Còn một tháng nữa mới tới kỳ nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương và 30/4 - 1/5, nhưng gần như các tour du lịch đi quốc tế trong dịp này đều đã kín chỗ.
Thông tin với VTC News, ông Trần Văn Xuân - Giám đốc công ty CP thương mại dịch vụ Travelive Việt Nam - cho biết, những ngày gần đây các doanh nghiệp lữ hành đang rất bận rộn lên kế hoạch chuẩn bị dẫn khách đi du lịch nghỉ lễ 30/4, đồng thời chào bán các sản phẩm còn lại trong dịp lễ này.
Theo ông Xuân, thời điểm hiện tại công ty ông đã có khoảng 270 khách mua tour đi nước ngoài nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và chỉ còn trống 1, 2 chỗ. Trong đó, lượng khách mua tour đi Trung Quốc chiếm số lượng đông nhất.
"Thị trường Trung Quốc mới mở cửa trở lại, nhiều sản phẩm du lịch mới, chi phí lại không cao nên khách du lịch rất yêu thích. Sau đó, những thị trường gần Việt Nam, có chi phí phải chăng như Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan... cũng kín khách. Còn thị trường lớn như châu Âu và Mỹ thì chưa có khách mấy", ông Xuân nói.
CEO Travelive Việt Nam cho biết thêm, giá tour du lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tăng mạnh từ 20 đến 30% so với ngày thường do giá vé máy bay tăng cao và phải chịu nhiều phụ phí khác, tuy nhiên khách vẫn mua hết chỗ từ trước cả tháng.
"Năm nay kỳ nghỉ 30/4 - 1/5 sát với ngày lễ giỗ tổ Hùng Vương nên dài hơn, vì thế du khách cũng tăng lên đáng kể. Đây là tín hiệu rất đáng mừng, cũng như mọi năm, kỳ nghỉ này là bước đà quan trọng cho ngành du lịch bước vào mùa cao điểm hè", ông Xuân nhấn mạnh.
Cũng đang bận rộn lên chương trình đưa khách đi du lịch nghỉ lễ 30/4, một lãnh đạo Công ty lữ hành Việt Nam cho biết, năm nay lượng khách đi tour quốc tế tăng đột biến hơn hẳn mọi năm.
"Khách Việt Nam lựa chọn đi nước ngoài rất nhiều, hiện tại các đoàn khách của chúng tôi đều đã chốt số lượng và kế hoạch từ nửa tháng trước. Tâm lý của người dân Việt Nam năm ngoái đã đi du lịch nội địa khá nhiều nên có thể năm nay hướng đến các nước gần. Trong đó, thị trường Trung Quốc đang nổi lên và bùng nổ mặc dù mới mở cửa được nửa tháng. Ngoài ra, Nhật Bản cũng bắt đầu vào mùa hoa anh đào nở, vì thế từ đầu năm 2023 đến nay, góp phần làm cho thị trường du lịch trở nên sôi động, nhiều lựa chọn hơn", vị này cho biết.
Chị Nguyễn Phương Uyên (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, do kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dà 5 ngày, chị và bạn đã lên kế hoạch đi du lịch Phượng Hoàng cổ trấn - Trương gia giới (Trung Quốc) 6 ngày 5 đêm.
"Chi phí cho chuyến đi của 2 người là hơn 20 triệu đồng, cũng là mức chi phí hợp lý", chị Uyên nói.
Nhiều ý kiến lo ngại, việc giá vé máy bay tăng cao có thể khiến nhu cầu du lịch của người dân bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, việc giá vé máy bay tăng nhưng vẫn không vượt qua giá trần là điều hợp lý và chắc chắn không ảnh hưởng tới ngành du lịch.
"Doanh nghiệp hàng không cũng kinh doanh và họ phải điều tiết giá vé theo thời điểm để có lãi. Vì thế, việc giá vé cao nhưng vẫn nằm trong mức giá trần là điều chấp nhận được. Trong khi, phần lớn những người đi du lịch quốc tế là những người có tài chính và có nhu cầu hưởng thụ nên sẽ không vì giá vé máy bay mà hủy, hoãn kế hoạch.
Điều cần thiết để thúc đẩy nhu cầu du lịch của khách đó là các doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng dịch vụ của mình để du khách đến và muốn quay lại nhiều lần", ông Long nhấn mạnh.
Quý I/2023, Việt Nam đón gần 2,7 triệu lượt khách quốc tế
Theo Tổng cục Thống kê, trong tháng 3/2023, lượng du khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt 895,4 nghìn lượt người, giảm 4% so với tháng trước và gấp 21,5 lần cùng kỳ năm trước.
Tính chung quý I năm 2023, khách quốc tế đến nước ta ước đạt hơn 2.699,5 nghìn lượt người, gấp 29,7 lần cùng kỳ năm trước nhưng vẫn chỉ bằng 60% so với cùng kỳ năm 2019, thời điểm chưa xảy ra dịch COVID-19.
Trong đó, khách đến bằng đường hàng không đạt 2.423,9 nghìn lượt người, bằng đường bộ đạt 241,9 nghìn lượt người và bằng đường biển đạt 33,7 nghìn lượt người.
Lượng khách quốc tế đến Việt Nam vẫn chủ yếu từ châu Á với 1.939,6 nghìn lượt người; tiếp đó là từ châu Âu với 385,1 nghìn lượt người...