Đua nhau giảm cân cấp tốc sau Tết, coi chừng mất mạng như chơi

ANH ĐÀO| 14/02/2023 09:27

Nhiều người hoảng hốt muốn giảm cân sau Tết, mau chóng lấy lại vóc dáng nên đã dùng mọi cách giảm cân nhanh. Việc làm này sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe ra sao?

51giam-can.jpeg
Các bác sĩ cảnh báo coi chừng mất mạng vì giảm cân - Ảnh: Internet

Cẩn trọng chứa chất cấm

Đánh vào tâm lý muốn giảm cân sau dịp Tết, trên trang mạng xã hội, Website, sàn thương mại điện tử hàng nghìn các loại thực phẩm chức năng rao bán với giá cả từ vài chục đến hàng triệu đồng. Tuy nhiên nguồn gốc các sản phẩm này lại rất “tù mù”.

Nhiều sản phẩm hứa hẹn có thể giảm cân siêu tốc với 30 ngày giảm 8-10 kg, 15 ngày giảm được 5kg, giảm cân không cần nhịn ăn, không cần tập thể dục, không cần ăn khiêng…

Một trang Facebook cá nhân quảng cáo viên uống khóa cân và giảm cân dạng viên nén có giá lên đến hàng triệu đồng.

Trang này cam kết kết sau khi uống một hộp trong vòng một tháng có thể giảm đến 10kg mà không cần ăn kiêng, vận động.

Khi được hỏi về nguồn gốc, xuất xứ người tư vấn ngập ngừng cho biết là sản phẩm nhập khẩu từ nước ngoài về và khẳng định Bộ Y tế đã cấp phép.

Mới đây, một bệnh nhân nữ (37 tuổi, Hà Nội) nhập viện tại Bệnh viện Bạch Mai sau bốn ngày uống cà phê giảm cân. Sau bốn ngày uống chị này bắt đầu rơi vào trạng thái bất tỉnh, co giật toàn thân và được đưa vào viện cấp cứu.

Kết quả chụp cắt lớp cho thấy não đã bắt đầu bị tổn thương. May mắn chị đã được hỗ trợ hô hấp kịp thời nên tình trạng đã dần cải thiện.

Gói cà phê giảm cân còn lại của bệnh nhân này đã được gửi tới Viện Pháp y quốc gia xét nghiệm và kết quả cho thấy có chứa sibutramine, một thuốc giảm cân đã bị Bộ Y tế cấm sử dụng trong tân dược, thực phẩm chức năng vì những tác dụng nguy hiểm tới sức khỏe người dùng.

anh-chup-man-hinh-1-.jpg
Thực phẩm chức năng được quảng cáo như thần dược tràn lan trên mạng xã hội - Ảnh: A.Đ. chụp màn hình

Mỡ thừa có thể gây ra nhiều biến chứng

Theo PGS Lâm Vĩnh Niên - trưởng khoa dinh dưỡng - tiết chế, Bệnh viện Đại học Y Dược (TP.HCM) - cho biết bữa ăn ngày Tết thường giàu tinh bột (bánh chưng, bánh tét…), các loại carbohydrate đơn giản (bánh ngọt, kẹo…), giàu dầu mỡ (thịt kho hột vịt, thực phẩm chiên xào, thịt đông, nhân bánh chưng, bánh tét,…).

Vì vậy, cơ thể dễ dàng tăng cân nếu không kiểm soát tốt việc ăn uống ngày Tết. Mỡ dư thừa gây nguy hại, có thể đưa đến cùng các biến chứng của tình trạng béo phì như đái tháo đường type 2, bệnh tim, các bệnh mạn tính khác và làm tăng nguy cơ tử vong.

Do tình trạng tăng cân nhanh chóng, nhiều người tìm đến các phương pháp giảm cân sau Tết. Tuy nhiên, việc lựa chọn các phương pháp cần khoa học, đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Giảm cân quá nhanh dẫn đến mất khối cơ, mất nước, giảm chuyển hóa, thiếu chất dinh dưỡng, sỏi mật và nhiều nguy cơ sức khỏe khác. Tốc độ giảm cân nên chậm và đều (khoảng 0,5-1 kg/tuần).

Để giảm cân sau dịp Tết lành mạnh, bác sĩ Vĩnh Niên khuyến cáo nên giảm đường đơn giản (có trong bánh kẹo, nước ngọt…) và tinh bột. Song song đó, ăn chậm và ngủ đủ giấc.

Ngoài ra, tập luyện thể dục thể thao giúp tạo đề kháng, giữ khối cơ, chống lại tình trạng giảm chuyển hóa khi giảm cân, có thể lựa chọn tập thể dục ngắt quãng cường độ cao.

Bà Nguyễn Thị Lâm, nguyên phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết không nên vì mong muốn giảm cân nhanh mà lựa chọn những phương pháp phản khoa học, mua những loại thực phẩm chức năng giảm cân không rõ nguồn gốc xuất xứ để sử dụng.

Bà Lâm cũng khuyến cáo dù muốn giảm cân nhưng chị em vẫn cần ăn uống đầy đủ dinh dưỡng theo tháp dinh dưỡng mà Bộ Y tế khuyến cáo. Bên cạnh đó, nhiều người thường cắt bỏ hoàn toàn tinh bột hay chỉ ăn trái cây để giảm cân.

Về lâu dài sẽ khiến cơ thể thiếu chất, suy nhược cơ thể, ảnh hưởng đến sức khỏe. Để giảm cân nên tập trung vào việc ăn uống lạnh mạnh, hạn chế đồ chiên rán, giảm tinh bột, chất béo.

Và quan trọng dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để vận động, tập thể dục.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đua nhau giảm cân cấp tốc sau Tết, coi chừng mất mạng như chơi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO