Động cơ máy xăng thường gặp những hư hỏng gì?

Thu Hà| 28/11/2021 16:30

Hiện nay động cơ xăng được dùng khá nhiều trên ô tô, đặc biệt là ô tô con, ô tô du lịch. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp một số hư hỏng thường gặp ở động cơ xăng.

Dấu hiệu lỗi động cơ xăng

  • Máy hoạt động không ổn định hoặc có tiếng kêu lạ
  • Động cơ giảm hẳn công suất, sức ì lớn
  • Gầm xe rò rỉ nước
  • Hệ thống xả khí kêu bất thường
  • Lốp xe rít mạnh khi dừng hoặc đỗ xe
  • Xe lệch về một bên dù đang đi trên đường bằng phẳng
  • Phanh nhẹ, mất hiệu quả
  • Nhiệt độ của nước làm mát động cơ cao hơn bình thường​
động cơ máy xăng
Động cơ giảm hẳn công suất, sức ì lớn

Một số hư hỏng thông thường

Động cơ không khởi động được

Biểu hiện:

– Khi bật khoá khởi động, động cơ không quay hoặc quay yếu.

Nguyên nhân và cách khắc phục:

– Hết điện, kiểm tra ắc quy và xiết chặt lại đầu mối bình ắc quy.

– Các đầu dây nối bị hở, kiểm tra và nối lại hoặc thay thế bằng các đầu nối khác nếu cần thiết.

– Nếu hai trường hợp trên vẫn chưa thấy máy nổ thì bạn kiểm tra lại khóa điển, ổ khóa điện và máy phát, củ đề.

– Do rôto hoặc stato bị chạm chập, với lỗi hư hỏng này bạn nên đưa xe tới Gara để sửa chữa, bảo dưỡng.

Khi bật khoá điện khởi động trục khuỷu quay bình thường nhưng máy không nổ

– Kiểm tra hệ thống đánh lửa (biến áp đánh lửa, dây cao áp, bộ chia điện, nến đánh lửa…) nếu cần thì phải thay thế.

– Kiểm tra cuộn điện (cuộn kích từ) khắc phục tốt nhất là thay mới.

– Bộ chế hoà khí, bơm xăng có thể bị hư hỏng.

– Đường ống dẫn nhiên liệu có vấn đề như tắc, hở, rò rỉ…

động cơ máy xăng
Hệ thống làm mát hay hệ thống bôi trơn bị trục trặc

Động cơ bị sặc xăng

Nguyên nhân:

– Khởi động nhiều lần mà không nổ.

– Tỉ lệ hoà khí (xăng, gió không đúng) bầu lọc gió bị tắc do bụi bẩn.

Cách khắc phục:

– Tháo nến điện ra làm sạch và lau khô điện cực.

– Đề nổ động cơ và giữ thời gian trong vòng 15 giây.

– Lắp lại nến điện.

– Khởi động lại đông cơ nhưng không đạp chân ga.

– Vệ sinh bầu lọc gió và chỉnh lại tỉ lệ hoà khí.

Động cơ bị nóng, nhiệt độ nước làm mát tăng cao, công suất giảm

Nguyên nhân:

– Hệ thống làm mát hay hệ thống bôi trơn bị trục trặc.

– Thời điểm đánh lửa sai.

Cách khắc phục:

– Cần tìm chỗ đỗ xe an toàn và tắt động cơ.

– Nếu nước làm mát trong két nước sôi phải đợi nước sôi mới được mở két nước.

– Kiểm tra dây đai bơm nước và tìm chỗ rò rỉ nước.

– Nếu dây đai đứt phai thay, không có rò rỉ nước phải bổ sung nước vào két làm mát.

– Kiểm tra và đặt lại thời điểm đánh lửa.

Động cơ dễ chết máy

– Kiểm tra làm sạch dây điện của nến điện.

– Kiểm tra dây cao áp.

Động cơ vẫn nổ, sau khi đã tắt khoá điện

Nguyên nhân:

– Bộ chế hoà khí trục trặc.

– Thời điểm đánh lửa sai.

– Khoá điện hỏng.

– Muội than trong buồng đốt nhiều.

Cách khắc phục:

– Sửa chửa bộ chế hoà khí.

– Điều chỉnh lại thời điểm đánh lửa.

– Tháo bugi đánh lại.

– Làm sạch buồng đốt.

Có tiếng nổ trong đường ống xả

Nguyên nhân

– Thời điểm đánh lửa sai (đánh lửa quá muộn).

– Khe hở nhiệt của supap không đúng.

Cách khắc phục:

– Kiểm tra bộ ngắt nhiên liệu.

– Kiểm tra bầu lọc gió.

– Chỉnh lại khe hở suppap.

– Điều chỉnh thời điểm đánh lửa.

Có tiếng nổ trong đường ống nạp

– Kiểm tra bướm gió (bướm gió mở).

– Điều chỉnh lại thời điểm đánh lửa (bị đánh lửa sớm).

– Kiểm tra điều chỉnh lại khe hở nhiệt suppap.

– Kiểm tra áp suất động cơ.

Động cơ tiêu hao nhiên liệu quá cao

Nguyên nhân:

– Bình xăng, công tắc bình xăng, ống dẫn bình xăng, tỉ lệ hoà khí sai, bộ chế hoà khí có hiện tượng dò xăng.

– Lực cản lan quá lớn.

– Đánh lửa quá sớm hoặc quá trễ.

– Ap lực xilanh không đủ (tụt hơi).

– Garăngti quá cao.

– Chạy tốc độ thấp hay cao trong tình trạng quá tải.

Cách khắc phục:

– Kiểm tra và sửa chữa đường ống nhiên liệu.

– Chỉnh lại thời điểm đánh lửa.

– Làm hơi (hay đại tu lại).

– Chỉnh lại garăngti.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Động cơ máy xăng thường gặp những hư hỏng gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO