Dự án nhà máy xử lý nước thải Yên Xá có tổng diện tích 13,8ha, nằm ở cánh đồng Yên Xá (huyện Thanh Trì, Hà Nội) được xem là một trong những dự án quy mô lớn nhất và mang tính cấp bách của Hà Nội về xử lý nước thải.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 800 triệu USD (hơn 16.000 tỷ đồng) do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Hạ tầng kỹ thuật và Nông nghiệp làm chủ đầu tư.
Dự kiến quý 2 năm 2022 nhà máy sẽ đi vào hoạt động và xử lý một phần nước thải sinh hoạt cho các quận Đống Đa, Ba Đình, Tây Hồ, Cầu Giấy, Hà Đông, Hai Bà Trưng và huyện Thanh Trì.
Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, dự án xây dựng nhà máy xử lý nước thải Yên Xá đang bị chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra, đang trong quá trình xây dựng và chưa thể đưa vào vận hành.
Theo tìm hiểu, năm 2020 và 2021, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 các nhà sản xuất, cung cấp bị ảnh hưởng trong sản xuất, chế tạo dẫn đến việc chậm giao hàng và không thể vận chuyển hàng hóa, thiết bị từ nước ngoài về Việt Nam.
Ngoài ra, công tác thi công của gói thầu gồm nhiều tuyến trải dài, liên quan đến địa bàn nhiều quận, phường trên địa bàn thành phố; khu vực thi công gồm nhiều các công trình ngầm, nổi...
Một hạng mục quan trọng của dự án là trạm bơm nước thải đầu vào tại nhà máy xử lý nước thải Yên Xá đã cơ bản hoàn thành.
Tại gói thầu số 4 hạng mục thi công hố ga 42.0 đến 42.11 (thuộc dự án xử lý nước thải Yên Xá) nằm trên đường Vũ Trọng Khánh, quận Hà Đông được thi công từ tháng 10/2021.
Theo Giấy phép xây dựng chỉ được cấp đến hết 28/2/2022. Đến thời điểm hiện tại, gói thầu này đang "nằm im" không có bất cứ dấu hiệu nào của việc xây dựng như thiết bị máy móc, công nhân, vật liệu xây dựng...
Đã quá thời hạn thi công nửa năm, nhưng công trình mới chỉ dừng lại ở việc đào 9 trên tổng số 11 hố ga. Trong khi đó, hạng mục khoan cống ngầm, kết nối các ga thu nước sẽ mất nhiều thời gian còn ở phía trước.
Cũng theo ghi nhận, tại gói thầu số 4, đoạn qua nút giao Nguyễn Văn Lộc - Vũ Trọng Khánh gần một năm trở lại đây, vào giờ cao điểm thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông kể từ khi những hàng rào tôn được dựng lên. Lòng đường bị công trường chiếm dụng đến 2/3 khiến các phương tiện tham gia giao thông gặp nhiều khó khăn.