Đưa Yên Bái trở thành điểm đến hấp dẫn hàng đầu khu vực Tây Bắc

Tiến Khánh (TTXVN)| 01/10/2022 08:28

Từ đầu năm 2022, tỉnh Yên Bái đã triển khai đồng bộ các biện pháp kích cầu và mở cửa trở lại hoạt động du lịch với phương châm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Do vậy, du lịch Yên Bái đã được phục hồi nhanh chóng và có bước tăng trưởng ấn tượng...

Dua Yen Bai tro thanh diem den hap dan hang dau khu vuc Tay Bac hinh anh 1Các lễ hội truyền thống góp phần tạo nên những sản phẩm du lịch độc đáo, riêng có của tỉnh Yên Bái. Ảnh: Tiến Khánh - TTXVN

Nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển du lịch được tỉnh triển khai kịp thời như hỗ trợ cơ sở vật chất và hạ tầng du lịch; hỗ trợ nguồn nhân lực du lịch và hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch; hỗ trợ phát triển tài nguyên, sản phẩm du lịch. Đến nay, toàn tỉnh có gần 100 cơ sở du lịch được hỗ trợ trực tiếp với tổng giá trị hàng chục tỷ đồng.

Thống kê 9 tháng năm 2022 của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Yên Bái cho thấy, toàn tỉnh đón hơn 1,3 triệu lượt khách du lịch, bằng 119%% kế hoạch và bằng 164% so với kịch bản 9 tháng, tăng 2,2 lần so với cùng kỳ năm 2021. Doanh thu từ hoạt động du lịch ước đạt gần 900 tỷ đồng, tăng 105% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Trần Huy Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cho biết, để chuẩn bị cho việc mở cửa trở lại của hoạt động du lịch, tỉnh đã tích cực triển khai hỗ trợ doanh nghiệp du lịch đào tạo và đào tạo lại nguồn nhân lực; hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi các sản phẩm du lịch đặc trưng, hấp dẫn. Đặc biệt có cơ chế liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp du lịch với người dân sở tại, nâng cao các nhóm chỉ số về y tế, vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm trong điều kiện bình thường mới.

Dua Yen Bai tro thanh diem den hap dan hang dau khu vuc Tay Bac hinh anh 2Việc phục dựng các giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của 30 dân tộc đã thu hút, hấp dẫn du khách về với Yên Bái. Ảnh: Tiến Khánh - TTXVN

Bên cạnh các loại hình du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng đã trở thành thương hiệu của du lịch Yên Bái. Vài năm trở lại đây, loại hình du lịch mạo hiểm đang dần trở thành xu hướng phát triển mới cho du lịch Yên Bái như leo núi, dù lượn, chèo thuyền... Điều đó không chỉ hấp dẫn du khách mà còn thu hút các nhà đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch mới, khai thác tốt hơn tiềm năng du lịch của tỉnh.

Từ lợi thế sẵn có, nhiều sản phẩm du lịch mới mang tầm cỡ quốc gia đã hình thành, thu hút đông đảo du khách về với Yên Bái như Festival dù lượn “Bay trên mùa vàng” được tổ chức tại danh thắng quốc gia ruộng bậc thang trên đèo Khau Phạ, Mù Cang Chải; Lễ hội Âm vang hồ Thác Bà, huyện Yên Bình; Lễ hội săn mây trên đỉnh Tà Xùa, huyện Trạm Tấu, Lễ hội Về miền Đất Ngọc, huyện Lục Yên…

Nhận thức rõ giá trị của thiên nhiên để phát triển du lịch, trong năm 2022, nhiều danh thắng tự nhiên nổi tiếng đã được tỉnh Yên Bái quy hoạch, bảo tồn, quản lý và hỗ trợ đầu tư hạ tầng. Điển hình như các Khu Bảo tồn Nà Hẩu, Khu Bảo tồn Chế Tạo, bãi đá cổ La Pán Tẩn; các đỉnh núi Tà Xùa, Lùng Cúng, Khau Phạ, Tà Chì Nhù...

Dua Yen Bai tro thanh diem den hap dan hang dau khu vuc Tay Bac hinh anh 3Leo núi săn mây trên đỉnh Tà Xùa, huyện Trạm Tấu là một trong những loại hình du lịch mạo hiểm đang được các bạn trẻ ưa thích. Ảnh: Tiến Khánh - TTXVN

Theo ông Nguyễn Hoàng Long, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Yên Bái, để từng bước đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của du khách, du lịch tỉnh Yên Bái sẽ phát triển theo hướng xanh, bản sắc, hấp dẫn, chuyên nghiệp, hiệu quả gắn với bảo vệ môi trường; chú trọng khai thác thế mạnh là cảnh quan nguyên sơ, thiên nhiên tươi đẹp, khí hậu trong lành mát mẻ của vùng núi cao. Đặc biệt hơn là khai thác không gian văn hóa truyền thống đa sắc, mang đậm bản sắc dân tộc của người vùng cao.

Tiếp đà phục hồi du lịch, Yên Bái đã xây dựng kế hoạch, phương án mở cửa, kích cầu du lịch trên cơ sở phát triển đa dạng sản phẩm du lịch mới đáp ứng xu hướng của thị trường; làm tốt việc nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch và dự báo, đánh giá nhu cầu thị trường; nhanh chóng hoàn thiện các sản phẩm du lịch đặc sắc của Yên Bái theo hướng chuyên nghiệp, bài bản.

Bà Lê Thị Thanh Bình, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Yên Bái cho biết, để du lịch Yên Bái tiếp tục phát triển nhanh, bền vững, trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, nhân dân về phát triển du lịch gắn với phát triển kinh tế và bảo vệ tài nguyên du lịch; khai thác tốt hơn các giá trị cảnh quan thiên nhiên, giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể thành các sản phẩm du lịch đặc sắc, riêng có. Tỉnh nhanh chóng ứng dụng công nghệ số để nâng cao chất lượng quảng bá, xúc tiến phát triển du lịch và tăng cường liên kết hợp tác phát triển du lịch trong, ngoài nước, phấn đấu đưa Yên Bái trở thành điểm đến hấp dẫn hàng đầu khu vực Tây Bắc.

Tiến Khánh

Theo dantocmiennui.vn
https://dantocmiennui.vn/dua-yen-bai-tro-thanh-diem-den-hap-dan-hang-dau-khu-vuc-tay-bac/326519.html
Copy Link
https://dantocmiennui.vn/dua-yen-bai-tro-thanh-diem-den-hap-dan-hang-dau-khu-vuc-tay-bac/326519.html
Bài liên quan
  • Niềm vui dưới ngôi trường mơ ước nơi vùng cao Yên Bái
    Yên Bái - Hàng trăm học sinh điểm trường thôn Sáng Pao, Trường PTDT bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu hân hoan tham gia khai giảng tại ngôi trường mơ ước mới được xây dựng từ Quỹ xã hội từ thiện Tấm lòng Vàng.
  • Bức ảnh ‘cổng trời’ tại Việt Nam gây sốt mạng xã hội
    Bức ảnh “cổng trời” tại Việt Nam đang được chia sẻ với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội. Bức ảnh này không chỉ thu hút được lượt tương tác cao mà còn khiến nhiều người thắc mắc đây là ở đâu và người chụp là ai?
  • Phố trang trí lộng lẫy, người dân đi chơi Noel sớm
    Chưa đến cuối tháng 11 nhưng du khách và người dân Hà Nội đã háo hức lên phố Hàng Mã mua đồ, dạo chơi và chụp ảnh.
  • Phát triển du lịch văn hóa nhìn từ thực tiễn sống động tại TP.HCM
    Biểu tượng (logo) của ngành du lịch TP.HCM là hình ảnh chợ Bến Thành, kết hợp cùng khẩu hiệu (slogan) “Vibrant Ho Chi Minh City - TP.HCM Sống động”, phủ lên dải quang phổ đa sắc màu. Nếu hình dung bức tranh du lịch TP.HCM qua sự phong phú màu sắc như thế, thì ở đó, không thể thiếu thực tiễn sống động của du lịch văn hóa - mũi nhọn trong chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa hiện nay, dựa trên các giá trị đặc sắc của vùng đất đa dạng văn hóa, giàu tài nguyên du lịch văn hóa.
  • Chiêm ngưỡng hai thành phố đẹp như mơ ở Malaysia
    Đến Malaysia, không ghé thăm hai thành phố Malacca và Putrajaya sẽ là khuyết điểm lớn. Nếu Malacca mang vẻ đẹp cổ kính bởi đền đài, thành quách thì Putrajaya lại được biết đến là thành phố mới, thông minh và sôi động.
  • 10 sự thật thú vị về văn hóa Malaysia mà bạn nên biết
    Quê hương của đối thủ tuyển Việt Nam tại vòng bảng AFF Suzuki Cup 2020 có vua sầu riêng, nói tiếng Anh như ngôn ngữ bản địa và... đi vệ sinh với phong cách ngồi xổm.
  • Tham quan lăng tẩm vị Hoàng đế thứ 9 của triều Nguyễn
    Được xây dựng trải qua 4 đời vua, lăng của vị vua Đồng Khánh mang dấu ấn hai trường phái kiến trúc của hai thời điểm lịch sử.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đưa Yên Bái trở thành điểm đến hấp dẫn hàng đầu khu vực Tây Bắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO