Đợt rét đậm, rét hại sắp tới diễn biến thế nào?

Mẫn Nhi| 18/01/2024 14:58

Miền Bắc nhiều khả năng hứng đợt không khí lạnh tăng cường rất mạnh gây rét đậm, rét hại trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày. Nhiệt độ thấp nhất tại Hà Nội tuần tới có thể xuống ngưỡng 9 độ C.

Chiều 18/1, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia Hoàng Phúc Lâm thông tin một số dự báo ban đầu về đợt rét diện rộng tại miền Bắc sắp tới.

Theo ông Lâm, các mô hình cho thấy khoảng đêm 20/1, một đợt không khí lạnh khá mạnh sẽ tác động đến miền Bắc và duy trì trạng thái ổn định trong ngày 21/1. Tuy nhiên, đây mới chỉ là ảnh hưởng ban đầu.

Ngày 22/1, không khí lạnh tăng cường và tràn xuống rất mạnh tới toàn bộ khu vực Bắc Bộ, sau đó mở rộng ra Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ và kéo dài tới tận tỉnh Quảng Ngãi.

"Dự báo đợt không khí lạnh này duy trì tương đối lâu, đến hết cả tuần sau. Thời điểm rét nhất là khoảng ngày 22-23/1, khi có đợt không khí lạnh bổ sung", ông Lâm nhận định.

Trong giai đoạn này, nhiệt độ thấp nhất ở đồng bằng có thể xuống dưới 10 độ C, trung du dưới 7 độ C, vùng núi cao có nơi xấp xỉ 0 độ C.

Đợt rét đậm, rét hại sắp tới diễn biến thế nào? - 1

Dự báo mức nhiệt thấp nhất tại một số địa phương trong đợt rét đậm, rét hại diện rộng sắp tới tại Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ (Biểu đồ: Mẫn Nhi).

Ông Lâm nhấn mạnh thời điểm không khí lạnh bắt đầu ảnh hưởng là đêm 20/1. Lúc này, miền Bắc xuất hiện mưa rào kèm dông, tập trung ở đồng bằng, khu vực Đông Bắc Bộ sau đó lan sang các khu vực Tây Bắc Bộ.

"Lượng mưa trong đợt này không lớn. Hiện tượng mưa vừa, mưa to, sạt lở xảy ra với nguy cơ thấp", chuyên gia nói.

Cùng với đó, Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ có thể rét kèm theo mưa vừa, có nơi mưa to. Với khu vực trên biển, vịnh Bắc Bộ, Bắc Biển Đông có thể ghi nhận gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9.

Người dân vùng núi cao Bắc Bộ được cảnh báo đề phòng nhiệt độ xuống thấp gây ra hiện tượng băng giá và sương muối, khi nhiệt độ ban đêm có thể giảm xuống xấp xỉ 0 độ C, kèm theo có mưa và độ ẩm cao.

Trang Accuweather nhận định thời tiết Hà Nội khô ráo, có nắng trong ngày 18-19/1. Nhiệt độ cao nhất chạm ngưỡng 26-27 độ C.

Đến ngày 20/1, khu vực chuyển mưa dông kèm theo nền nhiệt giảm nhẹ, dao động trong mức 18-24 độ C. Những ngày tiếp theo, Hà Nội duy trì thời tiết mưa nhỏ, độ ẩm cao và nhiệt độ tiếp tục giảm mạnh xuống mức rét đậm, rét hại, thấp nhất 9-13 độ C.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đợt rét đậm, rét hại sắp tới diễn biến thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO