Đứa trẻ không nhường chỗ bị mắng "không có giáo dục", mẹ bé đáp trả khiến mọi người xung quanh bật cười

08/01/2024 21:58

Quá ngượng ngùng, khi đến điểm dừng tiếp theo, ông lão xuống xe ngay lập tức.

Hầu hết các bậc cha mẹ sẽ dặn con cái mình phải lịch sự khi gặp người lớn tuổi. Nhường chỗ hay giúp người già qua đường, đây là một cách thể hiện một đứa trẻ có giáo dục. Tuy nhiên, không phải người già nào cũng đáng được tôn trọng, và đôi khi có những chuyện xảy ra khiến cha mẹ cũng không thể nhất nhất áp dụng những triết lý giáo dục mà mình đã dạy con cái.

Đứa trẻ không nhường chỗ bị mắng không có giáo dục, mẹ bé đáp trả khiến mọi người xung quanh bật cười-1

Đứa trẻ không nhường chỗ bị mắng 

Chẳng hạn mới đây, một câu chuyện được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội Trung Quốc. Theo đó, một mẹ bầu tên Lili đưa con 5 tuổi đi mua sắm. Khi đã gần 10 giờ, cô bắt tàu điện ngầm ra về.

Cuộc sống về đêm ở các thành phố lớn rất phong phú, về cơ bản mọi người đều chọn về nhà sau 10 giờ. Vì vậy, sau khi lên tàu điện ngầm, về cơ bản là rất đông đúc. May mắn là LiLi và các con vẫn còn chỗ ngồi.

Sau khi tới điểm tiếp theo, có rất nhiều người già đi lên. Không ngờ một lúc sau, có một ông già quay sang nhìn con của Lili nói: "Thầy cô thường dạy các con như thế nào? Các con chưa học được đức tính truyền thống kính người già, thương trẻ sao? Người già đứng lâu như vậy chân đau mà nãy giờ còn không biết nhường chỗ. Thật là không có ý thức".

Lili cũng rất sốc khi nghe điều này. Liếc nhìn đứa trẻ, cô thấy con rơi nước mắt, điều này khiến cô càng tức giận. Con chị đã đi cả ngày, nếu tiếp tục đứng đoạn đường xa, về đến nhà chân sẽ sưng tấy. Hơn nữa, những người già trước mặt cô vốn rất khỏe mạnh, nếu chỉ cần nói rõ là đang có vấn đề sức khỏe, cần ngồi xuống thì nhất định cô sẽ nhường chỗ. Đằng này, người kia lại dùng lời lẽ nặng nề với con mình.

Đứa trẻ không nhường chỗ bị mắng không có giáo dục, mẹ bé đáp trả khiến mọi người xung quanh bật cười-2
Ảnh minh họa

Cô quay lại nói: "Tôi thấy ông rất khỏe khi lên tàu điện ngầm. Tại sao ông lại nói rằng chân ông bây giờ rất yếu? Hơn nữa, nó cũng là một đứa trẻ, chỉ mới 5 tuổi. Để một đứa trẻ nhường chỗ, ông có thấy xấu hổ không ? Hơn nữa, nhường chỗ là vấn đề tình cảm, không phải là nghĩa vụ. Tôi bỏ tiền ra mua vé là mua chỗ ngồi, tại sao lại phải nghe theo yêu cầu của ông".

Nghe Lili nói, mọi người xung quanh cũng bật cười. Khi đến điểm dừng tiếp theo, ông lão xuống xe ngay lập tức.

Đúng là vấn đề nhường chỗ hay không nhường chỗ là một vấn đề rất phiền toái đối với nhiều người. "Tôi muốn nhường nhưng cũng mệt mỏi quá. Nhưng nếu không làm vậy, người ta sẽ đánh giá tôi không có giáo dục" là suy nghĩ của không ít người.

Thực ra, kính người già, thương trẻ quả thực là một đức tính tốt đẹp nhưng chúng ta cũng phải biết lựa chọn thời gian, địa điểm. Tôn trọng không có nghĩa là bạn có nghĩa vụ phải nhường chỗ mà chỉ cần giúp đỡ khi họ gặp khó khăn hoặc cảm thấy cần thiết.

Trong quá trình giáo dục trẻ, chúng ta có thể bảo trẻ làm điều này:

1. Tôn trọng người cao tuổi nhưng cần có chọn lọc

Khi xem tin tức, chúng ta cũng có thể thấy rằng một số người lớn tuổi không như chúng ta nghĩ, thậm chí họ còn tranh giành chỗ ngồi với những người khác. Trước đó cũng từng xảy ra trường hợp một đứa trẻ giúp đỡ một người già nhưng bất ngờ bị bắt cóc tống tiền. Cha mẹ cần đưa ra những hướng dẫn nhất định. Chúng ta nên để con cái nhận thức rằng kính trọng người già, yêu thương trẻ nhỏ là đúng đắn nhưng chúng ta cũng phải có chọn lọc.

2. Đừng tàn nhẫn với chính mình

Tất nhiên, chúng ta đều biết rằng khi xảy ra tình trạng trên, một số người lớn tuổi có thể mắng con mình là người thất học. Trẻ em sẽ rất không hài lòng sau khi nghe điều này, thậm chí có thể nghĩ: "Mình thực sự có khuynh hướng như vậy sao?".

"Nhường chỗ là vấn đề tình cảm, nhưng không nhường chỗ là nghĩa vụ". Suy cho cùng, mọi người đều ở trong một môi trường công bằng, không cần thiết phải khiến bản thân trở nên thiệt thòi chỉ bởi ánh nhìn của người khác.

Có học thức, có đạo đức, lễ phép quả thực là tiêu chuẩn để cha mẹ giáo dục, nuôi dưỡng con cái bây giờ. Chỉ là chúng ta không thể quá cứng nhắc trong quá trình giáo dục, điều này sẽ khiến các em cảm thấy bị đối xử bất công và bị tổn thương.

Theo Phụ nữ mới

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đứa trẻ không nhường chỗ bị mắng "không có giáo dục", mẹ bé đáp trả khiến mọi người xung quanh bật cười
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO