Đồng bằng sông Cửu Long sẽ có 500km đường cao tốc

Phạm Tâm| 21/06/2022 15:08

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh dấu ấn GTVT sẽ rất đậm nét trong nhiệm kỳ này, chắc chắn ĐBSCL sẽ có tiềm năng và thế mạnh để phát triển đột phá.

Phát biểu tại Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thời kỳ 2021-2030 tổ chức tại TP Cần Thơ sáng 21/6, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, giao thông vận tải (GTVT) của ĐBSCL hiện nay đang là điểm nghẽn rất lớn. Mặc dù Đảng và Nhà nước đã rất tập trung đầu tư, nhưng hệ thống giao thông hiện nay vẫn chưa đạt được yêu cầu.

"Trong thời gian qua, Bộ GTVT đã rất tập trung để điều chỉnh quy hoạch giao thông, trong đó chúng tôi xác định giao thông vận tải đóng góp gì cho khu vực ĐBSCL, nhất là việc thu hút các nhà đầu tư đến với khu vực này để phát triển" - ông Thể nói.

Đồng bằng sông Cửu Long sẽ có 500km đường cao tốc - 1

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể (Ảnh: VGP).

Nêu một số đột phá giao thông đã và sẽ triển khai trong thời gian tới, ông Thể cho biết, về đường biển sẽ bổ sung cảng Trần Đề (Sóc Trăng) - xem đây là cửa ngõ chính ĐBSCL để tàu 80.000-100.000 tấn có thể hoạt động ở khu vực này.

Về hàng không, ngoài sân bay quốc tế Cần Thơ, Bộ GTVT đang nghiên cứu nâng cấp sân bay Phú Quốc (Kiên Giang) và sân bay Cà Mau.

Về đường bộ, theo ông Thể, đây là lĩnh vực hết sức cần thiết kết nối cảng biển với trung tâm TP Cần Thơ. Do đó trong nhiệm kỳ này, Chính phủ, Quốc hội đã tập trung cho ĐBSCL rất lớn. Có 86.000 tỷ đồng vốn ngân sách Nhà nước đã được Quốc hội thống nhất để tập trung phát triển đột phá hệ thống đường cao tốc ở khu vực này.

"Hiện nay, cả vùng đồng bằng mới có 90km đường cao tốc và chúng ta đang triển khai 30km nữa. Như vậy, trong những năm qua, chúng ta triển khai được 120km mà mới đạt được 90km. Tuy nhiên trong nhiệm kỳ này, chúng tôi bố trí đầu tư 400km đường cao tốc, gồm những trục chính kết nối TPHCM với Cần Thơ, từ Cần Thơ kết nối mũi Cà Mau.

Tuyến cao tốc quan trọng An Thủ (Cao Lãnh) qua Rạch Giá. Nếu chúng ta đạt kế hoạch thì cuối nhiệm kỳ này có thể đạt 400 km đường cao tốc, cộng với khoảng 130km hiện nay đang triển khai thì chúng ta sẽ có 500km đường cao tốc", ông Thể nói.

Tư lệnh ngành giao thông cho biết việc xác định cao tốc phải kết nối với phát triển kinh tế, do đó điểm cuối của hệ thống cao tốc này kết nối với cảng Trần Đề. Từ Cảng Trần Đề, tàu 100.000 tấn chỉ cách TP Cần Thơ 60km.

"Với hệ thống đường cao tốc cùng cảng Trần Đề, sân bay quốc tế Cần Thơ, chúng tôi tin chắc sau nhiệm kỳ này, khu vực ĐBSCL sẽ là nơi rất thuận lợi cho phát triển kinh tế. Đặc biệt các nhà đầu tư trong và ngoài nước có thể đến đây, hình thành các khu công nghiệp" - ông Thể cho biết và bày tỏ mong muốn các nhà đầu tư quan tâm đến ĐBSCL.

Người đứng đầu ngành GTVT cũng nhấn mạnh dấu ấn về GTVT sẽ rất đậm nét trong nhiệm kỳ này và chắc chắn ĐBSCL sẽ có tiềm năng và thế mạnh để phát triển đột phá; mong nhân dân các tỉnh ĐBSCL vì sự phát triển chung của đồng bằng, thực hiện chính sách giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi để triển khai có kết quả. Trong một vài năm tới, ĐBSCL sẽ là một trong những khu vực tăng trưởng lớn của đất nước.

Bài liên quan
  • Chùm ảnh: Hội nghị toàn quốc về phát triển Vùng Đồng bằng sông Cửu Long
    Sáng 22/4, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức tổ Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 2/4/2022 của Bộ Chính trị khóa XIII về phương hướng phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đồng bằng sông Cửu Long sẽ có 500km đường cao tốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO