Đức cản Tây Ban Nha cấp xe tăng Leopard cho Ukraine; Kiev nói đang 'chiến đấu với xe tăng bằng súng lục', cần thêm 300 giàn phóng rocket

Chu Văn| 12/06/2022 13:56

Báo Business Insider ngày 11/6 đưa tin, Đức đã ngăn cản kế hoạch của Tây Ban Nha về việc chuyển hàng chục xe tăng Leopard 2 đã qua sử dụng cho Ukraine.

cuoc-do-xe-tang-chua-nga-ngu-giua-phuong-tay-va-nga
Đức ngăn cản Tây Ban Nha cung cấp xe tăng Leopard cho Ukraine. Trong ảnh: Xe tăng Leopard-2A6 Đức. (Nguồn: Wikipedia)

Trước đó báo El Pais đã đưa tin chính phủ Tây Ban Nha có kế hoạch gửi đến 40 xe tăng chiến đấu Leopard cho Ukraine. Số xe tăng do Đức sản xuất này được tiếp nhận từ Liên Xô (cũ) đầu những năm 1990.

Các nguồn tin chính phủ Đức tiết lộ với tờ Business Insider ngày 11/6 rằng, do áp lực từ Berlin, Madrid đã giảm quy mô của cam kết ban đầu và hiện chỉ còn xem xét gửi tối đa 10 xe tăng và số xe này cũng cần sửa chữa mới có thể hoạt động. Tuy nhiên, ngay cả con số này cũng chưa chắc chắn.

Hồi tháng 4, Tây Ban Nha đã gửi 200 tấn đạn, thiết bị quân sự và phương tiện vận chuyển cho Ukraine. Tại thời điểm đó, Ngoại trưởng Jose Manuel Albares cho biết Madrid không có kế hoạch cung cấp vũ khí hạng nặng cho Kiev.

Trong khi đó, thêm thông tin liên quan đến xung đột Nga-Ukraine, Cố vấn Tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak đang yêu cầu các nước phương Tây cung cấp thêm vũ khí cho Kiev.

Quan chức này nói: "Khoảng 90% thương vong trên chiến trường là do hỏa lực pháo binh. Người của chúng tôi sẽ hy sinh cho đến khi các đối tác châu Âu cung cấp vũ khí mà chúng tôi cần và họ thực sự ngừng yêu cầu chúng tôi gặp (Tổng thống Nga Vladimir) Putin để thỏa hiệp".

Ông Podolyak cho rằng, không có đủ sự hỗ trợ quân sự từ phía các nước châu Âu, mặc dù ông đã ca ngợi Thủ tướng Anh Boris Johnson vì đã ủng hộ Kiev.

Cố vấn Tổng thống Ukraine nói tiếp: “Về giàn phóng rocket, chúng tôi không cần 3 hoặc 4 mà cần khoảng 300”, đồng thời ví von quân đội Ukraine như đang “chiến đấu với xe tăng bằng súng lục”.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đức cản Tây Ban Nha cấp xe tăng Leopard cho Ukraine; Kiev nói đang 'chiến đấu với xe tăng bằng súng lục', cần thêm 300 giàn phóng rocket
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO