Dự án "treo" đền bù, dân khốn khổ vì đi không được, ở không xong

Tiến Thành| 15/04/2022 18:56

Sau 7 năm phê duyệt, dự án khu du lịch và nhà ở sinh thái Sun Spa Đảo Yến vẫn chưa hoàn thành việc đền bù, khiến các hộ dân thuộc diện giải phóng mặt bằng khốn khổ vì "đi không được, ở không xong".

Dự án "treo" đền bù

Nhà cửa xuống cấp nhưng không được phép sửa chữa, xây mới, ruộng vườn cũng không dám đầu tư canh tác vì nằm trong vùng quy hoạch dự án và đất đã có quyết định thu hồi. Đó là tình cảnh chung của hàng chục hộ dân tại xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) trong suốt nhiều năm qua.

Nguyên nhân chính là do Dự án khu du lịch và nhà ở sinh thái Sun Spa - Đảo Yến chưa hoàn thành công tác đền bù, tái định cư.

Dự án treo đền bù, dân khốn khổ vì đi không được, ở không xong - 1

Khu vực phê duyệt Dự án khu du lịch và nhà ở sinh thái Sun Spa - Đảo Yến.

Dự án khu du lịch và nhà ở sinh thái Sun Spa - Đảo Yến có diện tích hơn 60 ha, được UBND tỉnh Quảng Bình phê duyệt quy hoạch chi tiết năm 2016, do Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh làm chủ đầu tư.

Cuối năm 2016, UBND huyện Quảng Trạch đã thông báo thu hồi đất của 62 hộ gia đình, cá nhân, tổ chức nằm trong vùng quy hoạch của dự án. Tuy nhiên đến nay, sau 7 năm có thông báo thu hồi đất, phía chủ dự án chưa hoàn thiện được công tác đền bù cho người dân trong vùng dự án.

Theo tìm hiểu, tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho dự án nêu trên là hơn 40,6 tỷ đồng. Đến nay, phía chủ đầu tư chỉ mới bố trí kinh phí để chi trả cho 22/62 hộ gia đình, cá nhân, tổ chức bị ảnh hưởng với số tiền hơn 13,7 tỷ đồng; 39 hộ và một tổ chức chưa nhận được đền bù với số tiền gần 27 tỷ đồng...

Dự án treo đền bù, dân khốn khổ vì đi không được, ở không xong - 2

Mặc dù được phê duyệt từ năm 2016, thế nhưng đến nay, Dự án khu du lịch và nhà ở sinh thái Sun Spa - Đảo Yến vẫn chưa hoàn thiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng.

Chính quyền huyện Quảng Trạch cũng đã nhiều lần gửi văn bản đề nghị bố trí kinh phí chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng. Thế nhưng, việc đền bù vẫn chưa được chủ đầu tư triển khai, còn dự án thì vẫn "án binh bất động". Việc chủ đầu tư chậm triển khai đền bù khiến người dân rơi vào cảnh sống "treo" trong khu vực quy hoạch dự án này.

Dân "đi không được, ở không xong"

Theo phản ánh của hầu hết các hộ dân, khu vực quy hoạch Dự án khu du lịch và nhà ở sinh thái Sun Spa - Đảo Yến giáp biển. Vì nằm trong vùng quy hoạch dự án và đã có quyết định thu hồi đất nên các hộ dân dù chưa thể tái định cư nhưng cũng không thể sửa chữa, xây mới nhà cửa, mùa mưa bão đến lại lo ngay ngáy.

Dự án treo đền bù, dân khốn khổ vì đi không được, ở không xong - 3

Số tiền hộ gia đình bà Huân được đền bù theo quy định là hơn 6,4 tỷ đồng, nhưng đến nay, phía chủ đầu tư vẫn chưa chi trả.

Gia đình bà Nguyễn Thị Huân (SN 1950), trú thôn Đông Hưng, xã Quảng Đông có gần 2.000m2 đất ở và đất trồng cây lâu năm nằm trọn trong vùng quy hoạch Dự án khu du lịch và nhà ở sinh thái Sun Spa - Đảo Yến. Năm 2016, sau khi có thông báo về giá đền bù đất cũng như tài sản gắn liền trên đất, gia đình bà Huân không chấp thuận vì liên quan đến việc xác định các loại đất, vấn đề tái định cư...

Dự án treo đền bù, dân khốn khổ vì đi không được, ở không xong - 4

Bà Huân và nhiều hộ dân đang rơi vào tình cảnh "đi không được, ở không xong".

Tuy nhiên đến tháng 4/2019, sau khi đạt được các thỏa thuận, gia đình bà Huân cùng hàng chục hộ gia đình nằm trong vùng dự án đã chấp thuận bồi thường, giải phóng mặt bằng. Số tiền hộ gia đình này được đền bù theo quy định là hơn 6,4 tỷ đồng, nhưng đến nay, phía chủ đầu tư vẫn chưa chi trả.

"Được chính quyền địa phương vận động, chúng tôi đã chấp thuận nhận tiền đền bù, thế nhưng đến nay, họ vẫn chưa chi trả. Không có tiền nên chúng tôi cũng không thể chuyển đến nơi ở mới, nằm trong vùng quy hoạch dự án cũng không thể làm nhà", bà Huân chia sẻ.

Dự án treo đền bù, dân khốn khổ vì đi không được, ở không xong - 5

Gia đình ông Nguyễn Quang Cảnh giờ muốn sửa nhà hay thế chấp sổ đỏ để vay vốn cũng không được vì đất thuộc diện quy hoạch, thu hồi để triển khai dự án du lịch.

Cũng như gia đình bà Huân, gia đình ông Nguyễn Quang Cảnh (SN 1965), trú tại xã Quảng Đông cũng đang rơi vào tình cảnh có nhà không được sửa chữa, có đất không thể canh tác.

"Ở dự án du lịch này, tôi đã nhất trí lấy tiền ở khu vực đất rừng 1 ha, khoảng 25 triệu đồng một sào. Đợt đó ký giấy chấp nhận đền bù rồi nhưng đến giờ cũng không thấy chi trả, rồi dự án cũng không triển khai. Riêng khu vực đất ở, đến nay chủ dự án cũng không giải quyết vấn đề bồi thường. Dù tôi muốn thế chấp sổ đỏ vay tiền cho con đi nước ngoài cũng không được vì đất thuộc diện thu hồi", ông Cảnh bức xúc.

Dự án treo đền bù, dân khốn khổ vì đi không được, ở không xong - 6

Việc chủ đầu tư dự án chậm giải quyết bồi thường khiến người dân vô cùng bức xúc.

Các hộ dân ở thôn Đông Hưng, thôn Thọ Sơn (xã Quảng Đông) đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp chính quyền để được giải quyết quyền lợi nhưng năm này qua năm khác, mọi việc vẫn "dậm chân tại chỗ".

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Thủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch, huyện đã nhiều lần mời chủ đầu tư Dự án khu du lịch và nhà ở sinh thái Sun Spa - Đảo Yến họp để giải quyết các kiến nghị của người dân và có nhiều văn bản đề nghị bố trí kinh phí để chi trả, nhưng đến đơn vị này vẫn không phối hợp để giải quyết và chưa chi trả cho người dân.

Bài liên quan
  • Khởi tố vụ án liên quan dự án Thành An Tower trên đường Lê Văn Lương
    Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” tại dự án Thành An Tower số 21 Lê Văn Lương (Hà Nội). Trước đó, Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ ra nhiều vi phạm liên quan việc điều chỉnh quy hoạch, biến đất cơ quan thành tổ hợp văn phòng nhà ở đối với dự án này.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dự án "treo" đền bù, dân khốn khổ vì đi không được, ở không xong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO