Đồng hồ đá hơn 100 tuổi xem giờ bằng ánh nắng nguy cơ hư hỏng

Huỳnh Hải| 04/09/2023 10:16

Chiếc đồng hồ đá xem giờ bằng ánh nắng mặt trời độc nhất Việt Nam tại Bạc Liêu đã hơn 100 tuổi. Di tích này đang xuống cấp, nguy cơ hư hỏng nặng nếu không sớm có biện pháp xử lý.

Chiếc đồng hồ Thái Dương (còn gọi là đồng hồ đá) do ông Lưu Văn Lang (còn gọi Bác Vật Lang, 1880-1969, là kỹ sư ngành công chánh đầu tiên của Nam bộ được đào tạo ở Pháp) xây dựng khoảng năm 1913, đặt trước khuôn viên Dinh Tỉnh trưởng Bạc Liêu thời Pháp thuộc.

Hiện nay di tích đồng hồ đá nằm đối diện Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Bạc Liêu, trên đường 30/4, phường 3, TP Bạc Liêu.

Đồng hồ đá hơn 100 tuổi xem giờ bằng ánh nắng nguy cơ hư hỏng - 1

Chiếc đồng hồ đá duy nhất Việt Nam hiện nay tại Bạc Liêu (Ảnh: Huỳnh Hải).

Theo tư liệu từ Bảo tàng tỉnh Bạc Liêu, chiếc đồng hồ được xây dựng bằng gạch thẻ, bề mặt được ốp bằng gạch tàu.

Trên bề mặt đồng hồ có 3 phần: Phần ở giữa là một gờ cao khối hình chữ nhật nhô ra phía trước; 2 phần còn lại là khối hình vuông cân đối ở 2 bên, có vạch số La Mã từ I đến XII để chỉ giờ.

Khi ánh sáng mặt trời chiếu vào gờ cao sẽ chia mặt đồng hồ làm 2 mảng sáng - tối. Lằn ranh giới giữa 2 mảng sáng - tối này chính là kim chỉ giờ của đồng hồ.

Đồng hồ đá hơn 100 tuổi xem giờ bằng ánh nắng nguy cơ hư hỏng - 2

Chiếc đồng hồ đá đã hơn 100 tuổi, xem giờ bằng ánh nắng mặt trời. Thời điểm 10h sáng, vạch sáng - tối chỉ vị trí số X La Mã (Ảnh: Huỳnh Hải).

Theo Bảo tàng tỉnh Bạc Liêu, đây là chiếc đồng hồ xem giờ bằng ánh nắng mặt trời duy nhất còn sót lại ở Việt Nam. Độ sai lệch của đồng hồ này so với đồng hồ thông thường chỉ khoảng 5-7 phút.

Năm 2006, UBND tỉnh Bạc Liêu quyết định xếp hạng chiếc đồng hồ Thái Dương là di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh cần được bảo tồn và phát huy giá trị hiếm có.

Cuối tháng 8, theo ghi nhận của phóng viên Dân trí, trong khuôn viên di tích rộng khoảng 500m2, chiếc đồng hồ đá đang có dấu hiệu xuống cấp khá nghiêm trọng.

Đồng hồ đá hơn 100 tuổi xem giờ bằng ánh nắng nguy cơ hư hỏng - 3

Chiếc đồng hồ đá đang có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng (Ảnh: Huỳnh Hải).

Bề mặt trước đồng hồ phần gạch tàu bị bong tróc, lồi lõm, các vạch số La Mã chỉ giờ đã bị mờ, thậm chí không còn nhìn thấy. Phía mặt sau và xung quanh chiếc đồng hồ cũng bị rong rêu bám đen.

Chiếc đồng hồ đá "có một không hai" ở Việt Nam này đang có nguy cơ hư hỏng nặng và khó phục hồi nếu không sớm có biện pháp khắc phục, giữ gìn.

Một lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Bạc Liêu cho biết, di tích đồng hồ đá phân cấp địa phương là TP Bạc Liêu quản lý. "Hiện thành phố đã có dự án để trùng tu lại di tích này", vị lãnh đạo sở cho hay.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đồng hồ đá hơn 100 tuổi xem giờ bằng ánh nắng nguy cơ hư hỏng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO