Dư chấn liên tiếp ảnh hưởng đến an toàn và tiến độ cứu hộ động đất ở Đài Loan

05/04/2024 15:00

Theo số liệu thống kê mới nhất tính đến trưa nay (5/4), trận động đất mạnh xảy ra ở Đài Loan (Trung Quốc) hôm 3/4 đã cướp đi sinh mạng của 12 người, khiến 1106 bị thương. Hiện vẫn còn 682 người mắc kẹt và 16 người mất tích.

Truyền thông Trung Quốc dẫn thông tin từ Trung tâm ứng phó thiên tai Đài Loan và truyền thông sở tại cho biết, các trận dư chấn liên tiếp xảy ra quanh khu vực động đất, khiến an toàn và tiến độ cứu trợ thiên tai bị ảnh hưởng. Theo thống kê của cơ quan khí tượng Đài Loan, tính đến 12h27 ngày 5/4, đã xảy ra 492 trận động đất và dư chấn có tâm chấn ở huyện Hoa Liên và ngoài khơi gần huyện này.

Đến nay, Đài Loan vẫn đang khẩn trương triển khai công tác cứu hộ sau trận động đất mạnh 7,2 độ làm rung chuyển hòn đảo 2 ngày trước đó. Lực lượng cứu hỏa Đài Loan cho biết, khoảng 100 tòa nhà bị hư hại trên toàn Đài Loan và một nửa số đó nằm ở huyện Hoa Liên, khu vực gần tâm chấn và chịu ảnh hưởng nặng nhất. Các đội cứu hộ cũng đã gấp rút giải cứu những người bị mắc kẹt và mất tích do động đất và lở đất tại khu vực này.

Nhà lãnh đạo hòn đảo Thái Anh Văn kêu gọi người dân tránh đến những vùng núi trừ trường hợp thật sự cần thiết, do nguy cơ lở đất, đặc biệt là trong kỳ nghỉ lễ Thanh minh kéo dài 4 ngày từ ngày 4/4.

Tối ngày 4/4, TSMC, nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới ở Đài Loan, thông báo đã khôi phục hoạt động hơn 80% công suất. Mặc dù một số ít thiết bị ở một vài nhà máy bị hỏng và ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất một phần dây chuyền, nhưng các máy móc chính, bao gồm tất cả các thiết bị in thạch bản cực tím (EUV) đã không bị hư hại.

Tân Hoa xã dẫn thông tin từ cơ quan kinh tế hòn đảo cho biết, chỉ còn 337 trong số hơn gần 373.000 hộ bị mất điện. Nguyên nhân là do đường bị sập nên không thể vào để sửa chữa. Số hộ mất nước cũng chỉ còn hơn 2.800 trong tổng số hơn 163.000 hộ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dư chấn liên tiếp ảnh hưởng đến an toàn và tiến độ cứu hộ động đất ở Đài Loan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO