Dự báo xấu cho Nhật Bản: Thế vận hội Tokyo 2020 có thể bị gián đoạn vài sự kiện do 'bão chồng bão'

Trang Ly| 23/07/2021 15:16

Trung tâm Cảnh báo Bão Liên hợp Mỹ (JTWC) cho biết, ngoài khơi Tây Thái Bình Dương khả năng xuất hiện một trận bão gây mưa lớn cho Nhật Bản vào đầu tuần sau.

CNN đưa tin, bão In-fa đang đổ bộ vào các đảo phía nam Nhật Bản và sẽ chuyển hướng sang phía đông Trung Quốc vào tuần tới. Cơn bão có thể mang đến tổng lượng mưa cực lớn, gây ảnh hưởng lên tới hàng triệu người ở Trung Quốc lục địa và Đài Loan (Trung Quốc).

Cũng theo CNN, sau bão In-fa, ngoài khơi tây Thái Bình Dương sẽ xuất hiện một "mối đe dọa nhiệt đới" nữa đối với các vùng phía bắc và trung tâm của Nhật Bản, có thể gây ảnh hưởng đến Thế vận hộiTokyo 2020vào đầu tuần tới. Cụ thể, đọc ở phần phía dưới.

Bão In-fa càn quét Nhật Bản, Trung Quốc: Gây mưa cực lớn

Theo thông tin dự báo thời tiết của Trung tâm Cảnh báo Bão Liên hợp Mỹ (JTWC), tính đến 7 giờ sáng 23/7, bão In-fa cách đảo Okinawa 300 km và đang di chuyển theo hướng Tây Bắc. Sức gió tối đa của cơn bão In-fa là 150 km/giờ.

Tin tốt là bão In-fa đang có dấu hiệu suy yếu nhẹ do bão gặp không khí khô (khiến các cơn dông của nó yếu đi) cũng như nhiệt độ mặt biển mát hơn.

Tin xấu là mặc dù suy yếu sức mạnh nhưng bão In-fa lại di chuyển chậm và khả năng gây ra lượng mưa lớn khi đổ bộ đất liền.

Ngoài gió giật mạnh, bão In-fa sẽ tiếp tục có mưa to đến rất to. Khu vực ở và gần Miyakojima, Nhật Bản, sẽ nằm trong 'tầm ngắm' của các trận mưa lớn, với lượng mưa dự báo sẽ tăng thêm 500 mm.

Mặc dù cách Đài Loan (Trung Quốc) 160 km nhưng bão In-fa vẫn có tác động lớn đến nơi này. Dự báo, vào thứ Bảy 24/7, lượng mưa có thể trút xuống nơi đây lên đến 380 đến 500 mm, "do đó có thể dẫn đến lũ quét và lở đất thảm khốc" - Tom Sater, nhà khí tượng của CNN cho biết.

Dự báo xấu cho Nhật Bản: Thế vận hội Tokyo 2020 có thể bị gián đoạn vài sự kiện do bão chồng bão - Ảnh 1.

Dự báo đường đi và thời gian tác động của bão In-fa. Nguồn: AccuWeather

Khi In-fa rút khỏi Nhật Bản và Đài Loan (Trung Quốc) vào cuối tuần này, cơn bão In-fa sẽ tiến về phía đông Trung Quốc và có khả năng sẽ ảnh hưởng đến khu vực này bắt đầu từ Chủ nhật 25/7. Khu vực giữa Thượng Hải và Ôn Châu khả năng sẽ bị ảnh hưởng bởi gió mạnh và mưa lớn.

JTWC dự kiến ​​sức gió duy trì tối đa gần tâm bão là 110 km/giờ, vẫn là một cơn bão nhiệt đới mạnh.

Dự báo xấu cho Nhật Bản: Thế vận hội Tokyo 2020 có thể bị gián đoạn vài sự kiện do bão chồng bão - Ảnh 2.

Một cây cầu bị hư hỏng sau trận mưa lớn gây ra lũ lụt nghiêm trọng ở Gongyi, tỉnh Hà Nam, miền trung Trung Quốc vào ngày 21 tháng 7 năm 2021. Ảnh: AFP/Getty Images

Mối quan tâm lớn hơn là những trận mưa lũ có thể xảy ra đối với các khu vực đông dân cư của Trung Quốc.

Nhà khí tượng học Michael Guy của CNN cho biết: "Lượng mưa lên tới 250 mm sẽ trút xuống nhiều khu vực đông dân cư; còn lượng mưa cao hơn lên đến hơn 500 mm sẽ xảy ra ở các khu vực hẻo lánh. Ngập lụt sẽ là mối lo ngại lớn nhất lúc này ở Trung Quốc do bão In-fa".

Điều này diễn ra khi miền trung Trung Quốc đang trải qua trận lũ lụt tồi tệ khiến hàng chục người chết, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng trăm nghìn người, Tân Hoa xã thông tin.

Cơn bão mới làm gián đoạn Tokyo 2020 ở Tokyo?

Sau khi cơn bão In-fa tan trên đất liền là khả năng hình thành một xoáy thuận nhiệt đới mới ở Tây Thái Bình Dương.

Các nhà khí tượng học của CNN còn nhiều điều chưa biết xung quanh dự báo về cơn bão tiếp theo này nhưng mô hình thời tiết trong vài ngày đã chỉ ra một cơn bão nhiệt đới có khả năng sẽ tấn công các khu vực miền Bắc và miền Trung của Nhật Bản vào khoảng Chủ Nhật hoặc thứ Hai 26/7.

Trung tâm Cảnh báo Bão Liên hợp Mỹ cho biết, mưa lớn và gió giật mạnh có thể xảy ra ở phía đông trung tâm Nhật Bản vào đầu tuần tới, điều này có thể làm gián đoạn một số sự kiện tại Thế vận hội Mùa hè 2020 ở Tokyo (Tokyo 2020).

Thế vận hội Mùa hè 2020 diễn ra từ ngày 23/7/2021 - 8/8/2021.

Bài viết sử dụng nguồn: CNN, AccuWeather

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dự báo xấu cho Nhật Bản: Thế vận hội Tokyo 2020 có thể bị gián đoạn vài sự kiện do 'bão chồng bão'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO