10 năm, mỗi năm đi 50km để mua vàng
Sát ngày “Vía Thần Tài 2022” tức mùng 10 tháng Giêng, các cơ sở kinh doanh vàng tại TP.HCM đang cảm nhận rõ sức nóng từ thị trường và nhu cầu của người dân. Bất chấp tình hình dịch bệnh năm 2021 gây khó khăn lên đời sống, kinh tế nhưng các chủ tiệm vàng đều khẳng định, sức mua năm nay không hề giảm so với mọi năm.
Bà Diệp Bích di chuyển quãng đường gần 50km từ thị xã Bến Cát (Bình Dương) lên quận 5 (TP.HCM) để mua vàng. Người phụ nữ này đã liên tục mua vàng ở tiệm quen gần 10 năm nay và vẫn giữ thói quen cũ. Năm ngoái, bà Bích chọn các sản phẩm như heo vàng, đồng tiền vàng thì năm nay lựa vàng hình hạt gạo, cỏ 4 lá, mèo phát tài.
“Tôi chạy xe mất 1 tiếng 30 phút lên tới đây. Vì sợ sáng mùng 10 sẽ đông nên đi trước để có thời gian chọn mẫu đẹp, mua sớm. Năm nay, có nhiều mẫu vàng đa dạng hơn năm ngoái. Sáng giờ đã chọn mua khoảng 2 chỉ vàng 9999. Tôi chấp nhận đi xa để mua ở tiệm vàng đảm bảo, đeo hợp phong thủy, thấy may mắn trong làm ăn”, bà Bích chia sẻ.
Nhiều khách hàng giữ thói quen mua vàng từ hàng chục năm nay mỗi dịp đầu năm và ngày Vía Thần Tài (ảnh: Trần Chung) |
Tương tự, bà Tuyết Dung (quận 5) ngay từ mùng 1 đã ra mua vàng khai xuân, mùng 7 lại ra mua và đúng ngày Vía Thần Tài sẽ tiếp tục mua vàng. Từ cả chục năm nay, bà quan niệm, mua vàng đầu năm để lấy lộc. Người ít tiền mua nhỏ, người nhiều tiền mua lớn, nhịn vài bữa ăn để mua vàng không thành vấn đề.
Dịch bệnh khó khăn nhưng khách mua vàng đông
Nắm bắt tâm lý các “tín đồ của vàng”, nhiều cửa hàng kinh doanh vàng tại TP.HCM đã mở bán xuyên Tết, lượng người đến mua từ đầu năm khá đông, khách ra vào liên tục.
Về mẫu mã sản phẩm, anh Phạm Ngọc Duy - chủ tiệm vàng Kim Dung (quận 5) - cho biết, cửa hàng năm nay phải đặt hàng sớm tại các công ty cung cấp để cạnh tranh, có được nguồn hàng đảm bảo phục vụ ngày Vía Thần Tài.
Với kinh nghiệm gia đình gần 50 năm theo nghiệp kinh doanh vàng, cửa hàng chuẩn bị kỹ nguồn hàng cho ngày “nóng” tới đây. Ngoài việc nhập các mẫu vàng có sẵn thì tiệm đã chuẩn bị khoảng 4kg vàng 9999 để chế tác thành nhẫn trơn loại 5 phân, 1 chỉ, 2 chỉ bán cho khách.
Đáng chú ý, đối với vàng 18K, trước đây nhà sản xuất chỉ chế tác và bán các mẫu mã từ 5 phân vàng trở lên nhưng năm nay xuất hiện các sản phẩm vàng nhỏ là 3 phân, 2 phân. Việc này nhằm giảm bớt số tiền, để người mua dù điều kiện kinh tế eo hẹp cũng có thể sở hữu một sản phẩm vàng lấy may trong dịp Vía Thần Tài.
“Ai cũng nghĩ trải qua một năm dịch bệnh người dân sẽ bớt mua vàng nhưng thực sự từ đầu năm Nhâm Dần tới giờ thì lượng khách không hề thua năm ngoái. Khách đến tiệm mua vàng từ mùng 1. Ngày mùng 10 chúng tôi sẽ bán từ sáng tới khuya, hết khách mới nghỉ”, anh Duy nói.
Một sản phẩm vàng có hình thần tài đón tài lộc năm mới (ảnh: Trần Chung) |
Các mẫu vàng hình linh vật hổ, thần tài 1 chỉ, 2 chỉ đắt khách năm nay (ảnh: Trần Chung) |
Đại diện Công ty Kinh doanh vàng Mi Hồng (Bình Thạnh) chia sẻ, cửa hàng mở lại hoạt động từ mùng 4 Tết, lượng khách hàng ngày đến khá đông. Chủ yếu, khách tìm mua các sản phẩm vàng hình linh vật hổ, lá vàng thần tài và nhẫn trơn 9999.
Chị Thanh Nguyên - chủ tiệm vàng Kim Thanh Nguyên (quận 1), cho hay, tuy năm nay giá vàng tăng hơn so với cùng kỳ cả triệu đồng/chỉ đối với vàng SJC tuy nhiên lại có nhiều nhiều sản phẩm vàng với các phân khúc nhỏ hơn để khách dễ mua, dễ lựa chọn. Các sản phẩm 2 lượng, 1 lượng, 5 chỉ như trước ít khách mua do giá trị cao.
Tính từ mùng 1 Tết, cửa hàng đã bán được hàng chục lượng mẫu lá vàng thần tài SJC 9999 loại 1 chỉ; hơn 300 con hổ vàng SJC loại 1 chỉ cũng được tiêu thụ. Trong ngày Vía Thần Tài tới đây, cửa hàng huy động 20 nhân viên hoạt động hết công suất phục vụ người tiêu dùng.
Về phía nhà cung cấp, đại diện Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) thông tin, trong ngày vía “Thần Tài”, toàn hệ thống sẽ mở cửa vào lúc 6h sáng và đóng cửa sau 23h đêm để đáp nhu cầu người dân. Hoạt động bán hàng online sẽ được triển khai để giảm thiểu sự chờ đợi của người mua.
Trong năm Nhâm Dần 2022, một trong những sản phẩm được PNJ tung ra thị trường là “Kim Dần Đại Cát” và “Kim Dần Thịnh Vượng” với chất liệu vàng 24K. Theo nhà sản xuất, hình ảnh Kim Dần vươn mình trên tán tùng truyền tải thông điệp về sức sống, nghị lực và ý chí vượt thử thách. Ngoài ra, Kim Dần còn là một trong những biểu tượng cho sự thành công trong công việc, mang lại cát khí.
Ngay từ những ngày đầu năm, lượng khách mua vàng tại các cửa hàng là khá đông (ảnh: Trần Chung) |
Trần Chung