Dự báo quốc tế: Bão Yagi sắp đạt cường độ cực đại

04/09/2024 10:26

Bão nhiệt đới Yagi vẫn duy trì cường độ mạnh trên vùng biển Tây Philippines sáng 4-9 và tiếp tục di chuyển về phía Tây Tây Bắc với vận tốc 10 km/giờ.

Theo Cục Quản lý Dịch vụ Khí quyển, Địa vật lý và Thiên văn Philippines (PAGASA), bão Yagi, có tên địa phương Enteng, đang có sức gió tối đa là 95 km/giờ và gió giật lên tới 115 km/giờ.

Dự báo quốc tế: Bão Yagi sắp đạt cường độ cực đại- Ảnh 1.

Đường đi dự kiến của bão Yagi. Ảnh: Google

Theo hãng tin Reuters, ít nhất 13 người đã thiệt mạng ở Philippines do bão nhiệt đới Yagi, trong khi các trường học và văn phòng chính phủ ở Manila và các tỉnh lân cận đóng cửa hôm 3-9 vì thời tiết xấu.

Yagi (Enteng) là cơn bão nhiệt đới thứ 5 đổ bộ Philippines trong năm 2024 và là cơn bão đầu tiên trong tháng 9. PAGASA trước đó ước tính có thể có 2 đến 3 cơn bão nhiệt đới trong tháng này.

Theo báo Rappler, bão Yagi dự kiến rời khỏi Khu vực trách nhiệm của Philippines (PAR) sáng 4-9.

Trong khi Yagi đang trên đường ra khỏi PAR, các tỉnh Ilocos Norte và Ilocos Sur vẫn chứng kiến mưa vừa đến to, với lượng mưa khoảng 50-100 mm.

Cảnh báo gió mạnh được ban hành lúc 17 giờ ngày 3-9 (giờ địa phương) vẫn còn hiệu lực đối với bờ biển phía Tây ở Bắc Luzon (sóng cao từ 3,7 đến 5 m) và bờ biển phía Bắc của Bắc Luzon (sóng cao từ 3,7 đến 4,5 m). Do biển động đến rất động, PAGASA khuyến cáo các tàu nhỏ không nên ra khơi.

Dự báo quốc tế: Bão Yagi sắp đạt cường độ cực đại- Ảnh 2.

Vị trí của bão Yagi (mũi tên đỏ). Ảnh: Joint Typhoon Warning Center

Theo cơ quan dự báo Philippines, sau khi rời PAR trong ngày 4-9, bão Yagi sẽ hướng đến Trung Quốc, dự kiến đổ bộ vào cuối tuần. Theo dự báo, Yagi sẽ đi vào vùng biển phía Bắc Việt Nam vào ngày 7-9.

Yagi có thể mạnh lên vào ngày 5-9 bên ngoài PAR và đạt cường độ cực đại vào ngày 6-9.

Theo Trung tâm Cảnh báo bão liên hợp (JTWC - Mỹ), đảo Hải Nam của Trung Quốc và Việt Nam sẽ nằm trên đường đi của bão.

JTWC dự báo bão nhiệt đới Yagi tiếp tục duy trì cường độ sau khi di chuyển vào biển Đông. Bão Yagi đang di chuyển trong một môi trường rất thuận lợi, với gió nhẹ, nhiệt độ bề mặt nước biển ấm, nội năng đại dương cao và dòng chảy ra xích đạo vừa phải. Các yếu tố hạn chế duy nhất hiện tại là khối khí khô dai dẳng và bản chất lốc xoáy trong bão.

Đường đi của bão Yagi. Ảnh: JTWC
Dự báo đường đi của bão Yagi. Ảnh: JTWC

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dự báo quốc tế: Bão Yagi sắp đạt cường độ cực đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO