Dự báo 2024 là năm hạn hán, Thủ tướng nhắc không để thiếu điện, xăng dầu

Hoài Thu| 01/02/2024 15:18

2024 được dự báo là năm hạn hán, thiếu nước nặng nề do El Nino, Thủ tướng Phạm Minh Chính quán triệt cần triển khai các giải pháp bảo đảm an ninh năng lượng; kiên quyết không để thiếu điện, xăng dầu.

Chỉ đạo này được Thủ tướng Phạm Minh Chính đưa ra khi phát biểu kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1, sáng 1/2.

Người đứng đầu Chính phủ cho rằng công tác chỉ đạo, điều hành ngày càng có kinh nghiệm hơn, bản lĩnh hơn, chủ động, linh hoạt hơn trong phản ứng chính sách.

Điểm lại một số nét nổi bật trong công tác chỉ đạo, điều hành tháng 1, Thủ tướng đánh giá các cấp, ngành, địa phương đã tập trung thực hiện 3 đột phá chiến lược; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền đi đôi với nâng cao năng lực thực thi, phân bổ nguồn lực và tăng cường kiểm tra, giám sát.

Bên cạnh đó, các cơ quan và địa phương đã bám sát, nắm chắc tình hình để có phản ứng chính sách kịp thời, hiệu quả.

Dự báo 2024 là năm hạn hán, Thủ tướng nhắc không để thiếu điện, xăng dầu - 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1 (Ảnh: Đoàn Bắc).

Trong tháng 1, Thủ tướng cho biết cũng diễn ra nhiều sự kiện kinh tế, chính trị, xã hội và đối ngoại quan trọng, trong đó có các kỳ họp bất thường của Trung ương, Quốc hội.

Dù đạt nhiều kết quả, lãnh đạo Chính phủ nhắc nhở tuyệt đối không say sưa, chủ quan với thắng lợi vì vẫn còn những hạn chế cần khắc phục.

Theo đó, ổn định kinh tế vĩ mô, các cân đối lớn, lạm phát, tỷ giá, nợ xấu tiềm ẩn rủi ro. Nhiều ngành công nghiệp, dịch vụ còn gặp khó khăn do tiếp tục chịu ảnh hưởng từ biến động của thị trường thế giới. Khu vực nông nghiệp đối mặt với El Nino trong nửa đầu năm, thiên tai, bão lũ trong nửa cuối năm.

Ngoài ra, căng thẳng tại Biển Đỏ làm tăng giá cước vận chuyển đi Mỹ và EU, ảnh hưởng đến hoạt động xuất, nhập khẩu của Việt Nam. Hoạt động sản xuất, kinh doanh còn nhiều khó khăn, tiềm ẩn rủi ro gia tăng nợ xấu.

Thị trường bất động sản mặc dù đã có chuyển biến tích cực, song còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Đời sống một bộ phận người dân còn gặp khó khăn. Biến đổi khí hậu, thiên tai, bão lũ, thời tiết cực đoan diễn biến khó lường…

Vì thế, trong điều hành thời gian tới, Thủ tướng chỉ đạo cần có giải pháp, bước đi, lộ trình phù hợp, không giật cục, phanh gấp. Ông cũng nhấn mạnh phải phát huy tính chủ động, tích cực, tự chịu trách nhiệm của các cấp chính quyền địa phương, bảo đảm giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc và phục vụ tốt nhất người dân, doanh nghiệp.

Trước mắt, Thủ tướng yêu cầu tập trung tổ chức Tết Nguyên đán Giáp Thìn đầm ấm, vui tươi, nghĩa tình, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm; bảo đảm mọi người, mọi nhà đều có Tết, không để ai không có Tết.

Bên cạnh đó, phải giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế. Điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả; phối hợp đồng bộ, hài hòa, chặt chẽ với chính sách tài khóa mở rộng hợp lý, có trọng tâm, trọng điểm và các chính sách khác.

Dự báo 2024 là năm hạn hán, Thủ tướng nhắc không để thiếu điện, xăng dầu - 2

Toàn cảnh phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1 (Ảnh: Đoàn Bắc).

Chỉ đạo tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách Nhà nước, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu tập trung đầu tư cho phát triển dự án lớn, tiền lương, an sinh xã hội; kiểm soát chặt chẽ bội chi, nợ công, nợ Chính phủ, nợ nước ngoài quốc gia.

Cùng với việc thúc đẩy công nghiệp chế biến chế tạo, các ngành công nghiệp chủ lực; đẩy nhanh tiến độ dự án quy mô lớn, công nghệ cao, có tính lan tỏa mạnh mẽ, Thủ tướng yêu cầu chủ động triển khai các giải pháp bảo đảm an ninh năng lượng.

"Kiên quyết không để thiếu điện, xăng dầu, nhất là khi năm 2024 được dự báo là năm hạn hán, thiếu nước nặng nề do El Nino", theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Mặt khác, để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, Thủ tướng yêu cầu quyết liệt cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh; nâng cao chất lượng dịch vụ công…

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dự báo 2024 là năm hạn hán, Thủ tướng nhắc không để thiếu điện, xăng dầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO