Đồng Tháp chi gần 185 tỷ đồng đưa sếu đầu đỏ trở lại Tràm Chim

Nguyễn Cường| 08/11/2023 18:00

2 năm qua, đàn sếu đầu đỏ biểu tượng của Vườn quốc gia Tràm Chim (Đồng Tháp) không quay lại vườn. Mới đây, địa phương này đã phê duyệt chi gần 185 tỷ đồng khôi phục cảnh quan để đưa đàn sếu trở lại.

Ngày 8/11, ông Nguyễn Phi Đa - Chánh văn phòng UBND tỉnh Đồng Tháp - cho biết, tỉnh này đã phê duyệt đề án Bảo tồn và phát triển sếu đầu đỏ tại Vườn Quốc gia Tràm Chim giai đoạn 2022-2032 với kinh phí gần 185 tỷ đồng.

Đồng Tháp chi gần 185 tỷ đồng đưa sếu đầu đỏ trở lại Tràm Chim - 1

Công tác cải tạo bãi ăn cho sếu đang được triển khai (Ảnh: Nguyễn Cường).

Mục tiêu của đề án là tái tạo cảnh quan, môi trường phù hợp để sếu đầu đỏ hiện diện thường xuyên, làm tổ và sinh sản trong khu bảo tồn, tiếp nhận 60 cá thể sếu từ Thái Lan chuyển giao, gây đàn thêm khoảng 40 cá thể.

Đề án được chia thành 2 giai đoạn, từ năm 2022 đến năm 2028, Tràm Chim sẽ tiếp nhận 30 con sếu 6 tháng tuổi. Nếu thuận lợi, sếu sẽ sinh sản sau 5 năm.

Giai đoạn 2 gồm các năm tiếp theo, sẽ tiếp nhận số lượng sếu còn lại và chăm sóc tốt cho đàn sếu sinh sản tại khu bảo tồn.

Đồng Tháp chi gần 185 tỷ đồng đưa sếu đầu đỏ trở lại Tràm Chim - 2

Đồng Tháp đã xây dựng khu chuồng rộng lớn để nuôi sếu giai đoạn đầu của dự án (Ảnh: CTV).

Ông Đa cho biết, dự kiến tổng kinh phí thực hiện đề án là gần 185 tỷ đồng. Trong đó gần 52 tỷ đồng đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị; 56 tỷ đồng dùng để tiếp nhận, nuôi dưỡng, nghiên cứu sinh sản và tái thả đàn sếu; 25 tỷ đồng chi cho công tác cải tạo, phục hồi hệ sinh thái và sinh cảnh sống của sếu; 17 tỷ đồng được dành cho công tác truyền thông, giáo dục và các hoạt động liên quan.

Ông Đoàn Văn Nhanh - Phó Giám đốc Trung tâm bảo tồn và Hợp tác Quốc tế (Vườn Quốc gia Tràm Chim) - cho biết, lần cuối đàn sếu về vườn là năm 2021. Dự kiến cuối năm nay vườn sẽ tiếp nhận 2 cá thể sếu đầu tiên thuộc đề án vừa được phê duyệt.

Đồng Tháp chi gần 185 tỷ đồng đưa sếu đầu đỏ trở lại Tràm Chim - 3

Sếu đầu đỏ từng tập trung đông đúc, là biểu tượng của Vườn quốc gia Tràm Chim (Ảnh: Nguyễn Văn Hùng)

Những công tác cải tạo bãi ăn, nơi sếu làm tổ đã được triển khai. Ngoài khu bảo tồn, khoảng 200ha lúa ma ở vùng đệm vườn quốc gia cũng đang được tỉnh Đồng Tháp xây dựng nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho sếu đầu đỏ kiếm ăn.

Vườn Quốc gia Tràm Chim có diện tích 7.313ha, chia thành 5 phân khu chức năng. Vườn nằm trong vùng trũng ngập sâu của Đồng Tháp Mười, có khoảng 130 loài thực vật, hơn 230 loài chim, trong đó có 32 loài quý hiếm.

Tràm Chim cũng có 130 loài cá, 23 loài động vật đáy, lưỡng cư, bò sát....

Theo dantri.com.vn
https://dantri.com.vn/xa-hoi/dong-thap-chi-gan-185-ty-dong-dua-seu-dau-do-tro-lai-tram-chim-20231108160933038.htm
Copy Link
https://dantri.com.vn/xa-hoi/dong-thap-chi-gan-185-ty-dong-dua-seu-dau-do-tro-lai-tram-chim-20231108160933038.htm
Bài liên quan
  • Rực rỡ sắc hoa Hoàng Đầu Ấn ở Vườn Quốc gia Tràm Chim
    Hoa Hoàng Đầu Ấn ở Vườn Quốc gia Tràm Chim (huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp) đang vào mùa nở rộ, vàng rực cả cánh đồng rộng hơn 20 ha. Vẻ đẹp hoang sơ, tự nhiên của hoa Hoàng Đầu Ấn đã thu hút nhiều du khách gần xa đến tham quan, chụp ảnh
Nổi bật Việt Báo
  • Ám ảnh cảnh giết mổ, chủ quán ở Đồng Nai nghỉ bán, 'trả tự do' cho 16 con chó
    Không muốn các con thấy cảnh giết mổ, chủ quán ở Đồng Nai thường dậy sớm làm thịt chó. Mới đây, anh quyết định nghỉ bán, chuyển nghề sau nhiều năm sống trong ám ảnh.
  • Độc lạ món cá sống ủ chua thành đặc sản
    Trước đây, cá sống được người dân ở Vĩnh Phúc sơ chế sạch và đem ủ với thính để muối chua nhằm kéo dài thời gian bảo quản. Lâu dần, món ăn này trở thành đặc sản có vị lạ miệng, hút khách thập phương.
  • Phát triển du lịch văn hóa nhìn từ thực tiễn sống động tại TP.HCM
    Biểu tượng (logo) của ngành du lịch TP.HCM là hình ảnh chợ Bến Thành, kết hợp cùng khẩu hiệu (slogan) “Vibrant Ho Chi Minh City - TP.HCM Sống động”, phủ lên dải quang phổ đa sắc màu. Nếu hình dung bức tranh du lịch TP.HCM qua sự phong phú màu sắc như thế, thì ở đó, không thể thiếu thực tiễn sống động của du lịch văn hóa - mũi nhọn trong chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa hiện nay, dựa trên các giá trị đặc sắc của vùng đất đa dạng văn hóa, giàu tài nguyên du lịch văn hóa.
  • Malaysia được coi như cửa ngõ tiến vào thị trường Đông Nam Á
    Với nền kinh tế đa dạng, cơ sở hạ tầng tiên tiến và vị trí chiến lược tại trung tâm ASEAN, Malaysia được coi là cửa ngõ cho các doanh nghiệp muốn tận dụng tiềm năng của thị trường khu vực.
  • Cần bao nhiêu điểm IELTS để du học?
    IELTS là một trong những chứng chỉ tiếng Anh phổ biến và quan trọng nhất dành cho các bạn trẻ muốn du học. Đây không chỉ là tấm vé thông hành giúp bạn chứng minh năng lực ngôn ngữ mà còn là yếu tố quyết định bạn có đủ điều kiện nhập học tại các quốc gia như Úc, Canada, Mỹ, Anh, và New Zealand hay không. Tuy nhiên, mức điểm yêu cầu lại không giống nhau giữa các quốc gia, các trường và thậm chí là từng chương trình học.
Đừng bỏ lỡ
Đồng Tháp chi gần 185 tỷ đồng đưa sếu đầu đỏ trở lại Tràm Chim
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO