Đưa hàng hóa thật vào thế giới kỹ thuật số

THANH PHƯỢNG (tổng hợp)| 28/02/2023 11:47

Startup Kardia Labs tại TP.HCM đã đưa ra giải pháp công nghệ Kyokai, làm cầu nối để các sản phẩm vật lý xuất hiện trên thế giới số, là cách tiếp cận toàn cầu cho sản phẩm Việt Nam.

Theo các chuyên gia toàn cầu hóa đang dần gắn kết các nước trên thế giới lại với nhau, do đó các sản phẩm vật lý hữu hình (sản phẩm offline) cần được hỗ trợ đưa lên thế giới số (trực tuyến) và ngược lại để tạo ra nhiều giá trị hơn.

Kyokai, trong tiếng Nhật có nghĩa là Beyond the Boundaries, là một giải pháp toàn diện (e2e solution) giúp định danh và số hóa nhằm đưa các sản phẩm vật lý trong thế giới thực lên thế giới số. Giải pháp công nghệ Kyokai gồm 2 phần: Hạ tầng kết nối với thế giới online và chíp vật lý NFC gắn vào sản phẩm.

Dựa trên thống kế từ Emergen Research cho thấy thị trường NFC đạt 23,1 tỉ USD trong năm 2022 và được dự đoán sẽ phát triển mạnh trong những năm sắp tới trên toàn thế giới.

Cụ thể, khi một chip NFC+ (là NFC thông minh thế hệ mới nhất có hỗ trợ mã hoá thông tin) được gắn vào sản phẩm vật lý, chip NFC+ sẽ kết nối với app giúp sản phẩm có thể tự định danh, để từ đó nhà sản xuất, đơn vị kinh doanh có thể lưu trữ và quản lý sản phẩm một cách khoa học nhất. Theo cách này, sản phẩm vật lý đã được tạo ra một phiên bản số hoá duy nhất, tức NFT (Non Fungible Token), được kết nối 1-1 với sản phẩm vật lý và lưu trữ trên Blockchain để tạo ra tính minh bạch và độc bản.

Áo khoác ORTHO gắn chip phiên bản vật lý và phiên bản số

Công nghệ này có khả năng sẽ khuếch tán thông tin của sản phẩm vật lý từ thị trường truyền thống sang thị trường số. Từ đó người tiêu thụ cũng như những người có nhu cầu mua sản phẩm được tiếp cận thông tin sản phẩm một cách chi tiết, minh bạch và nhanh nhất có thể.

“Chúng tôi tin rằng trong một thập kỷ sắp tới,chúng ta sẽ sống trong một thế giới hội tụ của cả thế giới thực và thế giới số (online-offline convergence), có nghĩa là tất cả những sản phẩm, hoạt động hay địa danh, vị trí trên thế giới thực sẽ được liên kết trực tiếp và duy nhất với một định danh trên thế giới số. Từ đó xuất hiện nhu cầu cấp thiết để lưu chuyển nguồn thông tin này để đi từ thế giới thực vào thế giới số. Kyokai là giải pháp công nghệ thực hiện nhiệm vụ này, gắn kết thế giới thực và ảo lại với nhau”, ông Huy Nguyễn, đồng sáng lập Kardia Labs, CEO KardiaChain cho biết.

Một ví dụ thực tế trên thế giới đã thấy là RTFKT của Nike ra mắt giày thể thao web3 bằng cách gắn chip NFC để kết nối NFC-NFT, sự kiện này đã gây chấn động thế giới khi Nike thu về 185,65 triệu USD doanh thu từ việc bán NFT.

Tại Việt Nam, nhà thiết kế Lê Thành Hòa đã sử dụng công nghệ này cho show diễn độc đáo kết hợp cùng Ortho, nền tảng thời trang kỹ thuật số trên Metaverse.

Ông Trí Phạm, Chủ tịch KardiaChain chia sẻ: “Giải pháp công nghệ Kyokai là hệ sinh thái hoàn chỉnh end-to-end để các nhà sản xuất có thể định danh được các sản phẩm vật lý của họ lên online (trực tuyến) hoặc trên thế giới số; quản lý thông tin và là cầu nối cả ba phía: nhà sản xuất, sản phẩm và người tiêu dùng. Xa hơn, Kyokai góp phần định hướng cho các nhà sản xuất, các nhà cung cấp dịch vụ, mở ra hướng phát triển mới cho sản phẩm, từ đó tăng giá trị của sản phẩm”.

“Việt Nam là một đất nước sản xuất rất nhiều sản phẩm độc đáo mang đậm giá trị văn hóa, như các sản phẩm làng nghề, hay các sản phẩm thủ công mỹ nghệ… và giải pháp công nghệ Kyokai được kỳ vọng sẽ tạo ra lực đẩy, giúp gia tăng giá trị cho sản phẩm Việt và công nghiệp sản xuất của nước nhà. Khi ứng dụng, Kyokai sẽ mang sản phẩm Việt Nam ra toàn thế giới thông qua thế giới số cùng NFT, nâng tầm và khẳng định giá trị của sản phẩm Việt. Đây là một giải pháp công nghệ e2e đầu tiên tại Việt Nam, là sẽ là 1 phần quan trọng trong chiến lược toàn cầu hoá sản phẩm của các đơn vị ứng dụng”, ông Trí Phạm cho biết thêm.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đưa hàng hóa thật vào thế giới kỹ thuật số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO