Dự án y tế trọng điểm Đà Nẵng chậm tiến độ vì trang thiết bị chờ xét duyệt

TRẦN THI - NGUYÊN THI| 30/10/2023 17:47

Hai dự án y tế trọng điểm của TP Đà Nẵng đầu tư cho Bệnh viện Đà Nẵng tiếp tục chậm tiến độ sau khi được gia hạn. Nguyên nhân là vì cả 2 công trình phải vừa làm vừa điều chỉnh, một số thiết bị nhập khẩu đăng ký với Bộ Y tế để xét duyệt nhưng đến nay vẫn chưa được.

Dự án y tế trọng điểm Đà Nẵng chậm tiến độ vì trang thiết bị chờ xét duyệt
Công trình y tế trọng điểm Đà Nẵng bị chậm tiến độ. Ảnh: Văn Trực

Thiết bị nhập khẩu phải chờ Bộ xét duyệt

Trước đó, kiểm tra công trình hồi tháng 3.2023, ông Nguyễn Văn Quảng - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đã đồng ý cho gia hạn thời gian hoàn thành đối với 2 dự án là Trung tâm Phẫu thuật thần kinh, chấn thương và bỏng tạo hình và dự án Trung tâm ghép tạng và cấy ghép tế bào gốc tại Bệnh viện Đà Nẵng do Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị thành phố làm chủ đầu tư.

Tuy nhiên, đến cuối tháng 10, cả 2 dự án vẫn chưa xác định được ngày đưa vào hoạt đông.

Một trong 2 dự án y tế trọng điểm của Đà Nẵng đang được triển khai là Trung tâm Ghép tạng và cấy ghép tế bào gốc có tổng mức đầu tư 495 tỉ đồng, quy mô hơn 400 giường bệnh. Nhà thầu đã từng xin gia hạn đến tháng 5.2023 sẽ hoàn thành dự án.

Thế nhưng đến nay, công trình chỉ mới thực hiện đạt 86,6% giá trị hợp đồng. Đầu tháng 10 vừa qua, Ban quản lý dự án đã có tờ trình với Sở Kế hoạch và Đầu tư xin gia hạn thời gian hoàn thành hạng mục thiết bị y tế đến ngày 31.12.2023.

z
Trung tâm Ghép tạng và cấy ghép tế bào gốc chưa thể nhập thiết bị vì còn chờ Bộ xét duyệt. Ảnh: Văn Trực

Nguyên nhân chậm dự án là do hệ thống hạ tầng kỹ thuật của Bệnh viện Đà Nẵng đã được đầu tư từ lâu, chưa đồng bộ, khi thi công bị vướng nên Ban quản lý dự án, nhà thầu phải thường xuyên phối hợp với bệnh viện để di dời hệ thống điện, nước, công nghệ thông tin, hệ thống PCCC… Bên cạnh đó, dự án vừa được thi công nhưng vẫn phải đảm bảo không ảnh hưởng đến việc khám chữa bệnh của bệnh viện nên ảnh hưởng đến tiến độ công trình.

Một vướng mắc hiện nay nữa khiến dự án chưa biết khi nào hoàn thành là “một số thiết bị y tế phải thực hiện thủ tục đăng ký lưu hành trước khi nhập khẩu về Việt Nam, đơn vị nhập khẩu đã nộp hồ sơ đăng ký cấp số lưu hành mới về Bộ Y tế nhưng đến nay vẫn đang trong thời gian chờ xét duyệt nên chưa thể nhập về công trình” – Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Đà Nẵng cho hay.

Vừa làm vừa điểu chỉnh cho phù hợp công năng sử dụng

Dự án thứ 2 là Trung tâm Phẫu thuật thần kinh, chấn thương và bỏng tạo hình được khởi công từ năm 2020 với tổng mức đầu tư hơn 471 tỉ đồng. Đến tháng 3.2023, dự án bị chậm tiến độ và được gia hạn hoàn thành đến cuối tháng 7.2023. Tuy nhiên, đến nay, dự án mới thực hiện đạt 96,62% giá trị hợp đồng.

Nguyên nhân dẫn đến chậm hoàn thành dự án là do giai đoạn thi công phần thô, đơn vị thu công gặp thời tiết bất lợi, mưa lớn kéo dài; biến động giá cả một số vật liệu gây khó khăn cho nguồn cung cấp và tiến độ thi công.

Công trình có tính kỹ thuật cao, quy mô lớn, phức tạp nên trong quá trình thực hiện phải xử lý thiết kế điều chỉnh theo các kiến nghị của đơn vị sử dụng.Trong quá trình triển khai thi công, có một số nội dung công việc theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt cần phải điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với hiện trạng thực tế nhằm đảm bảo cho việc vận hành, khai thác và sử dụng của Trung tâm Phẫu thuật thần kinh, chấn thương và bỏng tạo hình.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dự án y tế trọng điểm Đà Nẵng chậm tiến độ vì trang thiết bị chờ xét duyệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO