Đưa 15 triệu nhờ con rể mua điện thoại, anh mua hết 3 triệu rồi đút túi số tiền còn lại bảo để chữa vô sinh

25/01/2024 12:25

Biết chuyện này, tôi không biết nói sao về chồng mình nữa, mẹ vợ nhờ mua điện thoại, anh còn nỡ "rút ruột" tiền của bà.

Sau 4 năm kết hôn dù chưa có con cái nhưng vợ chồng tôi cố gắng làm lụng, tích cóp để mua được căn chung cư 70m2. Mấy năm nay 2 đứa uống thuốc và thăm khám nhiều nơi để có con nhưng may mắn chưa mỉm cười. Nguyên nhân do chồng tôi có kháng thể kháng tinh trùng. Bác sĩ nói các tế bào của hệ thống miễn dịch xác định nhầm tinh trùng là kháng nguyên xâm lược có hại nên cố gắng tiêu diệt chúng.

Vì nguyên nhân này mà mấy năm qua chúng tác động tới hệ sinh sản thông qua việc làm giảm vận động tinh trùng, tăng số lượng tinh trùng không hoạt động, can thiệp quá trình tiếp xúc liên kết giữa trứng và tinh trùng, tác động trực tiếp vào chất nhầy ở cổ tử cung, cản trở quá trình thụ thai.

Luôn mong có con và được làm mẹ, tôi động viên chồng cố gắng chạy chữa. Tất cả các biện pháp như ức chế miễn dịch, bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI) 2 đứa đều đã thực hiện nhưng chưa có kết quả tốt.

Một năm trở lại đây, vợ chồng quyết định ngưng tất cả các biện pháp chữa hiếm muộn để tập trung kiếm tiền. Có đủ tiền khoảng 200 triệu, sang năm 2024 sẽ thụ tinh ống nghiệm (IVF).

Đã lên kế hoạch kiếm tiền nên ngoài làm ở công ty, vợ chồng đều nhận thêm việc bên ngoài về. Tôi làm kế toán nhận nhiều quyết toán thuế cho các công ty nhỏ nên cuối năm rất bận rộn. Chồng tôi ngoài làm kỹ thuật ở công ty, anh buôn bán thêm điện thoại cũ mới nên cũng có 1 khoản.

Vợ chồng ở thành phố làm việc nên cứ khoảng 1 tháng chúng tôi về quê nội ngoại thăm bố mẹ 2 bên 1 lần. May mắn nhà nội nhà ngoại ở quê chỉ cách nhau khoảng 7km nên tiện về chơi.

Lần vừa rồi quê nội có giỗ vào giữa tuần nên chỉ có mình chồng tôi thu xếp về được. Ăn giỗ xong, chiều ấy anh tạt về bà ngoại chơi. Do điện thoại của bà ngoại mấy hôm bị hỏng nên bà quyết định đưa cho con rể 15 triệu nhờ mua chiếc điện thoại đời mới để có thể tiện cho việc bán hải sản hàng ngày.

Bình thường bà ngoại dùng điện thoại đời cũ chỉ khoảng 2 triệu là cùng. Chồng tôi cầm tiền của bà mà chẳng nói với vợ 1 câu. Anh tự mua cho bà 1 chiếc điện thoại cũ nhưng còn mới 90% có khoảng 3 triệu bạc. Tất nhiên, chiếc điện thoại này cũng chắc tay, dùng vẫn được.

Bà ngoại trước nay tin các con, cầm điện thoại con rể mới mua có biết mới hay cũ đâu, nghe gọi, vào mạng được là được nên tối hôm mua điện thoại xong còn khoe con gái rối rít

Đưa 15 triệu nhờ con rể mua điện thoại, anh mua hết 3 triệu rồi đút túi số tiền còn lại bảo để chữa vô sinh-1

Thấy chiếc điện thoại đó quen quen vì đã nhìn thấy ở nhà vài lần rồi nên tôi hỏi chồng sao bà đưa 15 triệu mua điện thoại mới mà lại đưa cho con điện thoại cũ chỉ 3-4 triệu thế kia. Cứ tưởng chồng sẽ ngại khi bị vợ bóc mẽ nào ngờ còn bảo thẳng:

“Bà già rồi, mắt thì mờ, chỉ vào facebook gọi và gửi ảnh cho khách hàng thì cần gì dùng điện thoại đời mới 15 triệu cho phí ra. Số tiền còn lại coi như bà cho con cho chúng ta chữa vô sinh chứ đi đâu mà thiệt”.

Thật sự tôi bó tay với những lời nói ngụy biện của chồng. Tôi bắt anh lần về quê sau phải trả lại bà tiền nhưng nếu như vậy thì cả nhà ngoại sẽ biết con rể có hành động xấu. Nhưng cứ để như vậy thì không đành.

Chưa kể, hôm qua bà ngoại còn gửi ra cho 20 triệu bảo dồn lại để làm IVF đầu năm khiến tôi càng sượng mặt. Không biết nếu vợ chồng tôi IVF, tỷ lệ thành công sẽ là bao nhiêu?

Tỷ lệ thành công của phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF)

Thành công của quá trình làm thụ tinh trong ống nghiệm đó là có em bé bế về nhà. Tuy nhiên, về quá trình mang thai kéo dài 40 tuần nên sẽ có nhiều vấn đề xảy ra trong suốt hành trình đó, có những vấn đề liên quan đến cá nhân như: té ngã, tiếp xúc hóa chất độc hại, bệnh lý cấp tính, cơ địa mỗi người như cổ tử cung ngắn, hở eo cổ tử cung dẫn đến sanh non, bất thường về thai nhi… các yếu tố này sẽ dẫn đến sẩy thai sớm, sanh non bé mất.

Với những nguyên nhân trên thì các cặp vợ chồng không có “em bé mang về nhà” và những vấn đề này không phải do trung tâm điều trị IVF thất bại. Do đó để đánh giá hiệu quả của một trung tâm điều trị IVF có 04 chỉ số sau:

1. Tỷ lệ có thai sau chuyển phôi (xét nghiệm máu)

Đây là chỉ số đánh giá sớm nhất tình trạng có thai. Xét nghiệm beta HCG (một hormone do tế bào nhau thai tiết ra), nếu chỉ số này tăng cao chứng tỏ là phôi sau khi chuyển vào buồng tử cung đang phát triển. Giai đoạn này siêu âm có thể phát hiện được nhưng do giai đoạn này túi thai rất nhỏ nên khó xác định chính xác túi thai thật hay giả. Tỷ lệ này dao động từ 10-70%, mức độ dao động này ảnh hưởng bởi các yếu tố sau:

+ Tuổi: tuổi dưới 30 tỷ lệ có thai thường > 60%, tuổi trên 35 tỷ lệ có thai 40 - 50%, tuổi trên 40 thì tỷ lệ có thai 30%

+ Tình trạng bệnh lý của vợ: bệnh lý nội tiết như: Đái tháo đường, Tăng huyết áp, Tuyến Giáp đều làm giảm khả năng mang thai. Bệnh lý tại tử cung như Lạc nội mạc tử cung, Polype lòng tử cung, dị dạng tử cung, cơ địa béo phì…có thể giảm tỷ lệ mang thai, tăng nguy cơ sẩy thai.

+ Chất lượng phôi: Phôi loại I (tốt) có tỷ lệ đậu thai từ 60 - 75%, Phôi loại II (trung bình khá) tỷ lệ #40 - 60%, phôi loại III (xấu, kém) tỷ lệ dưới 30%. Các tỷ lệ này sẽ tăng giảm tùy thuộc vào “độ tuổi” của phôi ví dụ như nuôi phôi 2 ngày, 3 ngày hay 5 ngày. Việc nuôi phôi bao nhiêu ngày sẽ phụ thuộc vào số lượng và chất lượng trứng (noãn) hiện có của mỗi người.

2. Tỷ lệ thai lâm sàng

Khi siêu âm thấy được túi thai trong lòng tử cung. Theo chính sách của mỗi nơi sẽ lấy cột mốc 6 hoặc 7 tuần tuổi thai để siêu âm, nếu thấy được túi thai, có hoạt động tim thai thì kết luận là có thai thật sự. Tỷ lệ thai lâm sàng sẽ thấp hơn tỷ lệ có thai bằng xét nghiệm beta HCG vì có những trường hợp xét nghiệm thì có thai, sau đó thai ngưng phát triển, thai ngoài tử cung hoặc sẩy thai sớm nên khi siêu âm không thấy được túi thai trong tử cung. Tỷ lệ thai lâm sàng dao động từ 40-60%, tỷ lệ này bị ảnh hưởng bởi tuổi vợ, tình trạng phôi chuyển và cơ địa của người vợ nên sẽ thay đổi ở mỗi người.

3. Thai diễn tiến

Là tỷ lệ có thai, siêu âm thấy tim thai và theo dõi thai sau 12 tuần và diễn tiến thai phát triển bình thường. Tỷ lệ này sẽ thấp hơn Tỷ lệ thai lâm sàng vì có những trường hợp siêu âm có túi thai sống và sau đó thai lưu hoặc thai sẩy do bất thường NST hay do tai nạn, bệnh lý cấp tính.

4. Tỷ lệ thai sinh sống

Đánh giá tình trạng mang thai và sinh em bé sống. Đây là tỷ lệ phản ánh chính xác hiệu quả của quá trình điều trị IVF. Tuy nhiên, chỉ số này bị ảnh hưởng bởi độ tuổi, quá trình dưỡng thai, cơ địa của mỗi người (đặc biệt là tình trạng tăng trọng lượng và béo phì) và tình trạng bệnh lý mắc phải trong quá trình mang thai. Do đó tỷ lệ này đao động từ 20-50%, có một thực tế là số người có thai sau chuyển phôi và dưỡng thai cho tới lúc sanh em bé khỏe mạnh thì giảm đi phân nửa.

Qua phân tích các chỉ số trên để thấy được rằng, một chu kỳ điều trị IVF phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: độ tuổi (dưới 30 tuổi luôn có tỷ lệ thành công cao 60-75%, sau 40 tuổi thì tỷ lệ thành công thấp 10-30%), cơ địa tử cung, tình trạng sức khỏe của người mang thai, cân nặng hiện tại (Béo phì là một nguy cơ cao, ảnh hưởng đến số lượng - chất lượng trứng, phôi và tình trạng sẩy thai, sanh non cao).

Với mỗi cặp vợ chồng sẽ có số lượng phôi, chất lượng phôi và độ tuổi của phôi khác nhau nên dẫn tới tỷ lệ thành công cũng khác nhau. Quá trình mang thai hiện nay chưa có phương pháp nào đảm bảo an toàn 100% nên sẽ có những tình huống ngoài ý muốn dẫn đến thai lưu, thai sẩy, thai dị tật phải chấm dứt thai kỳ, sanh non, bệnh lý tim bẩm sinh của bé sau sanh. Chính vì có nhiều rủi ro đó nên tỷ lệ thai sinh sống thường thấp hơn tỷ lệ có thai sau chuyển phôi. Mỗi cặp vợ chồng sẽ có một “cơ hội có thai” khác nhau nên không thể lấy tỷ lệ của người này áp dụng cho người khác.

Theo Báo PNTĐ

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đưa 15 triệu nhờ con rể mua điện thoại, anh mua hết 3 triệu rồi đút túi số tiền còn lại bảo để chữa vô sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO