Theo InsideEVs, Ford đã hủy bỏ mẫu dự án SUV thuần điện ba hàng ghế của mình trong một cuộc họp báo gần đây. Trước đó, hãng xe Mỹ dự định sẽ ra mắt mẫu xe này trong năm 2025 trước khi bị hoãn tới 2027 rồi đi đến quyết định chấm dứt hoàn toàn dự án.
Thay vào đó, Ford sẽ lựa chọn hybrid làm hệ truyền động chính cho chiếc SUV cỡ lớn sắp ra mắt. Dẫu vậy, hãng xe này không tiết lộ thời điểm ra mắt của sản phẩm.
Nguyên nhân của sự thay đổi này chủ yếu đến từ chi phí nguồn cung cấp nguyên liệu pin và áp lực về giá bán khi Ford chưa thể sản xuất xe điện giá rẻ.
“Người tiêu dùng xe điện ngày nay nhạy cảm hơn về chi phí so với những người dùng tiên phong. Họ coi xe điện như một giải pháp thực tế để tiết kiệm tiền nhiên liệu và chi phí bảo dưỡng, cũng như thời gian bằng cách sạc pin tại nhà.
Bên cạnh đó, hàng loạt các lựa chọn xe điện mới xuất hiện trên thị trường trong 12 tháng tới và các quy định ngày càng nghiêm ngặt về sản xuất đã làm gia tăng áp lực về giá đối với chúng tôi”, Ford cho biết trong một thông cáo báo chí.
Giám đốc tài chính của Ford, John Lawler cho biết thêm rằng khách hàng hiện nay mong muốn có nhiều lựa chọn điện khí hóa hơn để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của họ. Trong bối cảnh hiện tại, xe hybrid đang là giải pháp tối ưu.
"Chúng tôi đã xem xét phân khúc này dựa trên mức độ cạnh tranh mà khách hàng mong đợi, sau đó là kích thước pin cần có cho một chiếc xe thuần điện, cũng như cấu trúc chi phí và giá cả. Chúng tôi không thể tạo ra một chiếc xe đáp ứng được yêu cầu về lợi nhuận trong 12 tháng đầu tiên ra mắt", ông Lawler nói.
Mặc dù Ford không từ bỏ hoàn toàn các dòng xe điện trong tương lai, nhưng hãng sẽ cắt giảm 10% vốn đầu tư cho mảng này. Mẫu xe chạy thuần điện thế hệ tiếp theo đầu tiên sẽ là xe tải thương mại, dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất tại Ohio vào năm 2026. Theo sau đó là hai mẫu xe bán tải mới dự kiến được giới thiệu vào năm 2027.