhiều thập kỷ kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc. Mối quan tâm này càng trở nên rõ ràng vào năm 2015, khi Nga giới thiệu mẫu xe tăng thế hệ mới T-14 Armata với nhiều tính năng vượt trội so với xe tăng phương Tây, cũng như tình hình bất ổn tại châu Âu thời gian qua.

Trong khi các chương trình phát triển MBT tương lai của châu Âu vẫn đang còn trong giai đoạn phác thảo công nghệ, việc Đức giới thiệu phiên bản nâng cấp của MBT Leopard-2 nhận được sự quan tâm của nhiều quốc gia châu Âu, khi đây là sự lựa chọn hợp lý về công nghệ, cơ sở hạ tầng sẵn có, cũng như mức giá thành hợp lý.

Tại sao Leopard-2A8 nhận được sự quan tâm lớn?

Hãng chế tạo KMW đã lần đầu tiên giới thiệu phiên nâng cấp xe tăng Leopard-2A8 trong khuôn khổ Triển lãm quân sự IDET 2023 diễn ra tại CH Czech tuần qua. Theo giới thiệu của nhà sản xuất, Leopard-2A8 được phát triển dựa trên biến thể Leopard-2A7HU hay Leopard-2A7+ sửa đổi riêng theo yêu cầu của Quân đội Hungary đặt hàng từ năm 2018.

Trong khi chờ đợi thế hệ MBT hoàn toàn mới, phiên bản Leopard-2A8 chính là sự lựa chọn phù hợp về giá thành và công nghệ đối với các quốc gia châu Âu.

Điểm nhấn của Leopard-2A8 chính là việc nó được trang bị hệ thống giáp bảo vệ composite phức hợp thế hệ thứ 3 bảo vệ toàn bộ thân xe và tháp pháo. Thông tin cụ thể về lớp giáp bảo vệ mới này không được công bố, nhưng từ các thông tin công khai, giáp composite mới là sự kết hợp giữa các lớp vật liệu thép gia cường, vonfram, chất độn nhựa và gốm. Kết cấu giáp mới giúp tăng khả năng bảo vệ phương tiện trước các mối nguy cơ từ đạn chống tăng dạng thanh xuyên, cũng như các loại tên lửa chống tăng hiện đại. Nhiều cải tiến mới tăng cường bảo vệ nóc xe và gầm xe trước các mối nguy cơ từ mìn chống tăng và nguy cơ tấn công đột nóc cũng được nhà sản xuất tích hợp lên phiên bản mới của xe tăng Leopard-2.

Ngoài ra, khả năng bảo vệ của Leopard-2A8 cũng được tăng cường đáng kể với hệ thống bảo vệ chủ động Trophy do Công ty Rafael Advanced Defense Systems của Israel phát triển. Hệ thống bảo vệ mới khi trang bị trên Leopard-2A8 mang tên EuroTrophy do liên doanh KMW, General Dynamics European Land Systems và Rafael Advanced Defense Systems tùy biến và phát triển phù hợp với yêu cầu tác chiến xe tăng riêng của quân đội các quốc gia châu Âu. Nguyên mẫu của hệ thống đã được giới thiệu lần đầu tiên năm 2022.

Một trong những nâng cấp đáng kể khác chính là hệ thống điều khiển và hỗ trợ quan sát toàn cảnh cho kíp điều khiển trên xe tăng nâng cấp. Hệ thống mới cho phép xạ thủ, trưởng xe cùng sử dụng hệ thống quan sát quang-hồng ngoại và truy cập hệ thống mạng kết nối chiến trường giữa các phương tiện chiến đấu đồng minh. Về cơ bản, hệ thống điều khiển hỏa lực mới có tính trực quan và giảm thiểu các thao tác của kíp điều khiển để tập trung cho nhiệm vụ chiến đấu và nhận diện tình huống chiến trường.

Do việc tăng cường hệ thống vỏ giáp và các thiết bị đi kèm khiến trọng lượng xe tăng lên đáng kể lên gần 70 tấn. Để đảm bảo khả năng cơ động của phương tiện, KMW tích hợp động cơ diesel tăng áp mới có công suất 1.600 mã lực lên trên xe tăng Leopard-2A8.

Cùng với Đức, hàng loạt quốc gia châu Âu đang quan tâm tới phiên bản mới nhất của dòng xe tăng Leopard-2.

Xe tăng Leopard-2A8 vẫn sử dụng pháo nòng trơn Rheinmetall Rh 120 L55A1 cỡ 120mm phù hợp với các loại đạn pháo tăng chung theo chuẩn NATO.  Cùng với đó, cụm hỏa lực điều khiển tự động trên nóc xe tăng Leopard-2A8 cũng là phương án tùy chọn và được tích hợp theo yêu cầu của bên mua.

Đánh giá về phiên bản Leopard-2A8, Tạp chí quân sự Army Recognition nhận xét, Leopard-2A8 đã thể hiện một bước nhảy vọt đáng kể về khả năng cơ động, tác chiến và bảo vệ trước các mối nguy cơ mới so với các phiên bản trước đó của gia đình xe tăng Leopard-2. Chính vì thế, mẫu xe tăng tiên tiến này nhận được sự quan tâm từ quân đội nhiều quốc gia, đặc biệt là các nước đang sở hữu các phiên bản tiền nhiệm của xe tăng Leopard-2 cũng là điều dễ hiểu.

TUẤN SƠN (tổng hợp theo Vpk.name, Army Recognition)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đức đang tạo ra 'làn sóng' mua sắm xe tăng mới tại châu Âu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO