Đột ngột nuốt khó, nói ú ớ, bé gái 7 tuổi bị bệnh thần kinh hiếm gặp

Ngọc Hân| 25/01/2021 15:36

Việt BáoNgày 25/1, bác sĩ Nguyễn Phương Cát Vũ, khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết, nơi đây vừa tiếp nhận bệnh nhi mắc hội chứng Guillain-Barré. Đây là một chứng rối loạn thần kinh hiếm gặp.

Bệnh nhi tên T.T, 7 tuổi, quê Cà Mau. Đầu tháng 1, bé gái đột ngột nuốt khó, nói chuyện ú ớ, lơ mơ, mất dần khả năng đi lại. Ngay lập tức, bé được gia đình đưa đến bệnh viện địa phương điều trị. Sau đó, bệnh nhi được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố với chẩn đoán ban đầu dễ nhầm lẫn với bệnh Viêm màng não.

Sau khi khai thác bệnh sử yếu tứ chi tiến triển cùng xét nghiệm dịch não tủy, các bác sĩ khoa Thần kinh và Hồi sức tích cực xác định bệnh nhi mắc hội chứng Guillain - Barré, không phải viêm màng não.

Bé T, mỉm cười, dơ tay làm duyên khi được bác sĩ chụp hình. Ảnh: BVCC.

Để kịp thời ngăn chặn diễn tiến của bệnh, các bác sĩ quyết định cho sử dụng thuốc Globulin miễn dịch tiêm tĩnh mạch. Đây là loại thuốc có chi phí cao.

Ngoài ra, bệnh nhi còn được thở máy sử dụng nhiều phương pháp hồi sức để bảo tồn chức năng sống. Các bác sĩ dự đoán bé cần tới 6 tháng, kể cả thời gian phục hồi chức năng, để bình phục.

Tuy nhiên, điều làm các bác sĩ kinh ngạc là chỉ sau 16 ngày sử dụng thuộc, bệnh nhi hồi phục lên từng ngày, nhanh chóng đạt được các mốc quan trọng trong vật lý trị liệu. Ngay sau khi cai máy thở, bệnh nhi nhanh chóng ổn định và tỉnh táo hẳn.

Sau đó, bệnh nhi được tập vật lý trị liệu và nhanh chóng hồi phục các chức năng vận động. Từ hai cánh tay yếu ớt, sức cơ chỉ đạt mức /15, không nhấc nổi mặt trên giường bệnh, bé đã vận động linh hoạt, mỉm cười, giơ tay làm duyên khi bác sĩ chụp ảnh.

“Điều đặc biệt, đáng lẽ là thời gian nằm viện kéo dài cả 6 tháng, giờ bệnh nhi chỉ rút ngắn 16 ngày. Giỏi lắm con gái”, bác sĩ Vũ nói.

Theo bác sĩ Vũ, Guillain-Barré là hội chứng rối loạn thần kinh hiếm gặp, rất nghiêm trọng. Trong đó, hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công nhầm một phần của hệ thần kinh ngoại vi. Bệnh tiến triển rất nhanh, điều trị càng sớm thì khả năng hồi phục càng tốt.

Dấu hiệu của hội chứng Guillain – Barré có thể là có thể xuất hiện dị cảm (cảm giác ngứa ngáy, châm chích, kiến bò) ở các ngón chân, ngón tay. Các dấu hiệu này không lan đi chỗ khác hoặc không tiến triển nặng hơn. Ngoài ra, các dấu hiệu của bệnh còn là yếu cơ nhanh chóng, khó thở khi nằm, sặc khi nuốt nước bọt. "Khi có các dấu hiệu trên người bệnh cần đến bệnh viện kiểm tra sớm để được điều trị kịp thời", bác sĩ Vũ khuyến cáo.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đột ngột nuốt khó, nói ú ớ, bé gái 7 tuổi bị bệnh thần kinh hiếm gặp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO