Dự án cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ:  Kiến nghị điều chỉnh tăng hơn 900 tỷ đồng

02/01/2024 19:22

Bổ sung thêm hạng mục, điều chỉnh vốn tăng hơn 900 tỷ đồng, kéo dài thời gian thực hiện đến quý II/2024 là những kiến nghị của Bộ GTVT đối với dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Bộ GTVT vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị xem xét phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1.

Theo Bộ GTVT, nguyên nhân việc điều chỉnh là do bổ sung nút giao với đường Võ Văn Kiệt kéo dài, thuộc địa phận tỉnh Vĩnh Long và đường gom dân sinh dọc tuyến đoạn qua tỉnh Đồng Tháp với tổng chiều dài các đoạn khoảng 7,3km vào Dự án.

w cao toc my thuan can tho 20 3 967.jpeg
Cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ

Thứ hai là tổng mức đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1 được điều chỉnh lên 5.826,23 tỷ đồng, tăng 998,91 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả khi đã được phê duyệt tại Quyết định số 839/QĐ-TTg ngày 16/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Ngoài ra, theo Bộ GTVT chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của dự án đã tăng tổng số khoảng 783,39 tỷ đồng, trong đó các hạng mục được duyệt ban đầu tăng khoảng 526,57 tỷ đồng; bổ sung nút giao với đường Võ Văn Kiệt kéo dài tăng khoảng 212,69 tỷ đồng; bổ sung đường gom thuộc tỉnh Đồng Tháp tăng khoảng 44,13 tỷ đồng.

Đây là những lý do khiến Bộ GTVT phải xin cấp có thẩm quyền điều chỉnh chủ trương đầu tư công trình.

Song song đó, đối với các hạng mục được duyệt ban đầu, theo thực tế triển khai đến nay, Dự án đưa vào khai thác toàn bộ phần tuyến chính trước ngày 31/12/2023 nhưng vẫn phải tiếp tục hoàn thiện các hạng mục phụ trợ khác trước ngày 30/6/2024.

Do vậy, Bộ GTVT kiến nghị điều chỉnh thành hoàn thành toàn bộ tuyến chính trong năm 2023, hoàn thành toàn bộ Dự án (giai đoạn 1) trong quý II/2024.  Đối với các hạng mục bổ sung gồm: Nút giao với đường Võ Văn Kiệt kéo dài, đường gom dân sinh tiếp tục triển khai từ năm 2024, hoàn thành năm 2025.

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1 có chiều dài khoảng 22,97 km (địa phận tỉnh Vĩnh Long dài 12,52 km, tỉnh Đồng Tháp dài 10,45 km) với điểm đầu kết nối cầu Mỹ Thuận 2 thuộc TP. Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long; điểm cuối tại nút giao Chà Và, kết nối với Quốc lộ 1 hiện hữu) thuộc thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long.

Sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án là 4.827,32 tỷ đồng từ nguồn Ngân sách Trung ương. Thời gian thực hiện dự án là khởi công năm 2020, hoàn thành toàn bộ dự án (giai đoạn 1) trong năm 2023.

Bài liên quan
  • Mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn lên 6 làn xe
    Sau gần 2 năm đưa vào khai thác và chưa tiến hành thu phí, Bộ GTVT vừa có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án mở rộng đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Cao Bồ - Mai Sơn.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dự án cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ:  Kiến nghị điều chỉnh tăng hơn 900 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO