Đồng Tháp xin bổ sung thuốc Molnupiravir để điều trị sớm F0

19/11/2021 11:40

Đây là đề xuất của lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp tại cuộc làm việc với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19, sáng 19/11.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra điểm tiêm vaccine phòng COVID-19 tại trường tiểu học Phan Chu Trinh, Phường 6, thành phố Cao Lãnh, Đồng Tháp - Ảnh: VGP/Đình Nam
Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Đồng Tháp cho biết, từ ngày 5-18/11, tỉnh ghi nhận trung bình 41,72 ca mắc COVID-19 (F0) tại cộng đồng trên 100.000 người mỗi tuần.

Đánh giá, phân loại dịch đến cấp huyện, có 11/12 huyện, thành phố ở cấp độ 2; một huyện ở cấp độ 3. Ở cấp xã, phường, có 1/143 đơn vị ở cấp độ 1; 95 đơn vị ở cấp độ 2; 35 đơn vị ở cấp độ 3 và 12 đơn vị ở cấp độ 4. Ở cấp khóm/ấp, có 15/698 khóm/ấp cấp độ 1; 528 khóm/ấp cấp độ 2; 89 khóm/ấp cấp độ 3; 66 khóm/ấp cấp độ 4.

Số bệnh nhân đang điều trị là 4.152 ca, trong đó có 3.988 ca không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ (chiếm 96%), triệu chứng trung bình là 84 ca, triệu chứng nặng và rất nặng là 80 ca.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị tỉnh Đồng Tháp phải tiêm cho tất cả người trên 18 tuổi không phân biệt nhóm đối tượng, độ tuổi - Ảnh: VGP/Đình Nam

Do 2 tuần gần đây, số ca mắc gia tăng trong cộng đồng nên ngành y tế đang khẩn trương triển khai củng cố trang thiết bị, nhân lực, thuốc men, vật tư y tế, bảo đảm không gây quá tải cho các tầng điều trị.

Ông Đoàn Tấn Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, thực tế điều trị F0 tại địa phương cho thấy đối với các loại thuốc kháng đông, kháng viêm cần có chỉ định của bác sĩ, còn đối với thuốc kháng virus Molnupiravir, nếu cho điều trị sớm thì tỉ lệ có dấu hiệu chuyển nặng rất thấp. Vì vậy, Đồng Tháp kiến nghị Bộ Y tế cấp thêm thuốc Molnupiravir để điều trị sớm cho các ca mắc mới.

Lãnh đạo Sở Y tế Đồng Tháp báo cáo với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về công tác nhập liệu thông tin tiêm chủng cho người dân sau khi tiêm - Ảnh: VGP/Đình Nam

Trong thời gian tới, Đồng Tháp sẽ triển khai điều trị F0 tại nhà với trường hợp đủ điều kiện, tiếp tục thực hiện cách ly F1 tại nhà.

Tỉnh cũng hỗ trợ các DN trên địa bàn thực hiện xét sàng lọc định kỳ, xử lý tình huống khi có ca nhiễm mà không gây gián đoạn sản xuất.

“Tại doanh nghiệp (DN), chỉ cần có phòng cách ly tạm thời khi phát hiện ca nhiễm, còn sau đó y tế địa phương sẽ tiến hành xử lý ổ dịch. Một số DN đề xuất tiếp tục thực hiện các mô hình sản xuất “3 tại chỗ”, “một cung đường, 2 điểm đến”. Quan điểm của tỉnh là tạo điều kiện thuận lợi cho DN để bảo đảm hoạt động sản xuất”, Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Tháp Lê Quốc Phong cho biết.

Đồng Tháp đang tập trung triển khai chiến dịch tiêm vaccine phòng COVID-19 và đã tiêm mũi 1 cho 1,1 triệu người trên 18 tuổi (đạt 87%), mũi 2 đạt trên 718.000 người (56%). Từ ngày 13/11, Đồng Tháp tiêm mũi 1 cho 53.370 người từ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi. Hiện Đồng Tháp chưa nhận được 634.000 liều vaccine đã được Bộ Y tế phân bổ.

Tại buổi làm việc với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, sáng 19/11, lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp xin bổ sung thuốc Molnupiravir để điều trị sớm F0 - Ảnh: VGP/Đình Nam

“ĐBSCL là khu vực có nguy cơ dịch bệnh rất cao, vì vậy, phải tổng lực tiêm vaccine nhanh nhất có thể”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói và yêu cầu “Đồng Tháp lên kế hoạch tiêm vaccine nhanh nhất có thể, không phân biệt nhóm đối tượng, độ tuổi đối với người trên 18 tuổi. Kế hoạch phải cụ thể từng ngày, gọn từng khu vực, trước hết ở những nơi có nguy cơ cao. Bộ Y tế chịu trách nhiệm phân bổ đủ vaccine”.

Về điều trị, Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh triển khai điều trị tại cơ sở đối với F0 đã tiêm vaccine để giảm tải cho các tuyến điều trị; chú trọng cấp thuốc điều trị sớm cho F0…

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý để khi chuyển sang trạng thái bình thường mới, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh thì vai trò của lực lượng công an rất quan trọng trong xử lý các hành vi vi phạm, “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” nhằm quản lý người từ nơi khác đến, bảo đảm chi trả các gói hỗ trợ xã hội đúng đối tượng…

Đình Nam

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Đồng Tháp xin bổ sung thuốc Molnupiravir để điều trị sớm F0
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO