Ngày 26/6, trong chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn và Chủ tịch Chính phủ nhân dân Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây đã ký "Thỏa thuận khung về cùng thúc đẩy xây dựng thí điểm cửa khẩu thông minh".
Quá trình xây dựng dự thảo đề án, Lạng Sơn đã tổ chức xin ý kiến các Bộ, ngành Trung ương về các nội dung liên quan; trên cơ sở các ý kiến đó, Lạng Sơn đã tiếp thu hoàn thiện đề án và trình Thủ tướng Chính phủ.
Đồng thời, Lạng Sơn đã kiến nghị, đề xuất một số nội dung để triển khai xây dựng thí điểm cửa khẩu thông minh.
Theo thông tin từ Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, dự kiến tổng kinh phí thực hiện đề án cửa khẩu thông minh là 7.966 tỷ đồng.
Trong đó, giai đoạn 1 kinh phí thực hiện là 2.485 tỷ đồng, giai đoạn 2 là 5.481 tỷ đồng.
Kinh phí xã hội hóa đầu tư là hơn 6.630 tỷ đồng để thực hiện các hạng mục hạ tầng logistics, phương tiện, trang thiết bị máy móc (bao gồm xe tự hành AGV, cẩu gắp container, hệ thống giám sát tự động, hệ thống viễn thông 5G…).
Dự kiến huy động vốn từ các doanh nghiệp kinh doanh bến bãi, các tập đoàn, tổng công ty lớn có kinh nghiệm, năng lực phối hợp triển khai thực hiện dựa trên hạ tầng sẵn có của các doanh nghiệp để sử dụng tối đa nguồn lực của nhau, đảm bảo hiệu quả đề án khi đưa vào sử dụng.
Kinh phí đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước là 1.335 tỷ đồng để mở rộng đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1119-1120 thuộc cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) - Hữu Nghị Quan (Trung Quốc) từ 4 làn xe lên 6 làn xe.
Nguồn ngân sách trung ương 460 tỷ đồng để mua sắm các thiết bị chuyên dùng kiểm tra, giám sát hải quan để phục vụ cửa khẩu thông minh; nâng cấp cổng thông tin một cửa quốc gia để thực hiện việc tiếp nhận, chia sẻ thông tin các lô hàng xuất nhập khẩu...
Ông Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, cho biết cửa khẩu thông minh khi đi vào hoạt động sẽ có đường ray tự chạy, tự gắp container.
Theo dự kiến từ tháng 1/2026 đến tháng 12/2028, Lạng Sơn sẽ bắt đầu triển khai thử nghiệm cửa khẩu thông minh nhằm đánh giá công nghệ và hạ tầng, trong đó sẽ áp dụng trí tuệ nhân tạo, xe tự hành không người lái, hệ thống quản lý kho có sử dụng camera thông minh.
Việt Nam và Trung Quốc cũng sẽ nghiên cứu, xây dựng trung tâm chỉ huy để điều phối thông minh cũng như chia sẻ, kết nối dữ liệu.