Dù được cảnh báo nguy hiểm, 21 hộ dân quyết bám trụ chung cư bị nghiêng đổ

21/03/2023 18:44

Mặc dù chung cư nghiêng đổ ở Hà Nội được đánh giá mức nguy hiểm cấp D và đã bị quây kín bằng rào tôn một tuần nay, nhưng 21 hộ dân tại G6A Thành Công vẫn cố bám trụ và chưa di dời.

Dù được cảnh báo nguy hiểm, 21 hộ dân quyết bám trụ chung cư bị nghiêng đổ - 1

Cách đây một tuần UBND phường Thành Công, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Ba Đình (Hà Nội) đã tổ chức rào chắn bằng tôn tại tầng 1 (đơn nguyên 1 và 2) nhà G6A tập thể Thành Công. Đồng thời yêu cầu 21 hộ dân nghiêm túc thực hiện việc di dời người, tài sản ra khỏi nhà.

Dù được cảnh báo nguy hiểm, 21 hộ dân quyết bám trụ chung cư bị nghiêng đổ - 2
Dù được cảnh báo nguy hiểm, 21 hộ dân quyết bám trụ chung cư bị nghiêng đổ - 3

Hiện tại, quanh chung cư G6A đều bị quây tôn, chỉ có 2 lối ra, vào ở ngõ 16 đường Nguyên Hồng.

Dù được cảnh báo nguy hiểm, 21 hộ dân quyết bám trụ chung cư bị nghiêng đổ - 4

Khu nhà G6A gồm 5 tầng, có 3 khối; trong đó đơn nguyên 1 và 2 được đánh giá mức độ nguy hiểm cấp D; đơn nguyên 3 nguy hiểm cấp C.

Dù được cảnh báo nguy hiểm, 21 hộ dân quyết bám trụ chung cư bị nghiêng đổ - 5

Khe hở hình chữ V giữa đơn nguyên 2 và 3 được gia cố bằng những tấm bê tông và tôn mỏng ở phần mái. Ông Ngô Ngọc Lâm, Chủ tịch UBND phường Thành Công cho biết, năm 2016, chung cư G6A Thành Công qua 2 lần kiểm định được công bố là nhà nguy hiểm cấp độ D, phải di dân để phá dỡ, xây dựng lại. Tuy nhiên, một số người dân tại đây không đồng ý với kết quả này. Sau khi vận động đã có 28 hộ đồng ý di dời, còn 21 hộ chưa đi.

Dù được cảnh báo nguy hiểm, 21 hộ dân quyết bám trụ chung cư bị nghiêng đổ - 6

Theo ông Lâm, thời gian tới, UBND phường Thành Công hi vọng 21 hộ còn lại đi tạm cư ở chung cư hoặc nhận tiền tự thuê nhà nếu không sẽ tiến hành cưỡng chế để đảm bảo an toàn.

Dù được cảnh báo nguy hiểm, 21 hộ dân quyết bám trụ chung cư bị nghiêng đổ - 7

Đến nay, việc rào tôn đã thực hiện được một tuần nhưng 21 hộ tại đơn nguyên 1 và 2 vẫn chưa di dời, nhiều hộ kinh doanh tại tầng 1 buộc phải đóng cửa do rào chắn án ngữ trước cửa.

Dù được cảnh báo nguy hiểm, 21 hộ dân quyết bám trụ chung cư bị nghiêng đổ - 8

Ông Phạm Công Đại (sống tại phòng 205 G6A Thành Công) cho biết, gia đình mua lại căn hộ ở tầng 2 từ năm 1999 với giá 650 triệu đồng, diện tích trên sổ đỏ gần 50m2, sử dụng thực tế hơn 120m2.

Dù được cảnh báo nguy hiểm, 21 hộ dân quyết bám trụ chung cư bị nghiêng đổ - 9

Sau 24 năm sử dụng, ông Đại khẳng định căn hộ của gia đình chưa có dấu hiệu nứt, hệ thống điện, nước ngầm hoạt động ổn định không phải thay thế.

Dù được cảnh báo nguy hiểm, 21 hộ dân quyết bám trụ chung cư bị nghiêng đổ - 10

Căn hộ tại tầng 2 của gia đình bà Phạm Thị Hợp (63 tuổi) hiện là nơi sinh sống của 3 người được trang bị đầy đủ tiện nghi. Gia đình bà Hợp chưa muốn di dời vì cảm thấy căn nhà vẫn còn an toàn và gia đình đã sống ở đây hơn 20 năm, có nhiều kỷ niệm gắn bó.

Dù được cảnh báo nguy hiểm, 21 hộ dân quyết bám trụ chung cư bị nghiêng đổ - 11

Năm 2016, vợ chồng bà Phạm Thị Thảo (45 tuổi) cho thuê căn hộ tại tầng 1, mỗi tháng được 4 - 5 triệu đồng nhưng ngày 16/3 vừa qua, người thuê nhà trả lại mặt bằng do bị quây tôn phía trước.

"Tiền cho thuê nhà vợ chồng tôi để đóng học cho con gái giờ không còn nữa đành phải làm thêm gồng gánh", bà Thảo nói và cho biết, cách đây 2 ngày khi đi từ chung cư ra ngoài do phần cổng bị quây kín, thiếu quan sát nên suýt bị ô tô đâm trúng.

Gia đình bà Thảo, ông Đại cũng như các hộ chưa di dời mong muốn chính quyền đưa ra mốc thời gian cụ thể về việc xây dựng lại tòa nhà và người dân có thể làm việc với chủ đầu tư.

Dù được cảnh báo nguy hiểm, 21 hộ dân quyết bám trụ chung cư bị nghiêng đổ - 12

"Nếu nguy hiểm chúng tôi phải chạy ngay chứ không cần chính quyền nhắc nhở", ông Võ Sỹ Hùng (62 tuổi) sống tại chung cư G6A Thành Công từ năm 1987 nhấn mạnh.

Dù được cảnh báo nguy hiểm, 21 hộ dân quyết bám trụ chung cư bị nghiêng đổ - 13

Sau khi quây tôn, điều khiến người dân ở đây bức xúc là khu vực cổng bị quây kín tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn khi người từ bên trong đi ra ngõ 16 đường Nguyên Hồng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dù được cảnh báo nguy hiểm, 21 hộ dân quyết bám trụ chung cư bị nghiêng đổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO