Dự án cao tốc cấp thiết nhất tỉnh biên giới Cao Bằng được cam kết "rót" vốn

Châu Như Quỳnh| 24/02/2022 22:07

Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có chiều dài 115 km, với tổng mức vốn đầu tư gần 21.000 tỷ đồng. Đây là dự án quan trọng, cấp thiết nhất của tỉnh Cao Bằng, là đường vận tải quốc tế Á - Âu.

Ngày 24/2, tại Hà Nội, UBND tỉnh Cao Bằng và liên danh các nhà đầu tư đã ký thỏa thuận cam kết hợp tác đầu tư dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng).

Dự án được đầu từ theo phương thức đối tác công tư (PPP), do UBND tỉnh Cao Bằng làm cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh là dự án quan trọng của tỉnh Cao Bằng, thuộc nhóm A được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 8/2020 theo hình thức PPP. Tổng chiều dài của dự án là 115 km, bao gồm 4 làn xe cơ giới, nền đường rộng 17 m, tốc độ thiết 80 km/h… Tổng mức đầu tư dự án gần 21.000 tỷ đồng.

Điểm đầu dự án tại vị trí nút giao của tuyến kết nối cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng với cửa khẩu Tân Thanh và Cốc Nam thuộc địa phận huyện Văn Lãng (Lạng Sơn). Điểm cuối dự án tại khu vực cửa khẩu Trà Lĩnh (Trùng Khánh).

Dự kiến dự án sẽ đưa vào khai thác sử dụng vào năm 2025.

Dự án cao tốc cấp thiết nhất tỉnh biên giới Cao Bằng được cam kết rót vốn - 1

Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh chiều dài 115 km đã có nhà đầu tư "rót" vốn (Ảnh minh họa).

Đây là dự án rất khó khăn cả về địa hình, địa chất, yếu tố kỹ thuật, thủ tục pháp lý, đặc biệt là nhu cầu vốn rất lớn. Xác định cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh cần có bước đi chiến lược, quan trọng - có đường mới có thể thoát nghèo. Con đường cũng là khát vọng của nhân dân và nhiều thế hệ lãnh đạo tỉnh Cao Bằng.

Trong giai đoạn 1 (2021-2025), tổng mức đầu tư là 13.181 tỷ đồng, thực hiện góp vốn áp dụng mô hình 3 chữ P, gồm: Vốn ngân sách nhà nước (P1) là 6.580 tỷ đồng, bao gồm ngân sách Trung ương là 2.500 tỷ đồng, ngân sách địa phương là 4.080 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu nhà đầu tư (P2) là 1.230 tỷ đồng và phần vốn huy động khác (P3) là 5.371 tỷ đồng.

Liên danh nhà đầu tư được đề xuất hoặc tham gia đăng ký đầu tư, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện các dự án khác trên địa bàn tỉnh Cao Bằng và cam kết sử dụng lợi nhuận từ các dự án này đầu tư vào dự án cao tốc. Các nhà đầu tư cam kết chứng minh phương án PPP, phương án huy động vốn là khả thi và việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án ở bước sau vẫn được thực hiện theo quy định.

Ông Hoàng Xuân Ánh - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng - cho biết, đây là dự án quan trọng, cấp thiết nhất của tỉnh Cao Bằng, là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân Cao Bằng; là đường vận tải quốc tế Á - Âu trong mạng lưới giao thông từ cảng quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng) qua cửa khẩu Trà Lĩnh đi Trùng Khánh - Urumqi - Khorgos (Trung Quốc), sang các nước châu Âu.

Chủ tịch tỉnh Cao Bằng khẳng định cam kết của địa phương sẽ tập trung mọi nguồn lực cho dự án và chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan để thực hiện tốt vai trò Cơ quan có thẩm quyền, hiện thực hóa giấc mơ bao đời của người dân Cao Bằng về con đường cao tốc, "biến không thành có, biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể" như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dự án cao tốc cấp thiết nhất tỉnh biên giới Cao Bằng được cam kết "rót" vốn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO