Du khách trải nghiệm tại TPHCM. |
Du lịch nước ngoài tăng tốc
Chị Thúy Hoa (ngụ quận 7, TPHCM) chia sẻ: Sau khi tìm hiểu tua cho dịp Tết Dương lịch 2024 cho cả nhóm bạn thân, chị đã lựa chọn tua đi Thái Lan với hành trình Pattaya - Bangkok, ở khách sạn 4 sao và tham quan nhiều địa điểm như chùa Wat Arun, bảo tàng Muang Boran, vườn lan Noong Nooch.
“Với giá 6.990.000 đồng cho mỗi người, trong tua chúng tôi còn được tặng gói massage Thái, buffet BBQ hải sản, buffet tại tòa nhà 86 tầng và vé xem show chuyển giới. Tôi nghĩ giá như thế là phù hợp” - chị Hoa nhận xét.
Theo ghi nhận của phóng viên, trước tình hình giá vé máy bay trong nước đang có xu hướng tăng, nhiều công ty du lịch - lữ hành vẫn chưa có động thái đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi, kích cầu dành cho các tua nội địa. Ngược lại, nhiều tua du lịch nước ngoài đang được quảng bá rầm rộ với các sản phẩm mới, giảm giá... Chẳng hạn tua Tokyo - Phú Sĩ - Yamanashi (Nhật Bản) khám phám ngọn núi Phú Sĩ, tham quan ngôi làng cổ Oshino Hakkai và đảo nhân tạo lớn nhất Nhật Bản Odaiba chỉ có giá 22.990.000 đồng, tua hành trình qua 3 nước Campuchia - Lào - Thái Lan chỉ có giá 7.999.000 đồng, tua trải nghiệm đón Tết tại Đài Loan trọn gói 13.990.000 đồng, tua liên tuyến đi 3 nước thuộc Đông Nam Á là Singapore - Indonesia - Malaysia chỉ với 12.990.000 đồng…
Theo ông Phạm Anh Vũ, đại diện Viet Media Travel, năm nay do tình hình kinh tế khó khăn nên du khách ít chọn tua du lịch nước ngoài dài ngày, có mức chi tiêu cao ở châu Âu, châu Mỹ. Du khách chủ yếu quan tâm tìm hiểu và đăng ký các tua ngắn ngày, tới các nước gần hơn như Nhật Bản, Đài Loan hay các nước Đông Nam Á.
Theo Công ty Lữ hành Saigontourist, năm nay đơn vị tiếp tục mở bán tua “Tây ăn Tết ta” dành cho khách quốc tế. Du khách được sống, trải nghiệm không khí Tết tại gia đình người Việt, được tham gia những ngôi chợ sôi động ngày Tết, tìm hiểu đời sống gia đình trong những ngày Tết. Dự kiến năm nay sẽ có khoảng 8.000 du khách tham gia tua này.
Tua nội chờ khách
Chuẩn bị cho mùa du lịch cuối năm và Tết Nguyên đán, hầu hết các quận huyện của TPHCM đã xây dựng nhiều sản phẩm du lịch nhằm thu hút du khách. Trong đó, đáng chú ý có rất nhiều tua ngắn, thời gian chỉ từ một buổi tới một ngày, như: Ký ức Biệt động Sài Gòn, Sống động Sài Gòn; Ký ức Sài Gòn - Chợ Lớn, Về Chợ Lớn xem múa lân; Gò Vấp - Trăm năm tìm lại dấu xưa; Cần Giờ lắng nghe hơi thở của rừng; Bình Chánh - Về chốn linh thiêng, Những chiều chưa kể; Thủ Đức - Thành phố bên sông…
Đại diện một số công ty du lịch - lữ hành cho biết, nhiều sản phẩm du lịch mới đang được nhiều du khách lựa chọn đăng ký đặt tua, như Du ngoạn sông nước và thưởng thức ẩm thực về đêm, ngắm sông Sài Gòn hay Trải nghiệm xe buýt 2 tầng cùng với việc ghé vào các danh lam thắng cảnh trên địa bàn TPHCM...
Bà Nguyễn Thị Thanh Thảo, đại diện Sở Du lịch TPHCM cho biết, các tua du lịch nội đô nửa ngày hoặc một ngày tại TPHCM đang có mức tăng trưởng từ 30 - 50%. Đặc biệt, các tua về văn hóa lịch sử đang thu hút số lượng lớn du khách trẻ đăng ký.
Trong khi đó, đại diện một số công ty du lịch - lữ hành cho biết, các sản phẩm du lịch nội địa, tua đến các địa điểm tham quan nổi tiếng trong nước như Đà Lạt, Nha Trang, Phan Thiết, Vũng Tàu... lượng khách mua tua hiện nay chưa nhiều. Xu thế hiện nay như tua giá rẻ, tua ngắn ngày, du khách đi theo nhóm gia đình... vẫn là lựa chọn chủ yếu của khách nội.
Ông Phạm Anh Vũ cho biết, ngoài việc nhận làm dịch vụ cho các tua tự túc, đơn vị cũng xây dựng các sản phẩm du lịch mới: Festival Hoa kiểng Sa Đéc, Sắc hoa Anh đào Điện Biên… “Sự mới lạ trong việc xây dựng tua cũng là một trong nhưng giải pháp thu hút khách” - ông Vũ cho hay.