Đức-Ba Lan bất đồng sau vụ chuyển vũ khí sang Ukraine, Warsaw nói 'thất vọng sâu sắc'

Việt Hà| 25/05/2022 10:18

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda bày tỏ "thất vọng sâu sắc" về việc Đức không cung cấp xe tăng cho Warsaw nhằm bù đắp vào số xe tăng đã chuyển cho Ukraine.

Đức-Ba Lan bất đồng sau vụ chuyển vũ khí sang Ukraine, Warsaw nói 'thất vọng sâu sắc'
Hình ảnh một chiếc xe tăng Leopard 2 do Đức sản xuất. (Nguồn: Wikipedia)

Hồi tháng 4, Ba Lan cho biết, họ đã chuyển giao một số xe tăng T-72 từ thời Liên Xô cho Ukraine mà không đưa ra con số cụ thể, song các phương tiện truyền thông cho biết hơn 200 chiếc đã được gửi đi.

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế thế giới ở Davos, Thụy Sỹ, ông Duda cho biết "đó là một số lượng lớn".

Theo Tổng thống Duda, Đức đã cam kết sẽ bù đắp số xe tăng mà Ba Lan tặng cho Ukraine nhưng nói thêm rằng, "chúng tôi nghe nói Đức không muốn giữ lời hứa đó. Đó là một sự thất vọng sâu sắc".

Quân đội Ba Lan có khoảng 250 xe tăng Leopard 2 do Đức sản xuất và theo các phương tiện truyền thông, họ hy vọng Đức sẽ cung cấp thêm một số xe tăng nữa.

Tuần trước, Czech cho biết đã nhận được 15 xe tăng Leopard 2 A4 để bù cho số xe T-72 mà nước này đã gửi tới Ukraine.

Tuy nhiên, theo tuần báo Der Spiegel của Đức, Ba Lan, không giống như Czech, đã "khăng khăng" muốn có những chiếc xe tăng Leopard mới nhất, dẫn đến bế tắc hiện nay vì ngay cả quân đội Đức cũng không có đủ số lượng này.

Cùng ngày 24/5, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock cho biết, hai bên đang đàm phán về "cách chúng tôi có thể giải quyết những bất ổn có lẽ đang tồn tại vào lúc này".

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đức-Ba Lan bất đồng sau vụ chuyển vũ khí sang Ukraine, Warsaw nói 'thất vọng sâu sắc'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO