Du khách nhập cảnh Trung Quốc không cần khai báo y tế

N.N| 01/11/2023 09:34

Bắt đầu từ ngày 1/11, du khách nhập cảnh và xuất cảnh Trung Quốc sẽ không cần nộp tờ khai y tế cho hải quan.

Du khách nhập cảnh Trung Quốc không cần khai báo y tế - 1

Du khách Trung Quốc giảm nhưng vẫn chiếm tỉ trọng cao trong tổng khách quốc tế đến Việt Nam. Ảnh: T.Thạnh.

Tổng Cục Hải quan Trung Quốc đã có thông báo chính thức bỏ quy định khai báo y tế bắt buộc đối với du khách nhập cảnh cũng như xuất cảnh.

Riêng những người có các triệu chứng mắc bệnh truyền nhiễm như sốt, ho, nôn, tiêu chảy cần phải tự nguyện khai báo và hợp tác với hải quan theo dõi thân nhiệt, điều tra dịch tễ và các biện pháp cách ly và y tế khác.

Trong giai đoạn trước dịch COVID-19, Trung Quốc là thị trường du lịch outbound (khách đi du lịch nước ngoài) lớn nhất thế giới, mang lại nguồn thu chiếm tới 20% doanh thu du lịch toàn cầu. Tuy nhiên với chính sách "Zero COVID", trong 3 năm qua (2020-2022) Trung Quốc đóng cửa và vì vậy, nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam trước đây khách du lịch Trung Quốc là nguồn khách lớn nhất, gặp khó khăn.

Chính phủ Trung Quốc mở cửa du lịch quốc tế từ ngày 8/1/2023 đã tạo ra hiệu ứng tích cực cho du lịch toàn cầu. Hầu hết các quốc gia dự kiến đón khách Trung Quốc đều đã đưa ra các chính sách thu hút nhanh lượng khách quan trọng này. Tuy nhiên, để bảo đảm an toàn, các nước cũng có các quy định trong kiểm soát việc phòng, chống dịch COVID-19.

Đối với Việt Nam, Trung Quốc là thị trường du lịch quốc tế lớn nhất, cả inbound (đón khách quốc tế vào) và outbound (đưa khách ra nước ngoài). Năm 2019, Việt Nam đón 5,8 triệu lượt khách Trung Quốc (chiếm gần 1/3 lượng khách quốc tế đến Việt Nam) và số người dân Việt Nam đi du lịch Trung Quốc (đạt khoảng 4,5 triệu lượt) cũng đứng đầu danh sách khách outbound của Việt Nam.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Du khách nhập cảnh Trung Quốc không cần khai báo y tế
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO