Du lịch Phú Quốc 'than ế' như... nhà giàu than khổ

14/11/2023 13:43

Dù được bình chọn là hòn đảo đáng đến bậc nhất Đông Nam Á, nhưng ngành du lịch Phú Quốc vẫn phải "cầu cứu" vì lượng khách nội địa giảm kỷ lục.

Du lịch Phú Quốc gặp khó trước thềm Tết Nguyên đán 2024

Tháng 10/2023, Phú Quốc được vinh danh trong top 10 hòn đảo tuyệt nhất thế giới, do độc giả của tạp chí Condé Nast Traveler - Tạp chí du lịch của Mỹ bình chọn.

Trước đó, Phú Quốc đã xuất sắc vượt qua những cụm đảo nổi tiếng thế giới như Phuket (Thái Lan), Bali (Indonesia) để trở thành điểm đến thịnh hành của người Úc theo thống kê của tạp chí du lịch Úc - Escape Travel.

picture6-edited-1699543180102.jpg
Phú Quốc mang tiềm năng trở thành Hawaii của châu Á (Ảnh: Seashells).

Đến nay, Phú Quốc đã không dưới 10 lần được xướng tên trên các bảng xếp hạng những hòn đảo đáng đến nhất khu vực Đông Nam Á. Nhưng tại thị trường du lịch nội địa, đảo ngọc đang "than ế" vì du khách quay lưng.

Dịp lễ 2/9 vừa qua, Phú Quốc chỉ đón được 62.544 lượt khách, giảm 26,5% so với cùng kỳ năm 2022, trong số này chỉ có 5.700 lượt khách quốc tế. Lượng khách lưu trú giảm hơn 38% và công suất phòng chỉ đạt khoảng 27%.

Trước tình hình đó, ngày 14/10, UBND tỉnh Kiên Giang đã có buổi làm việc với các doanh nghiệp làm dịch vụ du lịch địa phương và các cơ quan ban ngành về giải pháp kích cầu du lịch Phú Quốc.

Chia sẻ với phóng viên Dân trí, bà Nguyễn Thị Diễm Phương - Đại diện Công ty Du lịch Việt - cho biết, lượng khách của công ty này chọn đến Phú Quốc trong năm nay đã giảm khoảng 50% so với cùng kỳ năm trước. Bà Phương cho rằng nguyên nhân do giá vé máy bay tăng cao.

Du lịch Phú Quốc than ế như... nhà giàu than khổ - 2

Chi phí cao là điều khiến nhiều người e dè khi chọn đến Phú Quốc du lịch (Ảnh: Bảo Trân).

Để kích cầu, Công ty Du lịch Việt đã tung ra nhiều sản phẩm trọn gói gồm các hoạt động trải nghiệm như lướt ván, chụp ảnh, lặn ngắm san hô, đi cáp treo ngắm hoàng hôn, dù bay,… đồng thời giảm giá tour 1-1,5 triệu đồng so với năm 2022. Dù vậy vẫn không hiệu quả, lượng khách giảm rõ rệt kể từ mùa hè.

"Hầu hết đều là khách mới, ít khách quay trở lại. Có những khách khi nghe tư vấn đã có ý định đi Phú Quốc, nhưng lại đổi ý vì giá vé máy bay", bà Phương nói.

Ông Trương Viễn Huy - Nghiên cứu sinh Tiến sĩ ngành Quản trị khách sạn - Du lịch trường Đại Học Taylor's, Malaysia, Giám đốc Công ty TNHH Dkhoo Studios tại Singapore - nhận xét: "Du lịch Phú Quốc rất tiềm năng bởi sở hữu đường bay quốc tế, nguồn hải sản dồi dào, lực lượng lao động ngành du lịch, khách sạn, nhà hàng khá trẻ, năng động. Nhưng môi trường, dịch vụ và chi phí chính là thứ khiến nhiều người e dè khi chọn điểm đến này".

Du lịch Phú Quốc than ế như... nhà giàu than khổ - 3

Ông Trương Viễn Huy thường xuyên cùng vợ con về Việt Nam du lịch (Ảnh: NVCC).

"Giá vé máy bay nội địa cao, giá dịch vụ taxi cao. Một số quán ăn giá khá đắt. Chất lượng phục vụ không đồng đều, resort, nhà hàng chuyên nghiệp nhưng nhiều hàng quán địa phương thì ngược lại", ông Huy nói thêm.

Nhiều nút thắt của ngành du lịch ở Phú Quốc

Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Nguyễn Trần Hoàng Phương - Viện trưởng Viện nghiên cứu Du lịch xã hội (Hiệp hội Đào tạo du lịch Việt Nam) - nhìn nhận, con đường phát triển bền vững của du lịch Phú Quốc cần nhiều thời gian, các nút thắt khiến đảo ngọc vắng khách cần được tháo gỡ.

"Trước đây biển Phú Quốc nhiều cầu gai, nhưng giờ phải đi rất xa mới có thể thấy. Phú Quốc có hệ thống hạ tầng rất tốt nhưng quy hoạch chưa đồng bộ, dẫn đến việc phá hủy môi trường, sự mất cân bằng thảm thực vật", ông Phương nói.

picture3-1699543141312.jpg
Hình ảnh bãi đá Hàm Ninh, Phú Quốc ngập rác được chụp vào mùa hè 2023 (Ảnh: Bùi Quyết).

Vị chuyên gia nhận xét chi phí sinh hoạt ở Phú Quốc quá đắt đỏ. Người làm du lịch tại đây thậm chí không dùng tiền Việt mà dùng USD để thanh toán. Ngoài ra, với chi phí 7-8 triệu đồng, một người Việt đã có thể đi nước ngoài du lịch còn khi chọn Phú Quốc, họ chỉ có thể ở tối đa 3 ngày. Chưa kể một bữa ăn hải sản đơn giản tại đây cũng tốn từ vài triệu đồng, bằng một bữa nhậu hoành tráng ở những điểm du lịch khác.

Viện trưởng Viện Nghiên cứu Du lịch xã hội đánh giá, đảo ngọc đang hướng đến phát triển loại hình du lịch nghỉ dưỡng chất lượng cao. Điều này đặt ra bài toán khó là việc thay đổi hình ảnh lẫn giá trị trong lòng khách du lịch.

"Việc Phú Quốc cần làm hiện tại là bình ổn giá, chuẩn hóa dịch vụ, bổ sung giá trị, bảo tồn bản sắc văn hóa. Lâu nay, địa phương không tập trung về con người, bỏ giá trị văn hóa, từ đó không tạo ra sự hấp dẫn về lâu dài", ông Phương thẳng thắn.

picture2-1699543141300.jpg
Ông Nguyễn Trần Hoàng Phương - Viện trưởng Viện nghiên cứu Du lịch xã hội (Ảnh: Bảo Trân).

Người dân Phú Quốc phải là trung tâm của sự phát triển

Theo ông Phương, để du lịch Phú Quốc phát triển bền vững tạo ra sinh kế và nguồn kinh tế lâu dài, cơ quan quản lý cần quan tâm hơn nữa đến cộng đồng địa phương, xây dựng lại văn hóa bản địa đang mai một nhằm tạo ra giá trị tinh thần xứng tầm với một trung tâm du lịch.

"Giữa kinh tế và văn hóa có mối quan hệ chặt chẽ, đừng chỉ tập trung làm kinh tế mà bỏ quên văn hóa, bỏ những giá trị nhân văn cốt lõi. Người Phú Quốc đáng lẽ phải là trung tâm của sự phát triển du lịch nhưng hiện tại họ chỉ là một phần rất nhỏ thậm chí không còn liên quan đến sự phát triển của thành phố", ông Phương nói.

picture1-1699543141100.jpg
Nhiều khách du lịch mong muốn được trải nghiệm các lễ hội, văn hóa địa phương tại Phú Quốc (Ảnh: Bảo Trân).

Vị chuyên gia nhấn mạnh, giải pháp tiếp đến cho Phú Quốc là tìm và chọn lọc "nhà đầu tư" hơn "nhà đầu cơ".

"Người đến làm du lịch ở Phú Quốc có hai mục đích, một là đầu tư, hai là đầu cơ. Tôi cho rằng đầu cơ tại Phú Quốc để lại những hậu quả nghiêm trọng, cơ sở hạ tầng tức thời tạo ra những giá trị yếu kém về lâu dài trong khi nhà đầu tư phải hoạch định từ 10 - 20 năm, trách nhiệm họ gắn liền với sự phát triển của thành phố".

Để du lịch đảo ngọc khởi sắc trở lại, lãnh đạo Viện nghiên cứu Du lịch xã hội cho rằng cần phải có sự chung tay của nhiều đơn vị đặc biệt là 4 mối liên kết tất yếu: Nhà đầu tư - Nhà quản lý - Nhà nông (người dân địa phương) - Nhà lữ hành.

"Thay vì giải cứu, Phú Quốc cần một giải pháp và đường lối cụ thể. Nếu nói giải cứu Phú Quốc không khác nào ta cần phải giải cứu người giàu. Phú Quốc than vãn như người giàu than khổ", ông Phương nói.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Du lịch Phú Quốc 'than ế' như... nhà giàu than khổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO