Động đất tại Đài Loan: Tiếp tục tìm kiếm, cứu hộ người bị mắc kẹt dưới đống đổ nát

04/04/2024 19:08

Hoạt động cứu trợ tại huyện Hoa Liên, nơi gần tâm chấn động đất, vẫn tiếp diễn khi lực lượng cứu hộ tập trung nỗ lực tìm kiếm và cứu giúp hàng trăm người còn mắc kẹt trong các đống đổ nát.

Chú thích ảnh
Tòa nhà bị đổ nghiêng sau trận động đất tại Hoa Liên, Đài Loan (Trung Quốc), ngày 3/4/2024. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo chính quyền địa phương, tính đến tối 4/4 (theo giờ Việt Nam), số người thiệt mạng trong trận động đất tại Đài Loan (Trung Quốc) xảy ra ngày 3/4 là 10 người, trong khi số người bị thương là trên 1.060 người. Số người mất tích là 38 người.

Chính quyền địa phương cho biết cơ sở hạ tầng, trong đó một số cầu và đường hầm trên các tuyến đường lớn tại Hoa Liên, đã bị hư hại trong trận động đất. Trên 600 người còn mắc kẹt trong 1 khách sạn và 1 trung tâm du lịch ở Công viên Taroko ở phía Đông huyện này. Hiện các nhà chức trách chưa xác nhận được tình trạng của những người này. Vào chiều cùng ngày, khoảng 60 công nhân đã được giải cứu khỏi một mỏ đá bị sập do động đất.

Sau trận động đất lớn tại Đài Loan gây thiệt hại nghiêm trọng cả về người và tài sản, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đã kêu gọi chiến dịch quyên góp tiền hỗ trợ người dân Đài Loan vượt qua khó khăn.

Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, đại diện chuỗi của hàng tiện lợi FamilyMart ngày 4/4 cho biết sẽ bắt đầu nhận quyên góp trong vòng 2 tuần, kéo dài từ ngày 5/4 đến ngày 18/4, tại hơn 16.300 cửa hàng trên toàn quốc. Cùng với đó, các công ty tài chính Nhật Bản như Tập đoàn MS&AD Holdings, doanh nghiệp sở hữu các công ty bảo hiểm phi nhân thọ lớn như Mitsui Sumitomo Insurance và Aioi Nissay Dowa cũng kêu gọi nhân viên trích một phần lương để hỗ trợ người dân Đài Loan. Ngoài ra, các công ty Mitsubishi UFJ, Sumitomo Mitsui và Mizuho Financial Group đều thông báo kế hoạch sẽ quyên góp 10 triệu yên (khoảng 65.000 USD).

Đài Loan và Nhật Bản vốn có truyền thống hỗ trợ lẫn nhau để vượt qua khó khăn từ các thảm họa thiên tai. Theo thông báo của Văn phòng đại diện kinh tế và văn hóa Đài Bắc tại Nhật Bản, vào ngày 2/4, Đài Loan đã chuyển khoảng 2,5 tỷ yen (hơn 16 triệu USD) số tiền hỗ trợ nhận được từ các tổ chức, cá nhân ở Đài Loan đến chính quyền tỉnh Ishikawa để khắc phục hậu quả của trận động đất xảy ra ở bán đảo Noto đầu năm 2024. Trước đó, sau trận động đất lớn phía Đông Nhật Bản năm 2011, Đài Loan cũng quyên góp và gửi đến Nhật Bản 20 tỷ yen (khoảng 130 triệu USD), đồng thời sớm cử các đội cứu hộ đến Nhật Bản. Những thông điệp chia buồn, động viên và hỗ trợ tài chính, nhân lực cũng được hai bên chia sẻ khi xảy ra trận động đất lớn ở tỉnh Kumamoto năm 2016, lũ lụt ở miền Tây Nhật Bản năm 2018 hay trận động đất ở miền Trung Đài Loan năm 1999 và trận động đất ở miền Đông Đài Loan năm 2018.

Trong một dòng trạng thái đăng trên Twitter ngày 3/4, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida chia sẻ đồng cảm với những mất mát của người dân Đài Loan do trận động đất và bày tỏ sẵn sàng cung cấp những hỗ trợ cần thiết Đài Loan khắc phục hậu quả và tái thiết khu vực bị ảnh hưởng.

Cùng ngày, Chánh văn phòng Nội các Yoshimasa Hayashi cho biết hiện chưa có thông tin nào về công dân Nhật Bản thiệt mạng do trận động đất.

Trong buổi họp báo diễn ra cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Lim Soo-suk cho biết nước này chia sẻ những mất mát về người và thiệt hại trong trận động đất xảy ra ngoài khơi vùng lãnh thổ Đài Loan. Quan chức trên nhấn mạnh Hàn Quốc hy vọng người dân Đài Loan sớm khắc phục hậu quả và Seoul sẵn sàng cung cấp hỗ trợ cần thiết cho hoạt động khôi phục này.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Động đất tại Đài Loan: Tiếp tục tìm kiếm, cứu hộ người bị mắc kẹt dưới đống đổ nát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO