Du lịch và đầu tư xanh là chủ đề Ngày Du lịch thế giới năm 2023

Thanh Giang (TTXVN)| 12/09/2023 11:28

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết: Ngày Du lịch thế giới (27/9) năm 2023 có chủ đề “Du lịch và đầu tư xanh”. Lễ kỷ niệm sẽ diễn ra đúng ngày 27/9 tại Riyadh, Saudi Arabia (Vương quốc Ả-rập Xê-út).


Ngày Du lịch thế giới 2023 sẽ nêu bật nhu cầu thiết yếu trong đầu tư cho các dự án phục vụ con người (thông qua đầu tư vào giáo dục và kỹ năng), hành tinh (thông qua đầu tư vào cơ sở hạ tầng bền vững và thúc đẩy chuyển đổi xanh) và thịnh vượng (thông qua đầu tư vào đổi mới, công nghệ và khởi nghiệp). Với chủ đề năm nay, Tổ chức Du lịch thế giới nhấn mạnh sự cần thiết phải đầu tư nhiều hơn cho con người, hành tinh và sự thịnh vượng.

Du lich va dau tu xanh la chu de Ngay Du lich the gioi nam 2023 hinh anh 1Điểm du lịch sinh thái tại xã La Ngâu, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận. Ảnh: Nguyễn Thanh - TTXVN

Tổ chức Du lịch thế giới nêu rõ: Ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 là dịp để xác định lại và điều chỉnh lại phương hướng, cách thức đầu tư vào du lịch nhằm hỗ trợ thực hiện thành công Chương trình nghị sự 2030 và các Mục tiêu phát triển bền vững. Do đó, đầu tư là một ưu tiên hàng đầu đối với sự phục hồi, tăng trưởng và phát triển của du lịch trong tương lai. Điều này góp phần để du lịch có thể mang lại cơ hội cho con người, nâng cao khả năng chống chịu, tăng tốc hành động chống biến đổi khí hậu và nâng cao tính bền vững cho hành tinh, sự thịnh vượng toàn diện xung quanh các trụ cột về đổi mới và khởi nghiệp.

Nhân dịp này, Tổ chức Du lịch thế giới kêu gọi cộng đồng quốc tế, chính phủ, tổ chức tài chính, đối tác phát triển và nhà đầu tư khu vực tư nhân cùng đoàn kết, có hành động chiến lược đầu tư du lịch mới...

Du lịch xanh là loại hình du lịch hoạt động theo phương thức giảm thiểu tác động đến môi trường, đóng góp tích cực cho bảo vệ đa dạng sinh học, sử dụng năng lượng tái tạo và phát huy các di sản thiên nhiên, văn hóa, phát triển các sản phẩm thân thiện với môi trường, từ đó góp phần xóa đói giảm nghèo bền vững cho người dân bản địa. Ở Việt Nam, phát triển bền vững, phát triển xanh là định hướng quan trọng, là thực sự cần thiết. Đây cũng là định hướng lâu dài cho du lịch Việt Nam trong điều kiện đầy biến động của môi trường. Điều này được nêu rõ trong các chiến lược, đề án của ngành du lịch.

Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đưa ra định hướng "Phát triển du lịch xanh, gắn hoạt động du lịch với gìn giữ, phát huy các giá trị tài nguyên và bảo vệ môi trường". Năm Du lịch Quốc gia năm 2022 và 2023 đều chọn chủ đề về du lịch xanh. Trong đó, Năm Du lịch Quốc gia 2022 có chủ đề “Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh”. Năm Du lịch Quốc gia 2023 tại Bình Thuận được lựa chọn chủ đề là “Bình Thuận - Hội tụ xanh”.

Sau COVID-19, khách du lịch thế hệ mới là những người yêu môi trường, tôn trọng và có trách nhiệm với môi trường. Vì vậy xu hướng tìm về những giá trị văn hóa đặc sắc và sinh thái nguyên sơ cũng đang trở nên thịnh hành. Với các điểm đến thân thiện môi trường, điểm đến gần gũi với thiên nhiên, con người tìm về được với cội nguồn, nét văn hóa đặc sắc địa phương...

Thanh Giang

Theo dantocmiennui.vn
https://dantocmiennui.vn/du-lich-va-dau-tu-xanh-la-chu-de-ngay-du-lich-the-gioi-nam-2023/341503.html
Copy Link
https://dantocmiennui.vn/du-lich-va-dau-tu-xanh-la-chu-de-ngay-du-lich-the-gioi-nam-2023/341503.html
Bài liên quan
  • Bức ảnh ‘cổng trời’ tại Việt Nam gây sốt mạng xã hội
    Bức ảnh “cổng trời” tại Việt Nam đang được chia sẻ với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội. Bức ảnh này không chỉ thu hút được lượt tương tác cao mà còn khiến nhiều người thắc mắc đây là ở đâu và người chụp là ai?
  • Phố trang trí lộng lẫy, người dân đi chơi Noel sớm
    Chưa đến cuối tháng 11 nhưng du khách và người dân Hà Nội đã háo hức lên phố Hàng Mã mua đồ, dạo chơi và chụp ảnh.
  • Phát triển du lịch văn hóa nhìn từ thực tiễn sống động tại TP.HCM
    Biểu tượng (logo) của ngành du lịch TP.HCM là hình ảnh chợ Bến Thành, kết hợp cùng khẩu hiệu (slogan) “Vibrant Ho Chi Minh City - TP.HCM Sống động”, phủ lên dải quang phổ đa sắc màu. Nếu hình dung bức tranh du lịch TP.HCM qua sự phong phú màu sắc như thế, thì ở đó, không thể thiếu thực tiễn sống động của du lịch văn hóa - mũi nhọn trong chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa hiện nay, dựa trên các giá trị đặc sắc của vùng đất đa dạng văn hóa, giàu tài nguyên du lịch văn hóa.
  • Chiêm ngưỡng hai thành phố đẹp như mơ ở Malaysia
    Đến Malaysia, không ghé thăm hai thành phố Malacca và Putrajaya sẽ là khuyết điểm lớn. Nếu Malacca mang vẻ đẹp cổ kính bởi đền đài, thành quách thì Putrajaya lại được biết đến là thành phố mới, thông minh và sôi động.
  • 10 sự thật thú vị về văn hóa Malaysia mà bạn nên biết
    Quê hương của đối thủ tuyển Việt Nam tại vòng bảng AFF Suzuki Cup 2020 có vua sầu riêng, nói tiếng Anh như ngôn ngữ bản địa và... đi vệ sinh với phong cách ngồi xổm.
  • Tham quan lăng tẩm vị Hoàng đế thứ 9 của triều Nguyễn
    Được xây dựng trải qua 4 đời vua, lăng của vị vua Đồng Khánh mang dấu ấn hai trường phái kiến trúc của hai thời điểm lịch sử.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Du lịch và đầu tư xanh là chủ đề Ngày Du lịch thế giới năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO