Đủ loại vaccine để phục vụ cho chương trình tiêm chủng mở rộng

Lệ Hà| 03/01/2024 18:08

Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 224/NQ-CP về việc bảo đảm kinh phí mua sắm vaccine cho Chương trình tiêm chủng mở rộng. Chính phủ giao Bộ Y tế khẩn trương tổ chức mua vaccine tiêm chủng mở rộng theo đúng quy định của pháp luật; việc quản lý, sử dụng vaccine bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả, kịp thời, đúng quy định.

Đủ loại vaccine để phục vụ cho chương trình tiêm chủng mở rộng
Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã tiếp nhận 490.600 liều vaccine DPT-VGB-Hib do Chính phủ Úc tài trợ cho Việt Nam thông qua Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF). Ảnh: Bộ Y tế

Ngay sau đó, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thông tin đã hoàn thành đặt hàng 10/10 loại vaccine tiêm chủng mở rộng được sản xuất trong nước, dự kiến tiến hành phân bổ, chuyển đến các địa phương ngay những ngày đầu tháng 1.2024.

Các loại vaccine trên sẽ được Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương tiếp nhận về kho vaccine quốc gia, nhanh chóng phân bổ và chuyển đến các địa phương ngay trong những ngày đầu tiên của tháng 1.2024.

Số lượng đặt hàng 9/10 loại vaccine đủ để tiêm bù mũi cho trẻ em chưa được tiêm chủng trong năm 2023 do thiếu vaccine và trẻ đến lịch tiêm trong 6 tháng đầu năm 2024.

Riêng vaccine Rota phòng bệnh tiêu chảy cấp, đây là vaccine mới sẽ đưa vào Chương trình Tiêm chủng mở rộng cho trẻ dưới 1 tuổi, dự kiến được triển khai từ quý 2 năm nay.

Bà Dương Thị Hồng - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (Bộ Y tế), kiêm trưởng Văn phòng Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia - cho biết: Tình hình thiếu vaccine tiêm chủng mở rộng năm 2023 đã ảnh hưởng đến tỉ lệ tiêm chủng.

Hiện Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia đã nhận được nhu cầu vaccine từ các tỉnh, thành phố trong năm 2024 và gối đầu 6 tháng năm 2025, sẽ sớm trình bố trí ngân sách trung ương (thay vì ngân sách nhà nước của địa phương) cung ứng vaccine. Hiện tượng thiếu vaccine như năm 2023 này sẽ không lặp lại nữa.

Trong thời gian tới, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và các Viện Vệ sinh dịch tễ/ Pasteur sẽ tích cực chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật 63 tỉnh/thành phố duy trì công tác tiêm chủng thường xuyên; đồng thời ngay trong quý 1/2024 cần tăng cường triển khai hoạt động tiêm bù mũi cho những trẻ chưa được tiêm chủng đầy đủ trong thời gian gián đoạn vaccine nhằm nâng cao miễn dịch cộng đồng cho trẻ em và phụ nữ, chủ động phòng chống bệnh truyền nhiễm trong mùa Đông – Xuân 2024.

Trong tuần này, tại TPHCM, Tuyên Quang và nhiều địa phương khác bắt đầu triển khai tiêm vaccine 5 trong 1 và các loại vaccine khác trong tiêm chủng mở rộng cho trẻ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đủ loại vaccine để phục vụ cho chương trình tiêm chủng mở rộng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO