Đồng Nai xin điều chỉnh quy hoạch chung TP. Biên Hòa, gỡ vướng cho loạt dự án

06/05/2023 13:15

UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Thủ tướng cho phép tỉnh điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung TP Biên Hòa để sớm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho một số dự án bất động sản cũng như các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

3 vị trí dự kiến điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung TP Biên Hòa

UBND tỉnh Đồng Nai vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất xử lý một số nội dung vướng mắc tại các dự án bất động sản trên địa bàn TP Biên Hòa.

UBND tỉnh cho biết, đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Biên Hòa được UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh tổng thể vào tháng 7/2014; quy hoạch phân khu C4 được phê duyệt vào tháng 9/2016.

Tuy nhiên, tại các thời điểm phê duyệt quy hoạch chung và quy hoạch phân khu đã chưa cập nhật đầy đủ các hồ sơ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của các dự án được phê duyệt trước đó, trong đó có các dự án của Công ty Nova tại xã Long Hưng và phường Tam Phước. UBND tỉnh Đồng Nai xác định đây là thiếu sót của địa phương trong quá trình lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch.

Trước đó, kết luận tại cuộc họp ngày 18/4, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh đề nghị UBND tỉnh rà soát các nội dung vướng mắc, bất cập của đồ án quy hoạch chung TP. Biên Hòa, có ảnh hưởng lớn đến an ninh, quốc phòng, phát triển kinh tế xã hội của địa phương, báo cáo Thủ tướng xem xét chấp thuận chủ trương cho UBND tỉnh Đồng Nai lập hồ sơ điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung TP Biên Hòa.

Dự án bất động sản ở Đồng Nai (Ảnh: Anh Phương)

Do đó, thông qua báo cáo trên, UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Thủ tướng xem xét chấp thuận chủ trương cho UBND tỉnh Đồng Nai lập hồ sơ điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung TP Biên Hòa để sớm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện một số dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh, cũng như các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh kiến nghị điều chỉnh quy hoạch tại một số vị trí có các dự án của Công ty Nova tại xã Long Hưng, phường Tam Phước (thuộc phân khu C4); 2 vị trí dự kiến bố trí tái định cư tại phường Bửu Long để phục vụ dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn TP Biên Hòa; 1 vị trí dự kiến bố trí trại tạm giam của Công an tỉnh Đồng Nai tại phường Tân Phong, TP Biên Hòa.

“Sau khi điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung TP Biên Hòa được cấp thẩm quyền phê duyệt, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ xin ý kiến thỏa thuận của Bộ Xây dựng để thực hiện điều chỉnh quy hoạch phân khu C4, làm cơ sở xem xét xử lý các vướng mắc của các dự án trong phân khu này (trong đó có các dự án của Công ty Nova)” – báo cáo nêu.

Đối với nội dung điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung TP Biên Hòa đã được Thủ tướng phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch tại Quyết định số 252/QĐ-TTg ngày 17/3/2023, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, sẽ tiếp tục triển khai thực hiện lập hồ sơ đồ án điều chỉnh quy hoạch trình duyệt theo đúng quy định.

Kiến nghị hoán đổi quỹ đất 20%

Liên quan đến dự án Khu đô thị dịch vụ thương mại cù lao Phước Hưng (286ha), năm 2011, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản chấp thuận cho Liên hiệp Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Đồng Nai (Dona Coop) bố trí phần diện tích đất nhà ở xã hội của dự án vào dự án khu dân cư cho người có thu nhập thấp và nhà ở xã hội 46,8 ha của Công ty CP Tràng An.

Do đó, đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 của dự án Khu đô thị dịch vụ thương mại cù lao Phước Hưng được duyệt đã không bố trí quỹ đất 20% nhà ở xã hội tại phạm vi dự án.

UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận việc bố trí quỹ đất 20% nhà ở xã hội của dự án Khu đô thị dịch vụ thương mại cù lao Phước Hưng tại dự án Khu dân cư Tràng An (cách dự án cù lao Phước Hưng khoảng 2km) làm cơ sở tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các dự án thành phần thuộc dự án Khu đô thị dịch vụ thương mại cù lao Phước Hưng theo quy định.

Trên cơ sở chấp thuận chủ trương của Thủ tướng, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ tổ chức triển khai lựa chọn nhà đầu tư dự án Khu dân cư Tràng An theo đúng trình tự, thủ tục quy định.

Gỡ vướng dự án bất động sản: Không hợp thức hóa các sai phạm

Đây là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nêu tại thông báo số 133 kết luận của Phó Thủ tướng tại buổi làm việc với Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về giải quyết tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án bất động sản.

Trên cơ sở kết quả rà soát, tổng hợp các vướng mắc qua báo cáo của các địa phương, kiểm tra tại các dự án, từ kiến nghị của địa phương, doanh nghiệp gửi trực tiếp về Tổ công tác, Phó Thủ tướng giao các Bộ: Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính phân nhóm các dự án để xử lý, giải quyết.

Đối với các vấn đề thực tiễn chứng minh là cần thiết, phù hợp nhưng vướng quy định của luật hoặc các vấn đề đã làm sai luật nhưng không thể khắc phục thì tổng hợp, báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền nguyên tắc giải quyết, không hợp thức hóa các sai phạm.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai xin điều chỉnh quy hoạch chung TP. Biên Hòa, gỡ vướng cho loạt dự án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO