Đua bò Bảy Núi

26/08/2024 10:27

Hội đua bò Bảy Núi là nét đặc trưng riêng biệt của tỉnh An Giang, là một dạng thức lễ hội nông nghiệp độc đáo của đồng bào dân tộc Khmer Nam Bộ ở vùng này. Ngày hội thể hiện nét đẹp văn hóa truyền thống đậm chất nhân văn của đồng bào Khmer vùng núi huyện Tri Tôn và thị xã Tịnh Biên.

Vietnam.vn giới thiệu đến quý vị tác phẩm video "Đua bò Bảy Núi" của tác giả Lê Hiệp Lợi, được ghi hình tại Bình Thuận. Video này tác giả gửi tham dự Cuộc thi ảnh và Video “Việt Nam hạnh phúc – Happy Vietnam”, do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức.

Lễ hội đua bò Bảy Núi là một lễ hội của đồng bào dân tộc Khmer, Nam bộ. Mang đậm nét bản sắc văn hóa dân gian, trong đó có lễ hội đua bò kéo bừa truyền thống là nét sinh hoạt văn hóa, môn thể thao độc đáo ở vùng Bảy Núi, An Giang.

Đến nay, không ai nhớ rõ đua bò có từ lúc nào. Ngày xưa gọi là đi bo bò và về sau gọi là đua. Đó là thời điểm nông dân Khmer Nam Bộ thu hoạch lúa xong nên rủ nhau mang bò đến các sân rộng trong chùa Khmer để bừa đất thí công cầu mùa lúa sau trúng vụ. Rồi từ bo bò họ tổ chức đua. Những cặp bò chiến thắng được các Sư cả, À cha tặng phần thưởng có khi là cái ách, cái bừa, sợi dây nài, vòng lục lạc…

Thực tế cho thấy, Hội đua bò Bảy Núi là một sân chơi thể thao, giải trí mang tính đại chúng của những người nông dân sau những giờ lao động vất vả trên đồng ruộng…

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đua bò Bảy Núi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO