Dự kiến tổ chức phiên đấu thầu vàng ngay trong tuần này

15/04/2024 19:06

Dự kiến trong tuần này, Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức phiên đấu thầu vàng đầu tiên sau 11 năm. Hiện khối lượng vàng cụ thể cho phiên đấu thầu chưa chốt.

Phiên đấu thầu vàng đầu tiên sau 11 năm dự kiến sẽ được Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức trong tuần này.

Cuối tuần trước, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã gửi công văn đến các ngân hàng thương mại và các công ty kinh doanh vàng để thông báo về việc chuẩn bị đấu thầu vàng. Theo đó, các ngân hàng và doanh nghiệp có thể đăng ký tham gia, chuẩn bị ký quỹ.

Theo nguồn tin của VietNamNet, dự kiến trong tuần này, phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm sẽ diễn ra.

Tuy nhiên, NHNN chưa chốt khối lượng vàng cụ thể cho phiên đấu thầu.

Vietnam Plus hôm nay (15/4) dẫn lời một lãnh đạo NHNN cho hay "đã hoàn tất khâu chuẩn bị cho việc đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường".

NHNN sẽ gửi thông báo trước một ngày đấu thầu. Sau khi công bố giá sàn, tổ chức tín dụng và doanh nghiệp kinh doanh vàng bắt đầu điền vào đơn thầu.

Các đơn vị tham gia đấu thầu có 30 phút để quyết định khối lượng và giá mua. Một tiếng sau khi đóng thầu, NHNN sẽ công bố kết quả. Các doanh nghiệp sẽ phải đặt cọc để tham gia đấu thầu, muộn nhất vào 17 giờ ngày nhận thông báo thầu.

Hiện có 26 đơn vị, bao gồm cả ngân hàng thương mại và doanh nghiệp kinh doanh vàng, thiết lập quan hệ giao dịch vàng miếng với NHNN. Đến thời điểm này, có khoảng 15 đơn vị đủ điều kiện tham gia đấu thầu. Loại vàng mang ra đấu thầu là vàng miếng SJC.

gia vang hom nay 1060 1596.jpg
Giá vàng được kỳ vọng sẽ bớt "nhảy múa" sau khi NHNN tổ chức các phiên đấu thầu vàng miếng. 

Trước diễn biến bất thường của giá vàng, ngày 12/4, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho hay cơ quan này đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án can thiệp; đồng thời thực hiện công tác kiểm tra hoạt động kinh doanh vàng của các doanh nghiệp, các TCTD trên toàn quốc vào các năm 2022, 2023,...

Theo đó, NHNN sẽ triển khai ngay các giải pháp, như: Thực hiện tăng cung vàng miếng để xử lý tình trạng chênh lệch cao của giá trong nước so với giá thế giới; Tiếp tục tạo điều kiện tối đa nhằm đảm bảo đủ nguyên liệu cho các hoạt động sản xuất để xuất khẩu vàng trang sức mỹ nghệ.

NHNN sẽ phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan chức năng để yêu cầu doanh nghiệp triển khai sử dụng hóa đơn điện tử trong các giao dịch mua, bán vàng nhằm nâng cao tính minh bạch và hiệu quả quản lý.

NHNN và các bộ, ngành đã thành lập xong đoàn thanh tra, kiểm tra, giám sát; xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu vàng qua biên giới, trục lợi, đầu cơ, thao túng giá vàng và sẽ triển khai ngay trong tháng 4.

Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà thông tin, NHNN đã có báo cáo tổng kết, đánh giá quá trình thực hiện Nghị định 24 và cũng đã đề xuất một số phương hướng chỉnh sửa, bổ sung đối với Nghị định 24 và triển khai trong thời gian tới.

Cuối giờ sáng nay (15/4), giá vàng miếng SJC trong nước đã vượt qua mốc 85 triệu đồng/lượng khi giá vàng thế giới vọt lên trên 2.358 USD/ounce. Chênh lệch giữa giá mua - bán vàng trong nước tăng lên mức cao chưa từng có là hơn 3 triệu đồng/lượng, khiến người mua chịu rủi ro lớn. Với giá bán ra hiện nay, vàng miếng SJC vẫn cao hơn thế giới gần 14 triệu đồng/lượng.
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dự kiến tổ chức phiên đấu thầu vàng ngay trong tuần này
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO