Dự án đường "cong mềm mại" ở Hà Nội: Người dân kiến nghị không tới họp

Thế Kha và Nguyễn Hải| 17/03/2023 19:16

Đại diện cư dân chung cư 25 Lạc Trung (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) có văn bản thông báo việc không thể tham dự cuộc họp về dự án đường "cong mềm mại" do thông báo họp quá gấp.

Chiều 17/3, (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) tổ chức buổi trao đổi, cung cấp thông tin về dự án xây dựng tuyến đường nối từ ngõ 25 Lạc Trung tới ngõ 423 Minh Khai có đoạn đang gặp nhiều ý kiến chưa đồng thuận của người dân ở chung cư 25 Lạc Trung.

Dự án đường cong mềm mại ở Hà Nội: Người dân kiến nghị không tới họp - 1

Ông Trần Nam Sơn, Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng thông tin tại cuộc họp chiều 17/3 (Ảnh: Mạnh Quân).

Cư dân 25 Lạc Trung vắng mặt vì... thông báo họp quá gấp

Ngay trước buổi họp, Ban Quản trị cư dân chung cư 25 Lạc Trung có văn bản gửi UBND phường Vĩnh Tuy thông báo việc không thể tham dự.

"Chiều tối qua (16/3) chúng tôi mới nhận được văn bản mời dự cuộc họp của UBND phường Vĩnh Tuy qua Zalo. Do thời gian dự họp quá gấp, các thành viên ban quản trị chung cư đều hoạt động kiêm nhiệm, không thể thu xếp được thời gian dự họp nên mong muốn được tham dự cuộc họp vào một dịp khác", đại diện Ban quản trị chung cư 25 Lạc Trung nêu trong văn bản.

Ông Trần Nam Sơn - Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Tuy cho biết, dự án làm đường đi qua 3 địa bàn dân cư số 3, 8, 11 của phường Vĩnh Tuy, phải thu hồi đất của 3 cơ quan, tổ chức và 46 hộ gia đình (18 hộ gia đình bị thu hồi hết và có chính sách tái định cư).

"Công tác giải phóng mặt bằng đang được triển khai. Một số hộ dân thuộc diện phải cắt xén đất đã nhận tiền, bàn giao mặt bằng cho Ban Quản lý dự án quận Hai Bà Trưng để khởi công tuyến đường này", ông Sơn thông tin.

Hiện công tác giải phóng mặt bằng đang tiến hành với 3 tổ chức là Công ty Cổ phần thương mại thời trang Hà Nội (chủ đầu tư dự án chung cư 25 Lạc Trung), Đài truyền hình kỹ thuật số VTC và Công ty xe buýt Hà Nội.

Dự án đường cong mềm mại ở Hà Nội: Người dân kiến nghị không tới họp - 2

Ông Trần Nam Sơn - Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Tuy (Ảnh: Mạnh Quân).

Sau khi nghe ý kiến của đại diện các địa bàn dân cư, Phó chủ tịch UBND phường Vĩnh Tuy đánh giá, đa phần người dân đồng thuận và mong muốn sớm triển khai dự án để làm giảm ùn tắc giao thông trong khu vực, đảm bảo thực hiện quy hoạch đã được TP Hà Nội phê duyệt trên địa bàn.

Điều người dân quan tâm nhất hiện nay là xung đột giao thông, đặc biệt ở đoạn gần với lối lên xuống hầm của tòa nhà VTC - gần điểm "cong mềm mại".

"Quận Hai Bà Trưng đang giao cho Ban quản lý dự án quận trả lời bằng văn bản cho cư dân chung cư 25 Lạc Trung đúng với trình tự giải quyết đơn thư kiến nghị", ông Sơn nói.

Dự án đường cong mềm mại ở Hà Nội: Người dân kiến nghị không tới họp - 3

Đoạn đường "cong mềm mại" khiến người dân chung cư 25 Lạc Trung lo ngại xung đột, mất an toàn giao thông (Ảnh: Mạnh Quân).

"Đường đô thị công cộng, không dành cho cá nhân, tổ chức nào"

Sau khi cùng tư vấn thiết kế tuyến đường trao đổi về cơ sở pháp lý, quyết định của cơ quan có thẩm quyền, ông Ngô Thế Anh - Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng quận Hai Bà Trưng (đại diện chủ đầu tư) khẳng định: "Đây là tuyến đường đô thị công cộng, không dành cho cá nhân, tổ chức nào".

Theo ông Thế Anh, việc mở tuyến đường tuân thủ các quy chuẩn kỹ thuật liên quan đường giao thông do Nhà nước ban hành, tốc độ tối đa cho phép 30km/h. Để đảm bảo an toàn giao thông, đơn vị tư vấn thiết kế xây dựng các biển báo, gờ hạn chế tốc độ.

Tuyến đường được thiết kế mặt cắt 7,5m với hai làn xe lưu thông; việc có vận hành 1 chiều để đảm bảo an toàn giao thông hay không sẽ phụ thuộc vào cơ quan quản lý về giao thông sau này.

Dự án đường cong mềm mại ở Hà Nội: Người dân kiến nghị không tới họp - 4

Ông Ngô Thế Anh (bên phải ảnh) và đại diện tư vấn thiết kế thông tin về tính pháp lý của dự án (Ảnh: Mạnh Quân).

Về lo ngại xung đột ở nằm ngay cạnh đường hầm lên xuống tòa nhà VTC, ông Ngô Thế Anh khẳng định đã có khảo sát kỹ lưỡng.

"Độ dốc và nguy cơ xung đột khi các phương tiện từ dưới hầm tòa nhà VTC đi lên con đường này đảm bảo an toàn", ông nói.

Bà Nguyễn Thị Thảo - Tổ trưởng tổ dân phố số 4 (phường Vĩnh Tuy) phản ánh, thời gian qua có nhiều ý kiến trái chiều về việc mở tuyến đường.

"Cư dân tại chung cư 25 Lạc Trung không nói dự án đúng hay sai, nhưng ý kiến của bà con là Ban Quản lý dự án cần có giải thích rõ ràng cho cư dân về việc mở tuyến đường và muốn có một cuộc đối thoại để mọi người hiểu rõ hơn", bà Thảo nói.

Trả lời bà Thảo, ông Ngô Thế Anh nói, quá trình tổ chức triển khai dự án đã có 4-5 cuộc tiếp xúc, đối thoại, trao đổi với người dân địa phương.

"Việc tiếp cận thông tin của toàn bộ người dân trong khu vực không giống nhau. Ban Quản lý dự án quận Hai Bà Trưng sẵn sàng cùng UBND phường Vĩnh Tuy, địa bàn dân cư tiếp tục đối thoại, công khai thông tin tới cư dân và các hộ gia đình. Chúng tôi đã nhận được đơn kiến nghị của cư dân và sẽ sớm phúc đáp lại bằng văn bản trả lời người dân về dự án này", nói.

Dự án đường cong mềm mại ở Hà Nội: Người dân kiến nghị không tới họp - 5

Dự án mở đường ở phường Vĩnh Tuy gây ồn ào dư luận những ngày qua (Ảnh: Google Maps).

Cuối buổi họp, Bí thư Đảng ủy phường Vĩnh Tuy Lưu Xuân Trịch khẳng định, dự án đã được quy hoạch từ lâu và có tính toán thiết kế để phù hợp với các công trình xây dựng đã có ở khu vực này.

"Chúng tôi sẽ quyết tâm phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai dự án đảm bảo tiến độ, yêu cầu", ông Trịch nêu quan điểm.

Người dân lo ngại đường cong, nhiều góc chết

Dự án đường từ ngõ 25 Lạc Trung qua công ty xe buýt tới dự án 423 Minh Khai được UBND quận Hai Bà Trưng phê duyệt vào tháng 12/2021. Tuyến đường có chiều dài khoảng 435m; tổng mức đầu tư gần 84 tỷ đồng. Dự kiến dự án được khởi công và hoàn thành trong năm 2023.

Tuy nhiên, hiện nay người dân ở chung cư 25 Lạc Trung có văn bản gửi UBND TP Hà Nội, UBND quận Hai Bà Trưng đề nghị xem xét lại việc thiết kế vì có nhiều điểm cong và góc chết, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ về tai nạn giao thông do bị khuất tầm nhìn.

Hơn nữa, mật độ tham gia giao thông trên con đường này sẽ làm tắc đường cục bộ, dễ xảy ra xung đột giao thông nghiêm trọng vì con đường có thiết kế nhỏ, lại là lối đi trực tiếp của khoảng 800 cư đang sinh sống tại khu chung cư 25 Lạc Trung.

"Đó là chưa kể xung đột trực tiếp với toàn bộ nhân viên văn phòng của tòa nhà VTC ngay bên cạnh", người dân phản ánh.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dự án đường "cong mềm mại" ở Hà Nội: Người dân kiến nghị không tới họp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO