Dù sinh thường hay sinh mổ, hãy làm 4 việc này trong ngày đầu tiên sau sinh để sữa nhanh về, hồi phục sức khỏe tốt hơn

28/07/2022 19:00

4 việc làm này cực kỳ quan trọng, bất kỳ sản phụ nào cũng nên làm theo, giúp hồi phục sức khỏe nhanh chóng.

Sinh con là một bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời của phụ nữ. Khi vượt qua được những giây phút chuyển dạ đầy đau đớn, phụ nữ sẽ cảm nhận được niềm hạnh phúc khi có được thiêng chức làm mẹ.

Tuy nhiên, khi vừa mới sinh con xong, dù sinh thường hay sinh mổ, lúc này cơ thể có những thay đổi lớn, sản phụ cần phải chú ý một số điều.

Những việc  cần chú ý trong ngày đầu tiên sau khi sinh con

Khi sinh mổ, vết khâu khiến sản phụ không thể đứng dậy ngay sau khi sinh. Khi sinh thường, sản phụ sẽ tiêu hao nhiều sức lực, tâm lý dao động mạnh, một số người còn bị rạch tầng sinh môn để tạo điều kiện cho em bé chào đời thuận lợi. Với tất cả những yếu tố đó, người mẹ gần như trong tình trạng "rã rời tay chân", không thể tự do vận động được vào lúc này.

Tất nhiên, cũng không loại trừ một số trường hợp ngoại lệ, chẳng hạn như người mẹ tự ý bước ra khỏi phòng sinh, người mẹ sinh con bên ngoài bệnh viện. Đây đều là những trường hợp rất hiếm và đặc biệt, không thể bắt chước theo được. Vì thế, trong phần lớn các trường hợp sinh nở, người mẹ cần tuân thủ 4 điều dưới đây để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và em bé.

1. Dành thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn

Sinh con là một việc tốn rất nhiều sức lực, trong quá trình sinh nở, người mẹ gần như sử dụng hết năng lượng của mình, dẫn tới tình trạng kiệt sức. Lúc này, người mẹ cần được nghỉ ngơi nhiều nhất có thể.

Dù sinh thường hay sinh mổ, hãy làm 4 việc này trong ngày đầu tiên sau sinh để sữa nhanh về, hồi phục sức khỏe tốt hơn-1

Dù sinh thường hay sinh mổ, cơ thể và tinh thần của người mẹ cũng đều cần được thư giãn và nghỉ ngơi, không nên vội vàng chăm con ngay lập tức.

Khi em bé được sinh ra, chúng vẫn cần được bác sĩ kiểm tra một số thứ. Dù là thời gian ngắn ngủi nhưng người mẹ cũng nên tận dụng để nghỉ ngơi.

Ngoài ra, người mẹ có thể nhờ người thân, gia đình trông bé giúp để mình được nghỉ ngơi thêm. Vì thể chất của mỗi người khác nhau nên không thể so sánh với các sản phụ khác trong phòng hậu sản.

2. Chú ý kích sữa kịp thời

Khi con vừa chào đời, người mẹ nên chú ý quan sát bầu ngực của mình có căng tức hay không. Đây là lúc thích hợp nhất để kích sữa về, không thể chậm trễ trong lúc này. Việc kích sữa đúng lúc rất quan trọng để bé có thể bú được sữa non. Sữa non lúc này có màu vàng, rất ít nhưng chứa rất nhiều kháng thể và chất dinh dưỡng, giúp bé nâng cao sức đề kháng.

Dù sinh thường hay sinh mổ, hãy làm 4 việc này trong ngày đầu tiên sau sinh để sữa nhanh về, hồi phục sức khỏe tốt hơn-2

Hành động cho con bú có thể thúc đẩy người mẹ sản xuất một số hormone đóng vai trò "gọi sữa về". Hơn nữa, nó còn giúp ích trong việc phục hồi thể chất và sức khỏe của người mẹ. Sữa mẹ còn có thể kích thích tử cung và các bộ phận khác của cơ thể , giúp người mẹ phục hồi thể chất nhanh chóng.

Thời gian kích sữa thường trong vòng nửa tiếng sau khi sinh thường và trong vòng 6 tiếng khi sinh mổ, người mẹ không nên bỏ lỡ. Nếu mẹ không đủ sữa cho con bú, đừng lo lắng, lúc này mẹ có thể áp dụng các biện pháp sau để cải thiện:

- Việc cho bé bú thường xuyên, bú đều 2 bên để kích thích bầu ngực để nhanh tạo sữa.

- Uống nhiều nước để thúc đẩy quá trình tạo sữa.

- Giữ tâm trạng thoải mái, học cách buông bỏ cảm xúc tiêu cực.

3. Chú ý chế độ ăn nhạt để tránh táo bón

Vừa mới sinh xong, chế độ ăn uống cho người mẹ cần tránh những món có nhiều gia vị nặng, không tốt cho quá trình hồi phục cơ thể. Người mẹ nên ăn thức ăn dễ tiêu, vì lúc này cơ quan tiêu hóa đang còn yếu.

Dù sinh thường hay sinh mổ, hãy làm 4 việc này trong ngày đầu tiên sau sinh để sữa nhanh về, hồi phục sức khỏe tốt hơn-3

Sản phụ sinh thường có thể bắt đầu ăn uống bình thường ngay. Sản phụ sinh mổ cần nhịn ăn, thường khoảng 6 tiếng.

Về chế độ ăn uống, mẹ mới sinh con nên cố gắng ăn một số thức ăn như cháo và canh rau, không nên ăn thịt nhiều dầu mỡ. Sau khi cơ thể hồi phục, người mẹ được phép ăn uống bình thường.

4. Chú ý vận động vừa sức

Việc vận động sau sinh nên bắt đầu sau khoảng 6 tiếng kể từ lúc em bé chào đời. Lúc này, hầu hết sản phụ đã có thể đứng dậy rời khỏi giường, di chuyển nhờ người thân hoặc y tá.

Dù sinh thường hay sinh mổ, hãy làm 4 việc này trong ngày đầu tiên sau sinh để sữa nhanh về, hồi phục sức khỏe tốt hơn-4

Việc xoay người trên giường cũng giúp ích cho sản phụ nhưng chú ý không nên vận động quá sức trong ngày đầu tiên sinh con. Tuy nhiên, sản phụ cũng không nên nằm im trên giường cả ngày, cần vận động để tăng cường sinh lực cho cơ thể tăng tốc độ tuần hoàn, đẩy sản dịch thừa ra ngoài, rất tốt cho sự phục hồi của cơ thể.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dù sinh thường hay sinh mổ, hãy làm 4 việc này trong ngày đầu tiên sau sinh để sữa nhanh về, hồi phục sức khỏe tốt hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO