Dự thảo Luật Chuyển đổi giới tính: Công dân được chuyển giới 1 lần và thay đổi giới tính trên giấy tờ tùy thân

12/12/2023 10:07

Ban soạn thảo dự án Luật Chuyển đổi giới tính đề xuất người chuyển giới tính sẽ được quyền thay đổi thông tin giới tính trên các giấy tờ tùy thân sau khi được công nhận là người chuyển đổi giới tính.

Dự thảo Luật Chuyển đổi giới tính đang được ban soạn thảo lấy ý kiến nhân dân. Theo đề xuất của ban soạn thảo, người chuyển đổi giới tính có quyền được công nhận giới tính mới, quyền tài sản.

Ngoài ra, người chuyển giới tính sẽ được quyền thay đổi thông tin giới tính trên các giấy tờ tùy thân sau khi được công nhận là người chuyển đổi giới tính.

luat-can-cuoc-cong-dan.jpg

Tuy nhiên, công dân chỉ được chuyển đổi giới tính một lần trong đời, và chỉ thực hiện can thiệp y học để chuyển đổi giới tính, sau khi người đề nghị chuyển đổi giới tính đã được tư vấn tâm lý, y tế, pháp lý nhằm bảo đảm sự tự nguyện, tự do lựa chọn biện pháp can thiệp y học chuyển đổi giới tính.

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Nguyễn Anh Trí - Trưởng ban soạn thảo dự án Luật Chuyển đổi giới tính cho biết, Bộ luật Dân sự năm 2015 nêu rõ việc chuyển đổi giới tính được thực hiện theo quy định của pháp luật.

Trưởng ban soạn thảo dự luật cũng cho biết, trường  hợp cá nhân đã chuyển đổi giới tính có quyền, nghĩa vụ đăng ký thay đổi hộ tịch theo quy định của pháp luật về hộ tịch; có quyền nhân thân phù hợp với giới tính đã chuyển đổi theo quy định.

Do vậy, theo ông Nguyễn Anh Trí, dự thảo luật đề xuất người chuyển đổi giới tính được quyền thay đổi thông tin giới tính trên giấy tờ tùy thân là phù hợp với quy định của pháp luật.

“Một cá nhân khi chuyển đổi giới tính thì họ cũng cần phải thay đổi giấy tờ tùy thân cho phù hợp với giới tính mới. Quy định này có ý nghĩa quan trọng trong việc cơ quan chức năng công nhận giới tính mới của người chuyển giới, tạo điều kiện cho họ đi làm các thủ tục hành chính”, ông Nguyễn Anh Trí giải thích thêm.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dự thảo Luật Chuyển đổi giới tính: Công dân được chuyển giới 1 lần và thay đổi giới tính trên giấy tờ tùy thân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO