Du lịch khinh khí cầu "bùng nổ" tại Đông Nam Á

Nguyễn Bảo| 18/10/2022 17:54

Từ lâu, khinh khí cầu đã được nhiều quốc gia trên thế giới đưa vào khai thác du lịch cực kỳ bài bản và quy mô. Hiện tại, các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, cũng đang xây dựng chiến lược phát triển du lịch khinh khí cầu để thu hút thêm nhiều du khách.

Tận mắt chứng kiến và bao quát toàn bộ cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp trong tầm mắt là một điều vô cùng thú vị trong trải nghiệm du lịch của biết bao du khách. Thông thường, du khách có thể leo lên một ngọn núi cao hay đứng trên đỉnh của một đài quan sát, hoặc cũng có thể lựa chọn ngồi trực thăng để khám phá nét đẹp điểm đến từ không trung. Tuy vậy, tại nhiều điểm du lịch trên thế giới hiện nay, du khách còn có thể lựa chọn ngồi khinh khí cầu, vừa đỡ hao tốn sức lực, lại vừa phù hợp với những chiếc hầu bao không quá dư dả.

Du lịch khinh khí cầu

Du khách có thể chọn ngồi khinh khí cầu để thưởng lãm vẻ đẹp của điểm đến từ trên cao. Ảnh: Alessandro Kelvin.

Du lịch khinh khí cầu đang diễn ra sôi nổi khắp thế giới

Tại các quốc gia thuộc châu Âu, châu Mỹ hay châu Úc, du lịch khinh khí cầu ngày càng được quan tâm. Loại hình du lịch này đang được khai thác dưới hai hình thức, gồm trải nghiệm bay trên khinh khí cầu và tổ chức các lễ hội về khinh khí cầu.

Các nhà tổ chức cũng cực kỳ nghiêm túc với vấn đề an toàn của du khách nên hầu hết tại các quốc gia và vùng lãnh thổ có phục vụ loại hình du lịch mạo hiểm này, khách du lịch hoàn toàn có thể an tâm ngồi khinh khí cầu thưởng thức phong cảnh thiên nhiên đẹp mãn nhãn mà không phải lo lắng về sự cố.

Đơn cử như "Thung lũng nấm đá" Cappadocia - một trong những điểm đến khai thác du lịch khinh khí cầu nổi tiếng nhất thế giới của Thổ Nhĩ Kỳ. Đến đây, du khách có thể vi vu trên những chiếc khinh khí cầu đầy màu sắc rực rỡ để chiêm ngắm toàn bộ vẻ đẹp kỳ vĩ của miền di sản thiên nhiên thế giới.

Du lịch khinh khí cầu

Cappadocia - Điểm ngắm khinh khí cầu đẹp nhất thế giới. Ảnh: Shutterstock.

Hoặc tại lễ hội khinh khí cầu quốc tế Albuquerque ở tiểu bang New Mexico của Hoa Kỳ, du khách tham dự sẽ có cơ hội được quan sát màn trình diễn ấn tượng của hơn 600 chiếc khinh khí cầu đến từ nhiều quốc gia, cùng hàng loạt tiết mục đặc sắc khác thuộc khuôn khổ lễ hội, như biểu diễn nhảy dù, pháo hoa, âm nhạc...

Du lịch khinh khí cầu

Những chiếc khinh khí cầu đầy màu sắc tại lễ hội khinh khí cầu quốc tế Albuquerque. Ảnh: Shutterstock.

Tại Bristol (Vương quốc Anh), tháng 8 hằng năm là thời điểm tổ chức lễ hội khinh khí cầu quốc tế, quy tụ hơn 100 khinh khí cầu từ khắp nơi trên thế giới, cùng hàng trăm nghìn lượt khách tham quan. Cũng không thể không nhắc đến "thủ đô khinh khí cầu" Château-d'Oex của Thụy Sĩ, nơi đóng vai trò quan trọng trong lịch sử hình thành và phát triển của du lịch khinh khí cầu ngày nay. Năm 1999, lần đầu tiên tour du lịch khinh khí cầu vòng quanh thế giới đã được tổ chức tại đây. Được biết, từ ngày 21 - 29/1/2023, Château-d'Oex sẽ diễn ra lễ hội khinh khí cầu quốc tế, với sự tham gia của 60 khinh khí cầu đến từ 15 quốc gia.

Du lịch khinh khí cầu

Vẻ đẹp của Château-d'Oex (Thụy Sĩ). Ảnh: Ski Luxe Magazine.

Tại khu vực Đông Á, Nhật Bản "nổi" lên là một điểm đến du lịch khinh khí cầu hấp dẫn với sự kiện lễ hội khinh khí cầu quốc tế Saga, thu hút nhiều du khách đến chiêm ngắm vẻ đẹp độc đáo của các quả bóng bay khí cầu.

Du lịch khinh khí cầu

Lễ hội khinh khí cầu quốc tế Saga của Nhật Bản. Ảnh: The Gate.

Bối cảnh du lịch khinh khí cầu tại Đông Nam Á

Theo kế hoạch Chiến lược Du lịch ASEAN (ASEAN Tourism Strategic Plan) giai đoạn 2016 - 2025 có nêu rõ, du lịch mạo hiểm cần được các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á đẩy mạnh đầu tư và phát triển. Trong số nhiều bộ môn cảm giác mạnh, du lịch khinh khí cầu đang dần nở rộ và phổ biến hơn bao giờ hết.

Được thiên nhiên ưu ái ban tặng địa hình đa dạng, cùng sự phong phú của hệ động thực vật trên cạn lẫn dưới nước, khu vực Đông Nam Á nói chung có nhiều điểm đến sở hữu cảnh quan đẳng cấp thế giới, là chất liệu quý để khai thác hiệu quả du lịch khinh khí cầu.

Tại Thái Lan, Myanmar, Malaysia, Philippines hay Campuchia đều đã xây dựng thành công các lễ hội khinh khí cầu thường niên, như lễ hội khinh khí cầu quốc tế Putrajaya ở Malaysia, lễ hội khinh khí cầu quốc tế Chiang Mai ở Thái Lan, lái khinh khí cầu tham quan Angkor ở Campuchia, và đặc biệt, là lễ hội khinh khí cầu quốc tế Philippines - sự kiện thể thao trên không lâu đời nhất châu Á, đã trải qua 22 lần tổ chức. Các sự kiện này đã góp phần giúp tăng mức đóng góp trực tiếp của ngành du lịch vào GDP của các quốc gia.

Du lịch khinh khí cầu

Du khách có thể lái khinh khí cầu để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Angkor. Ảnh: Trip.com.

Việt Nam có đang bỏ qua du lịch khinh khí cầu?

Vài năm gần đây, người dân Việt Nam đang dần trở nên quen thuộc với hình ảnh khinh khí cầu chao bay la đà trên trời cao tại một vài khu vực nhất định trên cả nước. Đặc biệt, năm 2022 cũng là năm đánh dấu nhiều sự kiện lễ hội khinh khí cầu được tổ chức tại nhiều tỉnh thành.

Cụ thể, vào cuối tháng 3 - đầu tháng 4, lễ hội khinh khí cầu quốc tế lớn nhất Việt Nam đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang với hơn 20 khinh khí cầu từ các nước lân cận tham dự. Cũng trong thời gian này, Sở Du lịch Hà Nội cũng đã tổ chức ngày hội khinh khí cầu, thu hút nhiều sự quan tâm của du khách. Sang đến tháng 6, những quả khinh khí cầu cũng đã đưa người dân và du khách chiêm ngắm vẻ đẹp vượt thời gian của cố đô Huế từ trên cao. Tính đến nay, Huế cũng là địa phương duy nhất ở Việt Nam đã 3 lần tổ chức thành công lễ hội khinh khí cầu, vào các năm 2016, 2018 và 2022.

Du lịch khinh khí cầu

Lễ hội khinh khí cầu quốc tế ở Huế. Ảnh: Vietnam Insider.

TP.HCM cũng không nằm ngoài xu thế khi thay thế bắn pháo hoa bằng việc thả khinh khí cầu kéo quốc kỳ trong dịp lễ Quốc khánh 2/9 vừa qua. Dịp này cũng đánh dấu lần đầu tiên cả khu vực Tây Nam Bộ tổ chức lễ hội khinh khí cầu diễn ra tại huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang. Lễ hội có 17 khinh khí cầu, trong đó có 14 khinh khí cầu bay treo cố định ở độ cao từ 20 - 40 m, 3 khinh khí cầu bay treo với độ cao tối đa không quá 50 m tính từ mặt đất, cho phép chở du khách tham quan ngắm cảnh.

Du lịch khinh khí cầu

TP.HCM thả khinh khí cầu kéo quốc kỳ trong dịp lễ 2/9 vừa qua. Ảnh: Hữu Long.

Có thể thấy, việc khai thác du lịch khinh khí cầu tại Việt Nam đang rộn ràng hơn bao giờ hết nhưng phần lớn chỉ là những sự kiện ngắn hạn, mang tính nhỏ lẻ, bộc phát. Đồng thời, cách tổ chức và quảng bá cũng chưa thực sự gây ấn tượng với du khách. Trong tương lai, để có thể tận dụng triệt để thế mạnh của du lịch khinh khí cầu, ngành du lịch Việt Nam cần có chiến lược đồng bộ, cũng như định hướng tổ chức bài bản trên quy mô lớn để trở nên đột phá so với các nước trong khu vực.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Du lịch khinh khí cầu "bùng nổ" tại Đông Nam Á
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO