Hải đăng Kê Gà ngày gió bão!

09/08/2020 10:30

Hải đăng được xây dựng trên một hòn đảo nhỏ cách đất liền vài trăm mét. Nơi đây vào lúc thủy triều xuống, tùy theo mùa, cũng có một lạch cát nổi lên khá cao, có thể lội bộ từ trong bờ ra đảo được.

Hải đăng Kê Gà (hay còn được gọi là Khe Gà, Mũi Điện) nằm ở xã Tân Thành, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận, cách thành phố Phan Thiết khoảng ba chục km về phía Nam.

Do nhu cầu hàng hải, cuối thế kỷ XIX người Pháp đã nghiên cứu thiết kế và xây dựng một ngọn hải đăng tại nơi này. Công việc xây dựng diễn ra từ năm 1897 đến cuối năm 1898 và hải đăng chính thức đi vào hoạt động từ năm 1900. Hải đăng xây bằng đá cao 35 mét, ngọn đèn tín hiệu cao 65 met so với mực nước biển.

Ngày cuối tuần tôi cùng vài người bạn tính ra Kê Gà chơi, chẳng ngờ gặp đúng dịp có bão. Ở đây tuy chỉ gọi là bị ảnh hưởng bão, chưa có mưa nhưng gió khá lớn và trời đầy mây xám xịt, sóng ào ạt xô bờ tung bọt trắng xóa. Đoạn đường từ Phan Thiết xuôi Nam về Kê Gà, khoảng ba chục km ven biển san sát các khu resort mọc lên, số lượng không thua kém “kinh đô resort Mũi Né” là bao.

Hải đăng Kê Gà ngày gió bão! - 1

Ảnh hưởng bão, sóng xô bờ tung bọt trắng xóa, các bãi biển vắng khách …

Hải đăng Kê Gà ngày gió bão! - 2

… nhưng vẫn có một số it du khách tắm biển.

Hải đăng Kê Gà ngày gió bão! - 3

Một đoạn bãi biển rải đầy các loại vỏ ốc nhiều màu khá đẹp mắt.

Do ảnh hưởng của bão, các resort khá vắng khách, chúng tôi ghé vào một resort gần khu vực hải đăng Kê Gà để … dao chơi và ngắm biển. Resort 4 sao này khá đẹp, với các dãy phòng nghỉ rải rác thoai thoải theo bờ biển giữa các lối đi giăng đầy bông giấy. Có một hồ bơi được đặt sát với biển, hôm nay sóng lớn đánh văng cả nước lên hồ bơi.

Hải đăng Kê Gà ngày gió bão! - 4

Resort, với các lối đi giăng đầy bông giấy …

Hải đăng Kê Gà ngày gió bão! - 5

… và một hồ bơi ngay sát mặt biển.

Rời Resort chúng tôi đi xuôi về phía Nam tới mũi Kê Gà, từ xa đã thấy ngọn hải đăng vút lên trên mặt biển. Trước đây vẫn có nhiều nhóm được lên đảo cắm trại qua đêm (có xin phép, cũng không khó lắm), tuy nhiên lần này do ảnh hưởng của bão nên chúng tôi không xin được ở lại đảo. Chỉ được lên đảo chơi một lúc rồi phải trở lại đất liền. Đảo khá gần bờ, ca nô chạy mất khoảng 10 phút là cặp đảo.

Để xây dựng hải đăng Kê Gà, ngày trước người Pháp đã đưa toàn bộ vật liệu từ Pháp sang, kể cả ngọn đèn trên đỉnh hải đăng – công suất thiết kế 2.000W, có tầm chiếu sáng tối đa 22 hải lý – và máy phát điện trong thời gian đầu tiên. Xung quanh hải đăng, họ lại trồng rất nhiều cây sứ, rừng sứ cả trăm năm tuổi đến nay vẫn tỏa bóng mát và hương thơm ngan ngát.

Hải đăng Kê Gà ngày gió bão! - 6

Rừng sứ trăm năm tuổi dưới chân hải đăng.

Hải đăng Kê Gà ngày gió bão! - 7

183 bậc thang xoắn ốc bằng thép đưa du khách lên đỉnh hải đăng cao 35 mét

Hải đăng Kê Gà ngày gió bão! - 8

Trên đỉnh hải đăng nhìn xuống dãy nhà hành chính, lối từ bến cano lên hải đăng…

Hải đăng Kê Gà ngày gió bão! - 9

… và nhìn về phía Phan Thiết, nơi các resort mọc lên san sát dọc bãi biển.

Để đảm bảo an toàn, chúng tôi phải rời đảo sớm do về chiều sóng càng lớn và trời đã lất phất mưa. Một chuyến đi không được như ý vì lý do bất khả kháng. Chúng tôi rời đi với chút tiếc nuối, hẹn một ngày đẹp trời sẽ trở lại với hải đăng Kê Gà.

Hải đăng Kê Gà ngày gió bão! - 10

Nhìn lại hải đăng Kê Gà trong một ngày trời xám xịt vì ảnh hưởng của bão.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hải đăng Kê Gà ngày gió bão!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO