Động thái mới của Moscow với EU; Mỹ trừng phạt ngành công nghệ Nga

Bảo Hà| 01/04/2022 08:30

Trong lúc Bộ Ngoại giao Nga thông báo các biện pháp trừng phạt mới với Liên minh châu Âu (EU), khối này cùng Mỹ đã bàn bạc để nhằm vào Moscow.

Nga phản 'đòn' EU; Mỹ sờ gáy ngành công nghệ Nga, bàn với châu Âu siết trừng phạt Moscow. (Nguồn: Reuters)
Nga áp trừng phạt mới nhằm đáp trả động thái tương tự từ EU. (Nguồn: Reuters)

Ngày 31/3, Bộ Ngoại giao Nga thông báo, nước này sẽ cấm nhập cảnh đối với nhiều quan chức cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) để đáp trả các biện pháp trừng phạt và đã gửi một ghi chú nguyên văn cho đại diện ngoại giao của khối này tại Moscow.

Thông báo có đoạn: "Các hạn chế áp dụng đối với giới lãnh đạo cao nhất của EU, bao gồm một số ủy viên châu Âu và người đứng đầu các cơ cấu quân sự của EU, cũng như đại đa số các nhà lập pháp của Nghị viện châu Âu thúc đẩy các chính sách chống Nga".

"Danh sách đen" đáp trả của Nga cũng bao gồm các quan chức cấp cao, trong đó có đại diện của chính phủ và quốc hội của một số nước thành viên EU, các nhân vật của công chúng và những người làm truyền thông "chịu trách nhiệm cá nhân trong việc thúc đẩy các lệnh trừng phạt chống Nga bất hợp pháp, kích động tâm lý bài Nga, xâm phạm quyền và tự do của cộng đồng nói tiếng Nga".

Trong khi đó, cùng ngày, Mỹ đã áp đặt biện pháp trừng phạt kinh tế mới nhất nhằm và một loạt hãng công nghệ của Nga, trong đó có công ty sản xuất vi mạch lớn nhất của nước này.

Bộ Tài chính Mỹ cho biết, các biện pháp trừng phạt này "là một phần trong hoạt động trấn áp các mạng lưới tránh né trừng phạt của Điện Kremlin và công ty công nghệ Nga".

Cũng trong ngày 31/3, Cơ quan báo chí của Bộ Tài chính Mỹ cho hay, trong chuyến thăm Brussels, Thứ trưởng bộ này Wally Adeyemo đã có cuộc đàm phán với các đại diện của EU về các biện pháp siết chặt trừng phạt Nga và làm sâu sắc hơn liên minh trừng phạt xuyên Đại Tây Dương.

Hôm 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin công bố tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine theo yêu cầu của lãnh đạo các vùng ly khai ở Donbass.

Ông Putin nhấn mạnh, Moscow không có kế hoạch chiếm đóng các vùng lãnh thổ của Ukraine, mà mục tiêu chính là phi quân sự hóa và phi phát xít hóa. Trước quyết định của Nga, phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt với quy mô lớn chưa từng có với nước này.

Bài liên quan
  • Nga lại sắp phải nhận 'trùng trùng' trừng phạt?
    Mỹ đang xem xét và thảo luận với các đồng minh châu Âu về phương án mở rộng trừng phạt Nga, Anh hối thúc tiếp tục "giáng đòn" vào Moscow, trong khi đó, Liên minh châu Âu (EU) cũng "gióng chuông" về một động thái tương tự.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Động thái mới của Moscow với EU; Mỹ trừng phạt ngành công nghệ Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO