Bhutan: Nơi ẩn náu cho tâm hồn

T.L ( Stephanie Zubiri)| 05/08/2020 16:54

Việt BáoNhững dây cờ đủ màu sắc nổi bật trên nền tuyết trắng, những ngôi đền và pháo đài cũ hàng trăm năm tuổi lấp lánh tựa vào chân núi Himalaya, tất cả tạo nên một Bhutan - Vùng đất Rồng Sấm đầy bí ẩn.

Được bao bọc bởi đồng bằng Ấn Độ ở phía Nam và những rặng núi Tây Tạng ở phía Bắc, Bhutan tách biệt hẳn với thế giới theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Chỉ có 8 phi công đủ trình độ để điều khiển máy bay đáp xuống sân bay quốc tế Paro, vốn là một vùng thung lũng giữa những đỉnh núi nhấp nhô.

Nhìn xuống thành phố thủ đô Thimphu của Bhutan khi mặt trời buổi sáng sớm xuyên qua những đám mây.

Ngay từ trước khi đại dịch xảy ra, trong khi các quốc gia khác làm mọi cách khai thác triệt để du lịch, vương quốc Bhutan bé nhỏ với hơn 700.000 dân đã tập trung phát triển du lịch bền vững.

Cầu treo ở Punakha được trang trí với những lá cờ cầu nguyện đầy màu sắc.

Với những người dân Bhutan, du lịch không chỉ là lợi nhuận. Chúng tôi muốn du lịch góp phần làm tăng chỉ số hạnh phúc quốc gia, đồng thời truyền tải tinh thần phát triển bền vững này đến với thế giới. Dorji Dhradhul - Giám đốc Hội đồng Du lịch Bhutan cho biết. Chính sách du lịch “số lượng thấp, chất lượng cao” đã dần chuyển sang “ảnh hưởng thấp, chất lượng cao” làm nền tảng phát triển du lịch bền vững tại quốc gia này.


Người Bhutan mặc trang phục ghos (trang phục truyền thống quốc gia dành cho nam giới) chơi khuru (phi tiêu truyền thống) trên cánh đồng Thimphu.

Bhutan có chào đón bạn không?

Bhutan có chính sách duyệt và cấp visa vô cùng gắt gao. Đất nước này chỉ đón nhận những người “ cởi mở, trân trọng thiên nhiên, lịch sử và con người mà nơi họ ghé thăm”. Điều này không chỉ mang đến trải nghiệm đẹp cho khách du lịch mà còn cho chính người dân Bhutan.

Từ tháng 02/2020, Bhutan đã áp dụng phí phát triển bền vững lên du khách đến từ các quốc gia lân cận nhằm kiểm soát số lượng khách tham quan.

Các thành viên của Quân đội Hoàng gia Bhutan biểu diễn trong Lễ hội Dochula Druk Wangyel, nhân lễ kỷ niệm quân đội của Bhutan tái hiện những câu chuyện sử thi về các vị thần, trận chiến và anh hùng.

Chi phí du lịch

Với đại đa số, du lịch Bhutan là một trải nghiệm tương đối đắt đỏ. Một du khách trung bình chi 250 đô mỗi ngày vào mùa cao điểm và 200 đô vào mùa thấp điểm. Chi phí này bao gồm khách sạn 3 sao, hướng dẫn du lịch riêng, phí ăn uống và vé tham quan các đền đài. Tuy nhiên, những du khách đã từng đến Bhutan đều cảm thấy khoản tiền họ bỏ ra là hoàn toàn xứng đáng.

Tu viện Taktsang Dzong

Tu viện Taktsang Dzong tọa lạc ở vùng núi Himalaya, là một trong những nơi linh thiêng nhất ở Bhutan. Tu viện này có tên gọi đầy đủ là tu viện Taktsang Palphug (tên tiếng Anh là The Tiger's Nest Monastery) mang nghĩa là Tu viện Hang Cọp.

"Taktsang" còn được gọi là Tu viện Tiger Nest.

Taktsang Dzong tọa lạc chênh vênh trên một vách núi đá granit cao ngất giữa tầng mây nhìn xuống thung lũng Paro, có độ cao hơn 3.000m so với mực nước biển, khoảng 900m so với thung lũng Paro. Nơi đây được tín đồ Phật giáo và người dân Bhutan rất tôn kính. Bởi nó gắn liền với quá trình tu tập và hành đạo của Ngài Padmasambhava - người đã mang Phật Giáo Mật Tông từ Ấn Độ truyền sang Tây Tạng vào đầu thế kỷ thứ 7.

Nơi ẩn náu cho tâm hồn

Với lợi thế tự nhiên và văn hoá, Bhutan đang phát triển các loại hình du lịch kết hợp tu tập (khoá tu ngắn ngày) trải dài suốt năm.

Bên trong Tu viện Sangchen Ogyen Tsuklag.

Bhutan là một địa điểm khá tâm linh, một vùng đất biệt lập đưa bạn thoát khỏi thế giới vốn quá đông đúc và ồn ào. Nhiều du khách kể rằng họ cảm thấy nhẹ nhõm ngay từ lúc đặt chân đến Bhutan và khi rời đi, họ học được cách nhìn cuộc sống theo một hướng hoàn toàn khác.

Người đàn ông đi bộ với những con ngựa của mình tại hồ Jimi Langsto phủ đầy tuyết, nằm ở độ cao 12.800 feet so với mực nước biển dọc theo con đường Druk Path ở dãy Hy Mã Lạp Sơn.

Bhutan với những cánh rừng trải dài 72% diện tích, những mặt hồ trong vắt và đời sống hoang dã vô cùng đa dạng, chính những cảnh sắc thiên nhiên này đã mang đến cho Bhutan bầu không khí sơ khai mà vô cùng trang nghiêm. Người Bhutan sống hoà nhập với thiên nhiên, mang theo mình thông điệp về hạnh phúc và luôn sẵn sàng chia sẻ nó với du khách.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bhutan: Nơi ẩn náu cho tâm hồn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO